Đề xuất khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân

Đề xuất khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư ban hành Khung năng lực số áp dụng cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Thông tư khi được ban hành sẽ làm căn cứ thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, sẵn sàng đối mặt với những thách thức và cơ hội trong thế giới số hóa và là nền tảng cho việc học tập suốt đời.
Đồng thời bảo đảm tất cả người học đều có cơ hội tiếp cận và phát triển các năng lực số, góp phần giảm thiểu sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ. Bảo đảm hệ thống giáo dục đáp ứng được nhu cầu của thời đại số, đồng thời giúp người học phát triển toàn diện, bền vững.
Khung năng lực số bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ với 8 cấp độ từ cơ bản đến chuyên gia.
Cụ thể, dự thảo đề xuất 6 miền năng lực, gồm Khai thác dữ liệu và thông tin; Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; Sáng tạo nội dung số; An toàn; Giải quyết vấn đề; và Sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, 3 miền năng lực đầu tiên của Khung năng lực số có thể xác định thông qua các hoạt động cụ thể và thông qua việc sử dụng công nghệ. Trong khi đó, miền năng lực 4 và 5 (An toàn và Giải quyết vấn đề) có thể áp dụng vào tất cả các hoạt động được thực hiện thông qua các phương tiện kỹ thuật số.
Miền năng lực thứ 6 tập trung về năng lực sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh có đạo đức và trách nhiệm. Các yếu tố của giải quyết vấn đề hiện diện ở tất cả các miền năng lực cụ thể và được xác định là thành tố quan trọng trong việc sử dụng công nghệ và thực hành kỹ thuật số.
TB
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/de-xuat-khung-nang-luc-so-cho-nguoi-hoc-trong-he-thong-giao-duc-quoc-dan-393920.html