Đề xuất đầu tư luôn đường băng số 2 sân bay Long Thành

Đề xuất đầu tư luôn đường băng số 2 sân bay Long Thành
2 giờ trướcBài gốc
Trong văn bản gửi đến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất bổ sung thêm một đường băng thứ 2, song song với đường băng số 1 và hệ thống đường lăn hoàn chỉnh theo quy hoạch.
Theo kế hoạch hiện tại, sân bay Long Thành được đầu tư theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 chỉ xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách mỗi năm. Giai đoạn 2 mới tiếp tục đầu tư đường băng thứ hai, nâng gấp đôi công suất khai thác.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, ACV nhận thấy việc xây dựng luôn cả hai đường băng ngay bây giờ sẽ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay.
Đại dự án sân bay Long Thành đang được thi công khẩn trương, với một đường băng (bên trái), cùng hệ thống đường lăn. Ảnh: V.HỘI
Cụ thể, khi dự án đi vào vận hành nếu chỉ có một đường băng trường hợp phát sinh sự cố hư hỏng máy bay hoặc bảo trì sửa chữa đường băng, xử lý sự cố thiên tai… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khai thác cảng.
Việc có hai đường bằng sẽ góp phần nâng cao năng lực đảm bảo an toàn bay, đảm bảo tính ổn định vận hành xuyên suốt phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của cảng, ngay cả khi có sự cố tại một trong hai đường băng.
Thêm vào đó, việc có hai đường băng góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế tổng thể sân bay ngay sau khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác.
Cũng theo đề xuất này, dự án sân bay Long Thành đang trong quá trình thi công. Bổ sung thêm đường băng ở giai đoạn này có thuận lợi trong việc tổ chức đầu tư như tận dụng được nguồn nhân lực, trang thiết bị có sẵn tại công trường, tiết kiệm thời gian, chi phí hơn là để sau này mới triển khai.
Còn giữ như quy hoạch, kế hoạch hiện tại, khi đưa Long Thành vào khai thác mới xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 thì sẽ lại gây bụi, tiếng ồn. Lúc ấy sẽ phát sinh các công việc đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân thường xuyên ra vào khu bay... có thể sẽ gây ảnh hưởng, thậm chí làm gián đoạn việc khai thác trong một số thời điểm.
Dẫn chứng kinh nghiệm các sân bay quốc tế, ACV khẳng định các sân bay cửa ngõ, có công suất thiết kế khoảng 25 triệu lượt khách mỗi năm như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất đều có hai đường băng.
Ở các nước châu Á có sân bay Kansai/Osaka sản lượng 18 triệu hành khách/năm cũng có hai đường băng. Thậm chí sân bay Shanghai sản lượng 28 triệu hành khách/năm có tới ba đường băng.
Với các cơ sở nêu trên, ACV kiến nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo lãnh đạo Chính phủ bổ sung thêm một đường băng với chiều dài khoảng 4.000m.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết nếu đầu tư luôn đường băng thứ hai thì tổng mức đầu tư chỉ cần khoảng 3.455 tỉ đồng. ACV có thể huy động được từ nguồn vốn hợp pháp của mình.
Về bài toán tài chính, ACV khẳng định việc này không làm phát sinh tăng tổng mức đầu tư dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đồng thời, công trình sẽ hoàn thành đồng bộ cùng dự án do ACV làm chủ đầu tư, dự kiến vào 9-2026.
Thêm một hạng mục lớn, nhưng việc hoàn thành sân bay Long Thành chỉ chậm gần 1 năm so với việc giữ nguyên kế hoạch hiện tại (dự kiến hoàn thành trong năm 2025).
VIẾT LONG
Nguồn PLO : https://plo.vn/de-xuat-dau-tu-luon-duong-bang-so-2-san-bay-long-thanh-post812997.html