Đề xuất tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Đề xuất tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
3 giờ trướcBài gốc
Kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng, thiệt hại lớn do bão số 3
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, qua số liệu thống kê sơ bộ của các tỉnh, thành phố về hoạt động của các doanh nghiệp sau bão, lũ cho thấy, cơ bản các doanh nghiệp đã chủ động, kịp thời khắc phục hậu quả của bão, lũ để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, có khoảng 3,3 nghìn doanh nghiệp, đơn vị tương ứng với 93 nghìn lao động hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ đang tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (tập trung ở các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái) có đề xuất, kiến nghị về nội dung liên quan đến thực hiện việc giãn nộp bảo hiểm xã hội; hạ thấp điều kiện so với quy định hiện hành để được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; được chậm đóng bảo hiểm xã hội không phải nộp lãi.
Sau khi nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận thấy cơ bản các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng, thiệt hại lớn; việc đề xuất trên là hoàn toàn xác đáng.
Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, nghiên cứu trình các chính sách hỗ trợ đối với các đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn do bão số 3 gây ra.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất chính sách hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn bão , lũ vừa qua đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Thời hạn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ tháng 10/2024 đến tháng 3/2025: không quá 06 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị.
Dự kiến có khoảng 3,3 nghìn doanh nghiệp, đơn vị với 93 nghìn lao động đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, thời hạn 06 tháng với số tiền dự kiến khoảng 740 tỷ đồng.
An Nhiên
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/de-xuat-tam-dung-dong-quy-huu-tri-tu-tuat-voi-doanh-nghiep-bi-anh-huong-boi-bao-yagi-post591091.antd