Đề xuất sinh đủ hai con được ưu tiên mua NƠXH

Đề xuất sinh đủ hai con được ưu tiên mua NƠXH
3 giờ trướcBài gốc
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, giá nhà tăng cao góp phần thúc đẩy xu hướng nhiều người trẻ lựa chọn cuộc sống không kết hôn, sinh con hay chọn lối sống hai nguồn thu nhập, không con cái. Hệ lụy của xu hướng này là thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ, giảm lực lượng và năng suất lao động, tạo gánh nặng an sinh xã hội.
Theo các chuyên gia, tình trạng này phổ biến nguyên nhân chính đến từ vấn đề tài chính. Do đó, sẽ ưu tiên hỗ trợ một lần khi mua nhà ở xã hội với những cặp vợ chồng có hai con nhằm cải thiện tình trạng mức sinh thấp là ý tưởng phù hợp trong bối cảnh giá nhà tăng cao đến mức phi lý hiện nay.
Theo VARS, giá nhà đang là một phần nguyên nhân gây tác động lớn nhất đến tình trạng trên. Chẳng hạn, khi giá nhà ngày càng tăng cao, giá thuê nhà cũng sẽ tăng, gây áp lực đến chi phí sinh hoạt. Bên cạnh đó, nhiều người trẻ có suy nghĩ phải mua được nhà trước khi kết hôn hoặc sinh con, nhưng do giá nhà đất hiện nay tăng vọt, không dễ để mua nên “cày ngày, cày đêm", dẫn đến bỏ qua thời điểm “vàng" lập gia đình, sinh con.
Do đó, VARS cho rằng để khuyến khích kết hôn trước tuổi 30 và tăng mức sinh, Chính phủ cần triển khai quyết liệt các biện pháp hiện đã có và nghiên cứu, xây dựng các chính sách khuyến khích rõ ràng hơn, như ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con.
Giá nhà đang là một phần nguyên nhân gây tác động lớn nhất đến tình trạng mức sinh thấp.
Đề cập đến vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính & Bất động sản Toàn Cầu cho biết, đây là một chính sách tốt, Chính phủ cần có những biện pháp để hỗ trợ người lao động, có thể trực tiếp bỏ tiền của ngân sách để giúp đỡ người lao động, hỗ trợ bằng tiền mặt là biện pháp thiết thực nhất.
Bên cạnh các rào cản về pháp luật, vấn đề tài chính đã và đang là rào cản lớn nhất để mua nhà ở. Nếu không có sự thay đổi, sẽ có một thế hệ không bao giờ có thể sở hữu nhà và thậm chí việc thuê nhà cũng trở nên khó khăn. Điều này dẫn đến hệ lụy, nhiều người trẻ ngại lập gia đình và không dám sinh con.
Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này thì quan trọng nhất là thu nhập của người lao động phải được cải thiện. Từ ngày 1/7 vừa qua, cán bộ công chức đã được tăng lương, thế nhưng với nhiều người lao động khác trong lĩnh vực doanh nghiệp, việc tăng lương tại thời điểm này rất là khó khăn. Do đó, ngoài những biện pháp về hành chính, quy định về nhà ở xã hội, điều quan trọng là cần phải tăng thu nhập cho người lao động thì khi đó rào cản về tài chính mới được gỡ bỏ và người lao động sẽ dễ dàng sở hữu một căn nhà hơn.
Sơn Hải
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/de-xuat-sinh-du-hai-con-duoc-uu-tien-mua-noxh-271166.htm