Đề xuất 7 trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên xe cơ giới

Đề xuất 7 trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên xe cơ giới
3 giờ trướcBài gốc
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thông tư là cơ sở và là khung pháp lý để các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan đến hoạt động đăng kiểm triển khai thực hiện đối với việc cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.
7 quy định đăng kiểm viên không được phép thực hiện. Ảnh: N.Huyền
Cụ thể, tại Điều 25, dự thảo thông tư quy định các trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên gồm:
Thứ nhất, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của đăng kiểm viên để thực hiện hành vi trái nguyên tắc của hoạt động chứng nhận, kiểm định nhằm vụ lợi. Thực hiện chứng nhận, kiểm định trái quy định pháp luật, ảnh hưởng đến lợi ích công cộng, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Nhận, đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích nào khác từ tổ chức, cá nhân.
Thứ hai, xúc phạm danh dự hoặc hạ thấp uy tín của đồng nghiệp; lợi dụng ảnh hưởng của mình để can thiệp trái quy định vào hoạt động của đồng nghiệp.
Thứ ba,làm giả các hồ sơ để được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên cùng các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.
Thứ tư, bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án. Đây là quy định mà trước đó vào cuối tháng 6/2024, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 30/2023, Bộ GTVT đã đề xuất bãi bỏ.
Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, đầu tháng 8/2024, ở bản dự thảo sửa đổi Nghị định 30/2023 trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo đã điều chỉnh quy định theo hướng từ bãi bỏ sang tạm ngừng thu hồi chứng chỉ hành nghề của đăng kiểm viên.
Cụ thể, dự thảo đề xuất ngừng quy định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Thời gian ngừng, cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật mới thay thế. Lý do được Bộ GTVT đưa ra nhằm tránh đứt gãy hệ thống đăng kiểm khi cả nước hiện có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố.
Thứ năm, bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
Thứ sáu, không trực tiếp thực hiện hoặc hướng dẫn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên quá 12 tháng trở lên.
Thứ bảy, cùng một thời điểm làm việc tại hai cơ sở đăng kiểm trở lên.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo vi phạm của đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, ban hành quyết định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.
Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố quyết định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trên trang thông tin điện tử và gửi đến các cơ quan liên quan để phối hợp thực hiện.
Đăng kiểm viên đã bị thu hồi chứng chỉ không được cấp lại chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 24 tháng, nếu có nhu cầu cấp lại phải thực hiện như trường hợp cấp mới.
N. Huyền
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/de-xuat-7-truong-hop-thu-hoi-chung-chi-dang-kiem-vien-xe-co-gioi-2326745.html