Đề nghị áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho báo điện tử

Đề nghị áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho báo điện tử
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 23/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu
Tại dự thảo Luật, bổ sung quy định áp dụng thuế suất ưu đãi 15% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí từ các hoạt động báo chí khác ngoài báo in. Riêng báo in tiếp tục áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% như quy định hiện hành.
Phát biểu tại phiên họp, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội cho biết, hiện nay chúng ta quy định riêng báo in và báo điện tử. Trong lĩnh vực báo in đã thực hiện chính sách giảm thuế cho cơ quan báo chí. Còn báo điện tử chúng ta giữ ở mức như các đơn vị sự nghiệp công lập khác.
Các cơ quan báo chí của chúng ta 100% thuộc các đơn vị, cơ quan nhà nước. Hiện nay, thu nhập dựa phần nhiều là từ quảng cáo, hiện miếng bánh quảng cáo giảm đi rất nhiều, nói chung là rất khó khăn. Do đó, chúng tôi đã làm việc với Bộ Thông tin truyền thông và chúng ta nên có cùng mức thu cho cả báo in, điện tử, và các ấn phẩm báo chí khác.
Tại Điều 10 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành quy định mức thuế suất phổ thông với các cơ quan báo chí là 20% (trừ hoạt động báo in được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi ở mức 10%). Trong năm 2023, Bộ Thông tin và truyền thông đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị tháo gỡ khó khăn cho cơ quan báo chí, trong đó có ý kiến về chính sách thuế.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng hiện nay các cơ quan báo chí in đã được Nhà nước ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất là 10%. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ quan báo chí có 2 loại hình báo chí trở lên (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử). Trong khi đó, hoạt động báo chí đều phục vụ nhiệm vụ chính trị, cung cấp thông tin thiết yếu.
Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất Nhà nước thống nhất áp dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho tất cả các loại hình báo chí, tạo điều kiện hỗ trợ cho báo chí và thuận lợi cho công tác hạch toán, quản lý thuế.
Quỳnh Nga
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/de-nghi-ap-dung-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-10-cho-bao-dien-tu-347771.html