Đề xuất tạm dừng thu phí đối với 3 trường hợp diễn ra trên đường cao tốc

Đề xuất tạm dừng thu phí đối với 3 trường hợp diễn ra trên đường cao tốc
4 giờ trướcBài gốc
VCCI cho biết, đơn vị vừa trả lời Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
VCCI cho biết, Dự thảo hiện chưa có quy định về việc tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng dịch vụ không bảo đảm như: Ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm) hoặc chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông hoặc tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao.
Các quy định về điều kiện và thủ tục thu phí mới chỉ phù hợp để áp dụng cho trường hợp bắt đầu thu phí, chứ không thể mở rộng để áp dụng cho trường hợp tạm dừng hoặc tiếp tục thu phí.
VCCI đề xuất tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm), chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao. Ảnh minh họa
Trong khi đó, phản ánh đến VCCI, một số doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện nhưng vẫn phải nộp phí. Ví dụ, tuyến Hà Nội – Thái Nguyên từng xảy ra 15 vụ tai nạn giai thông từ năm 2022 đến tháng 10/2023 do mặt đường xuống cấp làm cho người điều khiển phương tiện giao thông bị mất lái.
Về lâu dài, chất lượng các tuyến đường có thể xuống cấp nếu không được duy tu, bảo trì thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường BOT khi hết thời hạn hợp đồng sẽ được bàn giao cho Nhà nước và tiếp tục được thu phí.
Do đó, VCCI đề nghị bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông.
Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị đến cơ quan quản lý (BGTVT hoặc UBND cấp tỉnh) về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp;
Đề nghị bổ sung thêm quy định về một cơ chế độc lập nhằm kiểm tra chất lượng đường và quyết định dừng hoặc tiếp tục thu phí khi hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuyến đường không thống nhất được.
Ngoài ra, VCCI cũng đề xuất bổ sung các quy định về việc tăng giảm mức phí sử dụng đường cao tốc phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh do Dự thảo Nghị định không có quy định về lộ trình điều chỉnh biểu mức phí sử dụng đường cao tốc.
Trong khi đó, nếu các tuyến đường này được chuyển nhượng quyền thu phí thì lại có quy định về việc tăng giảm mức phí tại Thông tư 55/2023/TT-BGTVT hướng dẫn loại hợp đồng O&M đường bộ cao tốc. Sự thiếu tương thích giữa các quy định pháp luật này có thể gây rủi ro cho nhà đầu tư muốn tham gia nhượng quyền thu phí đường cao tốc.
VCCI mức phí có thể tăng lên theo tỷ lệ trượt giá do lạm phát hoặc giảm xuống khi có ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi kinh tế gặp khó khăn.
Đề xuất thu phí 5 nhóm phương tiện, miễn thu phí 7 loại xe
Trước đó, tháng 8/2024, Bộ GTVT đề xuất thu phí với 5 nhóm phương tiện và miễn phí cho 7 loại xe. 5 nhóm phương tiện phải chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc gồm:
Nhóm 1 xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Nhóm 2 xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi và xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.
Nhóm 3 xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.
Nhóm 4 xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet.
Nhóm 5 xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.
Ngoài ra, các phương tiện được miễn phí sử dụng đường cao tốc gồm:
Xe cứu thương.
Xe cứu hỏa.
Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các xe mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (bao gồm: xe xi téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe vận tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh và các xe ô tô đặc chủng khác phục vụ quốc phòng).
Xe chuyên dùng phục vụ an ninh bao gồm các loại xe của Bộ Công an, công an tỉnh, thành phố, công an quận, huyện như xe cảnh sát giao thông, xe cảnh sát 113, xe cảnh sát cơ động, xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn được gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật về xe chuyên dùng…
Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, gồm: Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ (xe tang, xe tải lạnh dùng để lưu xác và chở xác), các xe liên quan phục vụ tang lễ.
Đoàn xe có xe cảnh sát giao thông dẫn đường.
Quy định mới về diện tích tối thiểu, diện tích tối đa cấp sổ đỏ tại các phường, thị trấn tại Hà Nội từ 7.10
Huy Khánh
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/de-xuat-tam-dung-thu-phi-doi-voi-3-truong-hop-dien-ra-tren-duong-cao-toc-172241002151733531.htm