Đề xuất quy định chức năng, cơ cấu tổ chức Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường

Đề xuất quy định chức năng, cơ cấu tổ chức Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường
2 giờ trướcBài gốc
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện nay, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã được quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-BTNMT ngày 29/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa ban hành quy định thống nhất về cơ cấu, tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (trước đây được quy định tại Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV), mà cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trên cơ sở phù hợp với yêu cầu quản lý, đặc thù của địa phương và tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định của pháp luật... Vì vậy, số lượng, tên gọi của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường của từng địa phương hiện nay có sự khác nhau, dẫn đến sẽ có sự không thống nhất trong việc quy định chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị sự nghiệp công lập của từng tỉnh, từng địa phương.
Do đó, cần quy định cụ thể về cơ cấu tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để có sự thống nhất giữa các địa phương cũng như làm cơ sở để quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tránh sự chồng chéo.
Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đã tổng hợp báo cáo thực trạng chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, cơ chế tài chính, tình hình hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường của 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (20 tỉnh, thành phố chưa gửi báo cáo). Cụ thể: Có 20/43 Sở có Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường; 02/43 Sở có tên khác; 04/43 Sở sáp nhập Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường vào Văn phòng Đăng ký đất đai; 03/43 Sở sáp nhập vào Trung tâm Phát triển quỹ đất; 04/43 Sở sáp nhập vào Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường; 04/43 Sở sáp nhập vào Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường; 03/43 không thành lập Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường; 01/43 giải thể Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường; 02/43 Sở chuyển Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường thành Công ty Cổ phần tự đảm bảo chi thường xuyên.
22/43 Trung tâm thuộc các Sở Tài nguyên và Môi trường gặp khó khăn do khối lượng công việc ít, không ổn định, không có nhiệm vụ đặc thù riêng cho Trung tâm, bị chồng chéo với chức năng nhiệm vụ của 04 đơn vị sự nghiệp còn lại trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, khó khăn khi tham gia đấu thầu do là đơn vị trực thuộc Sở dẫn đến nguồn thu hạn hẹp, không đủ kinh phí hoạt động, không đủ kinh phí chi trả lương, đóng bảo hiểm, đóng thuế, nợ đọng kéo dài.
Như vậy, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường là cần thiết.
Chức năng Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường
Tại dự thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất, Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, có chức năng thực hiện: đo đạc và bản đồ; tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, môi trường, khí tượng thủy văn, viễn thám, biến đổi khí hậu, quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; hồ sơ địa chính và tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân hạng đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, xác định giá đất, thống kê, kiểm kê đất đai, điều tra, đánh giá đất đai phục vụ công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường; tư vấn, xây dựng, vận hành các công trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại và thực hiện các hoạt động tư vấn, dịch vụ sự nghiệp công về chuyển giao công nghệ, kỹ thuật tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật.
Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường
Theo dự thảo, Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường có Giám đốc và các Phó Giám đốc. Số lượng Phó Giám đốc Trung tâm thực hiện theo quy định của pháp luật.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), phù hợp với tiêu chuẩn chức danh theo quy định.
Dự thảo nêu rõ, Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường có Phòng Hành chính - Tổng hợp và một số phòng chuyên môn nghiệp vụ.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ các quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để quyết định số lượng, tên gọi các phòng cho phù hợp với điều kiện của địa phương.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Số lượng người làm việc của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường theo Đề án vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.
Theo dự thảo, nguồn thu sự nghiệp của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường gồm:
- Phần tiền thu phí, lệ phí được để lại cho đơn vị sử dụng theo quy định của Nhà nước;
- Thu từ hoạt động dịch vụ phù hợp với lĩnh vực chuyên môn và khả năng của đơn vị;
- Thu khác (nếu có).
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Tuệ Văn
Nguồn Chính Phủ : https://baochinhphu.vn/de-xuat-quy-dinh-chuc-nang-co-cau-to-chuc-trung-tam-ky-thuat-tai-nguyen-va-moi-truong-102240920152755709.htm