Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat
3 giờ trướcBài gốc
Theo Tổ KHXH – Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đã thay đổi hoàn toàn về cấu trúc đề thi và dạng thức của các câu hỏi để đáp ứng định hướng đánh giá năng lực theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018. Các dạng thức trắc nghiệm mới phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.
Cụ thể như sau:
Về số lượng câu hỏi: Gồm 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi làm trong thời gian 50 phút
Về dạng thức câu hỏi và cách tính điểm: Bổ sung thêm hai dạng thức câu hỏi mới (Trắc nghiệm đúng sai và Trắc nghiệm trả lời ngắn) với cách tính điểm riêng biệt cho từng dạng thức.
Về cấp độ tư duy
Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình GDPT 2018 và được thể hiện thông qua đề tham khảo, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo.
Tỉ trọng câu hỏi nhận biết và thông hiểu trong đề minh họa là khoảng 70% nhưng sẽ chỉ chiếm khoảng 6/10 điểm trong đề thi, 4/10 điểm vẫn là các câu hỏi vận dụng, chính vì vậy các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào trường.
Về phạm vi kiến thức
100% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, không có câu hỏi thuộc chương trình lớp 10, 11, không có câu hỏi về sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam.
Các câu hỏi ở cả ba dạng thức trải đều ở tất cả các chủ đề của lớp 12. Đặc biệt có một câu hỏi thuộc phần chuyên đề học tập.
Tỉ lệ lí thuyết – thực hành: 72,5% - 22,5%.
Một điểm mới của đề so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trở về trước đó là không có câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam. Các kĩ năng thực hành địa lí trong đề là kĩ năng làm việc với biểu đồ (nhận xét biểu đồ), kĩ năng tính toán dựa trên các công thức cơ bản.
Cụ thể ma trận đề thi như sau:
Theo chuyên gia, với sự thay đổi của đề thi, học sinh cần có kế hoạch điều chỉnh việc ôn tập và rèn luyện theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018 để sẵn sàng cho kì thi tốt nghiệp THPT 2025.
Trang Nhung
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/de-tham-khao-tot-nghiep-thpt-2025-mon-dia-li-thay-doi-cau-truc-khong-co-cau-hoi-atlat-post393674.html