Đề xuất thí điểm không bán, tiêu thụ thịt chó mèo ở các thành phố du lịch

Đề xuất thí điểm không bán, tiêu thụ thịt chó mèo ở các thành phố du lịch
4 giờ trướcBài gốc
Vừa qua, trong khuôn khổ khung Đối tác Một sức khỏe Việt Nam (OHP) về phòng, chống bệnh dịch từ động vật sang người, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã phối hợp cùng Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu Four Paws, tổ chức cuộc họp Nhóm công tác Động vật đồng hành lần 2.
Cuộc họp được đồng chủ trì bởi Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long, cùng bác sĩ Karan Kukreja, Trưởng chiến dịch về Động vật đồng hành tại Đông Nam Á.
Trong cuộc họp này, nhóm công tác Động vật đồng hành (nhóm công tác) đã thảo luận nhiều chủ đề như phòng chống bệnh dại, đối xử nhân đạo với động vật, quản lý đàn chó nhân đạo, cứu hộ động vật trong thiên tai...
Đáng chú ý, nhóm công tác đã kêu gọi các đối tác quốc tế cùng tìm kiếm nguồn lực và hỗ trợ Bộ NN-PTNT triển khai một vài mô hình thí điểm không buôn bán, tiêu thụ thịt chó mèo tại một số tỉnh thành có thu hút cao về du lịch.
Nhóm công tác đề xuất thí điểm không buôn bán, tiêu thụ thịt chó mèo tại một số tỉnh thành du lịch. ẢNH: HẠ QUYÊN
Những mô hình này vốn đã có nhiều quốc gia láng giềng áp dụng thành công, và chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, các đại biểu trong nhóm công tác bày tỏ quan điểm nên xem xét thay đổi chính sách để thực hiện các chương trình về quản lý đàn chó nhận đạo và rủi ro của việc buôn bán, tiêu thụ thịt chó mèo… một cách hiệu quả hơn.
Trước đó, tại cuộc họp lần thứ 1 diễn ra hồi tháng 1-2024, nhóm công tác đã thống nhất các nội dung cơ bản và trách nhiệm của các bên trong việc quản lý động vật đồng hành. Đồng thời chỉ ra sự thiếu hụt về nguồn lực để tìm cách tháo gỡ.
Vì thế, ở lần họp này, các bên mong muốn có sự chung tay của các đối tác quốc tế và trong nước, để có sự điều phối và phối hợp xuyên suốt giữa ngành thú y và y tế cơ sở trong việc kiểm soát bệnh dại.
Bác sĩ Karan Kukreja nhìn nhận, muốn loại trừ bệnh dại ở Việt Nam phải giải quyết tất cả các rào cản bao gồm cả việc giảm thiểu buôn bán thịt chó và mèo. Bởi đây vốn là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đáng kể cho sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng.
Đẩy mạnh kiểm soát bệnh dại từ chó mèo
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế khuyến cáo các cơ quan quản lý, đặc biệt là cấp địa phương cần siết chặt quản lý và kiểm soát bệnh dại từ chó, mèo.
Đồng thời cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, trong việc tiêm phòng vắc xin phòng chống bệnh dại cho vật nuôi, nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người và vật nuôi.
HẠ QUYÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/de-xuat-thi-diem-khong-ban-tieu-thu-thit-cho-meo-o-cac-thanh-pho-du-lich-post813592.html