Đề nghị xử lý công chức, viên chức sử dụng chứng chỉ tiếng Anh giả mạo Cambridge International

Đề nghị xử lý công chức, viên chức sử dụng chứng chỉ tiếng Anh giả mạo Cambridge International
3 giờ trướcBài gốc
Trước đó, tháng 6-2024, Phòng An ninh chính trị nội bộ và Phòng An ninh điều tra (Công an TP Hà Nội) đã đề nghị truy tố bị can Lê Văn Vàng (sinh năm 1981; trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), Lương Việt Anh (sinh năm 1987; trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội) và đồng phạm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh giả mạo Cambridge International.
Theo điều tra, năm 2021, bị can Lê Văn Vàng tự nghĩ ra tên tổ chức Cambridge International, với mục đích ban đầu để tổ chức các khóa học bồi dưỡng tiếng Anh, nhưng do dịch Covid-19 nên không triển khai thực hiện được.
Công an TP Hà Nội đọc lệnh bắt Lê Văn Vàng (đeo khẩu trang)
Sau đó, nắm được nhu cầu của nhiều người cần có chứng chỉ để đảm bảo hoàn thiện hồ sơ thi tuyển đầu vào tại các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nhà nước, Vàng đã đề nghị liên kết với Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục thuộc Hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam, do Lương Việt Anh làm Viện trưởng, tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ với danh nghĩa Cambridge International.
Các đối tượng quảng bá đây là một tổ chức uy tín trên thế giới về đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, để thu hút những người có nhu cầu cấp chứng chỉ, đăng ký và từ đó chiếm đoạt tiền.
Cơ quan An ninh điều tra xác định, bị can Lê Văn Vàng tự soạn thảo tài liệu tiếng Anh có tiêu đề “LETTER OF ACCEPTANCE”, được dịch ra tiếng Việt là “Thư chấp thuận” và tự ký tên Max Mooney, đóng dấu tròn màu đỏ nội dung “CAMBRIDGE INTERNATIONAL CEFR”. Sau khi chuẩn bị xong tài liệu, Lê Văn Vàng chuyển cho Lương Việt Anh bản dịch “Thư chấp thuận” để tổ chức quảng cáo và tổ chức thi dưới hình thức online cho những người có nhu cầu lấy chứng chỉ.
Các đối tượng đã mua lại 2 trang http://cambridgetest.online; http://cbriglobal.info, thuê tên miền và thuê người xây dựng chương trình thi online trên các trang với 4 kỹ năng kiểm tra đánh giá (chấm điểm tự động) năng lực ngoại ngữ, gồm 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Cơ quan công an đã thu giữ 2 con dấu có tên Cambridge International, gồm 1 dấu nổi và 1 dấu mực thường và nhiều tài liệu (điện thoại, máy tính) liên quan đến hoạt động thi, cấp chứng chỉ Cambridge International.
Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, đã tổ chức thi cho các thí sinh vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần và đã cấp khoảng 4.200 chứng chỉ tiếng Anh mang tên Cambridge International với giá từ 2,3 triệu đến 18 triệu/1 chứng chỉ.
Trước kết quả đấu tranh này, Công an TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ để thông báo tới các địa phương kiểm tra, rà soát, phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có hành vi kê khai sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ Cambridge International để xử lý theo quy định.
Đồng thời, Bộ Nội vụ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu cán bộ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm; không tham gia các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của những tổ chức thành lập không đúng quy định của pháp luật.
ĐỖ TRUNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/de-nghi-xu-ly-cong-chuc-vien-chuc-su-dung-chung-chi-tieng-anh-gia-mao-cambridge-international-post763637.html