Đề xuất phạt đến 150 triệu đồng hành vi giao xe cho tài xế chở quá khách, quá tải

Đề xuất phạt đến 150 triệu đồng hành vi giao xe cho tài xế chở quá khách, quá tải
3 giờ trướcBài gốc
Cứ mỗi hành khách chở vượt quá, tài xế và chủ xe có thể bị phạt đến 6 triệu đồng
Tình trạng nhồi nhét khách thường diễn ra vào dịp lễ, tết. Ảnh minh họa
Theo đó, dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe quy định: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 75 triệu đồng đối với người điều khiển ôtô chở hành khách chạy tuyến có cự ly lớn hơn 300 km thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ.
Với chủ phương tiện, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 75 triệu đồng đối với chủ phương tiện là cá nhân, từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 150 triệu đồng đối với chủ phương tiện là tổ chức giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm nêu trên hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm này.
Trong khi đó, Bộ Công an cũng đề xuất phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với các hành vi: Để người lên, xuống xe khi xe đang chạy; Xếp hành lý, hàng hóa trên xe làm lệch xe; Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định; Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất.
Bộ Công an đề xuất mức phạt khá cao đối với hành vi chở quá số người quy định trên xe khách. Ảnh minh họa
Mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng cũng được đề xuất áp dụng đối với hành vi: Điều khiển xe vận chuyển khách du lịch, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy không có hoặc không mang theo danh sách hành khách theo quy định, chở người không có tên trong danh sách hành khách hoặc vận chuyển không đúng đối tượng theo quy định (đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên đi học, đi làm việc), không có hoặc không mang theo hợp đồng vận chuyển hoặc có hợp đồng vận chuyển nhưng không đúng theo quy định;
Vận chuyển hành khách theo tuyến cố định không có hoặc không mang theo Lệnh vận chuyển hoặc có mang theo Lệnh vận chuyển nhưng không ghi đầy đủ thông tin, không có xác nhận của bến xe khách nơi đi, bến xe khách nơi đến theo quy định; Đón, trả hành khách không đúng địa điểm đón, trả hành khách được ghi trong hợp đồng…
Hành vi chở người trên mui xe, nóc xe, trong khoang chở hành lý của xe có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng; Điều khiển xe chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu (biển hiệu) theo quy định hoặc có nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc sử dụng phù hiệu (biển hiệu) không do cơ quan có thẩm quyền cấp có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng;
Người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng.
Phạt đến 150 triệu đồng chủ xe giao phương tiện cho người thực hiện hành vi chở quá tải
CSGT Hà Nội kiểm tra một trường hợp có dấu hiệu chở hàng vượt quá trọng tải cho phép. Ảnh: Văn Huế
Dự thảo nghị định cũng đề xuất các mức phạt tăng nặng đối với hành vi chở hàng vượt quá trọng tải cho phép của xe ôtô. Theo đó, tại Điều 21 dự thảo quy định: Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30%.
Tương ứng với hành vi này, chủ xe giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm chở quá tải trọng của xe trên 10% đến 30% sẽ bị phạt tiền từ 2 – 4 triệu đồng (chủ xe là cá nhân), 4 – 8 triệu đồng (chủ xe là tổ chức).
Với hành vi chở hàng vượt quá tải trọng từ trên 30% đến 50%, tài xế hoặc người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Tương ứng, chủ xe là cá nhân bị phạt từ 8 – 10 triệu đồng; chủ xe là tổ chức bị phạt từ 16 – 20 triệu đồng.
Mức phạt tiền từ 5 – 7 triệu đồng được đề xuất áp dụng đối với tài xế hoặc người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi chở quá tải từ trên 50% - 100%. Tương ứng với hành vi này, chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 14 – 16 triệu đồng (với chủ xe là cá nhân), 28 – 32 triệu đồng (chủ xe là tổ chức).
Với hành vi chở quá tải từ trên 100% - 150%, tài xế hoặc người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Tương ứng với hành vi này, chủ xe là cá nhân bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt từ 60 – 80 triệu đồng.
Trong khi đó, nếu chở quá tải trên 150%, tài xế hoặc người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Tương ứng, chủ xe là cá nhân bị phạt tiền từ 70 – 75 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt tiền từ 140 – 150 triệu đồng.
Ngoài hình thức phạt tiền, những người liên quan (tài xế, chủ xe) còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, đặc biệt là trừ điểm giấy phép lái xe. Tùy theo mức độ hành vi vi phạm mà số điểm bị trừ được quy định tương ứng.
Đi xe máy vượt đèn đỏ bị phạt đến 6 triệu đồng
Trong dự thảo lần 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng (mức cũ từ 800.000 đến một triệu đồng); Người điều khiển ôtô vượt đèn đỏ bị phạt 9-11 triệu đồng (hiện là 4-6 triệu đồng); quay đầu trái quy định bị phạt 6-8 triệu đồng (hiện 600.000-800.000 đồng); đi vào khu vực cấm, đường cấm bị phạt 4-6 triệu đồng (hiện 2-3 triệu)...
Dự thảo cũng đề xuất tịch thu phương tiện đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm khi đang lái xe như: buông cả hai tay, dùng chân, ngồi về một bên, nằm trên yên xe, thay người điều khiển, quay người về phía sau hoặc bịt mắt điều khiển xe.
Người có hành vi điều khiển xe chạy bằng một bánh với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh với xe ba bánh cũng sẽ bị tịch thu phương tiện.
Tài xế có các hành vi trên còn bị trừ 12 điểm giấy phép lái xe.
Xe máy dự kiến cũng bị tịch thu khi sản xuất, lắp ráp trái quy định mà tham gia giao thông. Trường hợp không có chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng chứng nhận không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy hoặc bị tẩy xóa cũng sẽ bị tịch thu phương tiện.
Trường hợp Nghị định được thông qua thì mức phạt của các hành vi trên sẽ được áp dụng từ 1/1/2025.
Bình Minh - Văn Huế
Nguồn GTVT : https://tapchigiaothong.vn/de-xuat-phat-den-150-trieu-dong-hanh-vi-giao-xe-cho-tai-xe-cho-qua-khach-qua-tai-183241024095202331.htm