Đề xuất 6 nhóm giải pháp 'tiếp sức' cho nền kinh tế phát triển

Đề xuất 6 nhóm giải pháp 'tiếp sức' cho nền kinh tế phát triển
5 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất nhiều giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2024.
Kinh tế phục hồi mạnh mẽ, xuất nhập khẩu đạt gần 580 tỷ USD
Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 diễn ra ngày 7/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, kinh tế - xã hội Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ và ổn định. Trong đó, công nghiệp thương mại có bước phát triển mạnh góp phần quan trọng và quyết định cho tăng trưởng kinh tế.
Cụ thể, chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) trong 9 tháng tăng 8,6%, cao hơn nhiều so với mức tăng 0,3% của cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã có mức tăng trưởng ấn tượng 9,9% (so với mức 0,2% của cùng kỳ năm 2023). Tất cả các địa phương trên cả nước đều ghi nhận sự tăng trưởng chỉ số công nghiệp, trong đó nhiều địa phương đạt mức tăng trưởng hai con số và duy trì ổn định trong nhiều tháng liên tiếp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật, ghi nhận sự phục hồi tích cực so với cùng kỳ năm trước. Cho đến thời điểm này, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt gần 580 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ. Theo đà tăng trưởng như vậy, khả năng đến cuối năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu của nước ta có thể đạt 800 tỷ USD.
Đặc biệt, hàng xuất khẩu tăng trưởng ở tất cả các nhóm hàng, và xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước có tốc độ tăng gấp gần 2 lần so với tốc độ tăng của khối doanh nghiệp FDI, đây cũng là tín hiệu rất đáng hoan nghênh, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết, cán cân thương mại tính đến thời điểm này xuất siêu gần 31 tỷ USD.
6 giải pháp cấp bách để duy trì đà tăng trưởng cuối năm 2024
Dù kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự báo những thách thức trong ba tháng cuối năm 2024 vẫn còn phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế - chính trị toàn cầu có nhiều biến động khó lường. Để hoàn thành các mục tiêu của năm 2024, Bộ trưởng đã đề xuất một số giải pháp cụ thể.
Thứ nhất, các cấp các ngành, các địa phương cần tập trung triển khai thực hiện tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (nhất là các cơ chế hỗ trợ về khoanh, hoãn, dãn nợ/ cho vay vốn với mức lãi suất ưu đãi/ hoãn, giảm, giãn nộp thuế/ hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi… cho các địa phương để sớm phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, qua đó, tạo việc làm và sinh kế cho người dân.
Thứ hai, tiếp tục phát huy vai trò của Chính phủ để đôn đốc, giám sát và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các bộ ngành, địa phương, thúc đẩy triển khai các dự án lớn, dự án trọng điểm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy cho đầu tư xã hội, đồng thời, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy thị trường trong nước phát triển.
Thứ ba, tập trung tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và bất động sản nhằm sớm đưa những nguồn lực này vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế.
Thứ tư, đề nghị các bộ ngành, địa phương chú trọng triển khai các dự án theo quy hoạch vùng, quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt (đối với ngành Công Thương, có hai Quy hoạch trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản là hai Quy hoạch góp phần tạo dư địa phát triển cho đất nước, mỗi địa phương và tạo nguồn thu ngân sách rất tốt). Cùng với đó, chủ động nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất, nhất là sản xuất cho xuất khẩu.
Thứ năm, đề nghị tiếp tục triển khai các gói kích cầu tiêu dùng nhất là dịp cuối năm kết hợp với việc chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường, trong đó chú trọng các loại hàng hóa thiết yếu và tại các khu vực chịu thiệt hại bởi bão lũ. Đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ Công Thương để bảo đảm duy trì nguồn cung đầy đủ, ổn định điện, xăng dầu cho nền kinh tế.
Thứ sáu, chú trọng triển khai lãnh đạo, chỉ đạo, quy hoạch lại vùng trồng, vùng nuôi. Tổ chức lại sản xuất theo tín hiệu thị trường và chỉ đạo sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường FTA mà Việt Nam là thành viên, hỗ trợ các doanh nghiệp nhà sản xuất tiếp cận, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hiện nay Luật đất đai sửa đổi cùng với rất nhiều Nghị định của Chính phủ đã được ban hành, tuy nhiên việc triển khai thực hiện vẫn còn gặp phải vướng mắc. Nếu không kịp thời hướng dẫn thực hiện, các dự án đầu tư nói chung, trong đó các các dự án về năng lượng, khoảng sản sẽ rất khó để triển khai.
Theo đó, Bộ trưởng Diên đề xuất Chính phủ cho phép các Bộ xây dựng Thông tư hướng dẫn theo quy trình rút gọn nhằm nhanh chóng thực thi các Luật và Nghị định đã ban hành. Đồng thời, vị Bộ trưởng cũng kiến nghị Chính phủ xem xét chủ trương để Bộ Công Thương trình phương án rà soát và điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII, nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến các dự án như điện khí, điện than, và điện gió ngoài khơi.
Thanh Hà
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/de-xuat-6-nhom-giai-phap-tiep-suc-cho-nen-kinh-te-phat-trien-post527885.html