Đề xuất quy định quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước

Đề xuất quy định quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước
6 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Theo dự thảo, tài khoản của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tại ngân hàng bao gồm các loại tài khoản sau:
Tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và các ngân hàng thương mại (NHTM) để thực hiện các giao dịch thu, chi ngân quỹ nhà nước; thực hiện các giao dịch điều hành số dư tài khoản để đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống KBNN; thực hiện các giao dịch sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi hoặc xử lý ngân quỹ nhà nước tạm thời thiếu hụt.
Tài khoản thanh toán mở tại các NHTM chỉ để tập trung các khoản thu ngân quỹ nhà nước (gọi tắt là tài khoản chuyên thu).
Nguyên tắc quản lý số dư tài khoản của Kho bạc Nhà nước
Đối với tài khoản tại NHNN Việt Nam: Tài khoản thanh toán của KBNN (Trung ương) mở tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam cuối ngày trên sổ kế toán tại KBNN luôn có số dư Nợ.
Đối với tài khoản của KBNN (Trung ương) tại trụ sở chính của NHTM: Tại NHTM nơi KBNN chưa triển khai hoặc chưa hoàn thành thanh toán song phương điện tử theo mô hình tài khoản thanh toán tập trung: Cuối ngày giao dịch, sau khi đã nhận được các giao dịch chuyển số dư từ tài khoản thanh toán của Sở Giao dịch KBNN, tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu của KBNN cấp tỉnh, KBNN cấp huyện tại cùng NHTM, toàn bộ số dư trên các tài khoản của KBNN (Trung ương) tại trụ sở chính của NHTM được chuyển về tài khoản thanh toán của KBNN (Trung ương) tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam (trừ số dư những loại ngoại tệ mà KBNN chưa được mở tài khoản tại NHNN Việt Nam).
Tại NHTM nơi KBNN đã hoàn thành thanh toán song phương điện tử theo mô hình tài khoản thanh toán tập trung: Cuối ngày giao dịch, toàn bộ số dư tại thời điểm COT (thời điểm tạm ngừng truyền, nhận chứng từ thanh toán để đối chiếu số liệu thanh toán giữa KBNN và ngân hàng) trên các tài khoản của KBNN (Trung ương) tại trụ sở chính của NHTM được chuyển về tài khoản thanh toán của KBNN (Trung ương) tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam (trừ số dư những loại ngoại tệ mà KBNN chưa được mở tài khoản tại NHNN Việt Nam).
Nội dung sử dụng tài khoản
Tài khoản thanh toán của KBNN (Trung ương) mở tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam được sử dụng để đảm bảo khả năng thanh toán chung của toàn hệ thống KBNN.
Các giao dịch được thực hiện qua tài khoản này bao gồm: ác giao dịch thu, chi ngân quỹ Nhà nước; các giao dịch điều hành số dư tài khoản; các giao dịch sử dụng ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi, xử lý ngân quỹ Nhà nước tạm thời thiếu hụt và các giao dịch quản lý ngân quỹ Nhà nước khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.
Tài khoản thanh toán của KBNN (Trung ương) mở tại trụ sở chính của NHTM được sử dụng để thực hiện các giao dịch thu, chi ngân quỹ Nhà nước; các giao dịch điều hành số dư tài khoản; các giao dịch sử dụng ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi, xử lý ngân quỹ Nhà nước tạm thời thiếu hụt và các giao dịch quản lý ngân quỹ Nhà nước khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.
Tài khoản chuyên thu của KBNN (Trung ương) mở tại trụ sở chính của NHTM được sử dụng để thực hiện các giao dịch thu ngân quỹ Nhà nước và các giao dịch điều hành số dư tài khoản.
Tài khoản thanh toán bằng VND của các KBNN cấp tỉnh mở tại chi nhánh hoặc phòng giao dịch NHTM được sử dụng để thực hiện các giao dịch thu ngân quỹ nhà nước bằng chuyển khoản và bằng tiền mặt; các giao dịch chi ngân quỹ nhà nước bằng tiền mặt và các giao dịch điều hành số dư tài khoản.
Tài khoản chuyên thu của các KBNN cấp tỉnh mở tại chi nhánh NHTM được sử dụng để thực hiện các giao dịch thu ngân quỹ Nhà nước và thực hiện các giao dịch điều hành số dư tài khoản.
Anh Thư
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/de-xuat-quy-dinh-quan-ly-va-su-dung-tai-khoan-cua-kho-bac-nha-nuoc-385826.html