Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%
4 giờ trướcBài gốc
Người lao động làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. ảnh: T.My
Đóng góp ý kiến về Luật Việc làm (sửa đổi), Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh Kiều Minh Sinh cho biết, theo khoản 1, Điều 95 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp... Ông Sinh đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng từ 60% lên 75%.
Ông Sinh cho rằng, hiện mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (NLĐ) đa số thấp, trong khi tình hình giá cả hàng hóa thiết yếu, dịch vụ tăng nên mức hưởng 75% mới đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho NLĐ trong thời gian chờ tìm công việc mới. Ông Sinh cho rằng, theo khoản 2, Điều 95, bảo hiểm thất nghiệp chỉ hưởng tối đa 12 tháng. Quy định như vậy chỉ phù hợp với người có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 12 năm. Riêng đối với người có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm thì không hợp lý và thiệt thòi cho NLĐ.
Do đó, theo ông Sinh, Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) không nên khống chế thời gian hưởng tối đa là 12 tháng mà nên quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nghĩa là, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Việt, chuyên viên chính sách pháp luật thuộc Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa, cũng đồng tình quan điểm trên. Theo ông Việt, ngoài tăng mức trợ cấp thất nghiệp lên 75%, nên giải quyết trợ cấp thất nghiệp một lần nếu còn thời gian chưa hưởng theo quyết định hưởng cho các trường hợp đang hưởng tìm được việc làm. Điều này vừa tránh quá tải cho cơ quan giải quyết bảo hiểm thất nghiệp khi phải tiếp nhận NLĐ thất nghiệp “ảo” đến khai báo hàng tháng.
Thảo My
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/cong-doan/lao-dong-viec-lam/202410/de-xuat-nang-muc-huong-tro-cap-that-nghiep-len-75-f310624/