Đề xuất ưu đãi đặc biệt cho dự án ngành dược quy mô 1.000 tỷ đồng trở lên

Đề xuất ưu đãi đặc biệt cho dự án ngành dược quy mô 1.000 tỷ đồng trở lên
2 giờ trướcBài gốc
Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 22/10, Quốc hội đã nghe báo cáo và thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Cơ chế ưu đãi cho dự án ngành dược chưa đột phá
Theo báo cáo tiếp thu, giải trình được trình bày tại phiên họp, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng sửa đổi toàn diện Điều 7 của Luật hiện hành để quy định các chính sách chung của Nhà nước về dược; quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược tại Điều 8 (sửa đổi), còn quy định liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được xem xét khi sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm triển khai thực hiện.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) phát biểu tại phiên họp.
Trong đó, tại Điều 8 (sửa đổi) quy định chính sách ưu đãi đầu tư, do còn ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đưa ra 2 phương án xin ý kiến đại biểu.
Bên cạnh đó, dự thảo đã tiếp thu, sửa đổi nhiều nội dung khác như tiếp tục thực hiện cơ chế “tiền kiểm” kết hợp “hậu kiểm” trong quản lý quảng cáo thuốc; tăng nặng chế tài đối với hành vi cho thuê Chứng chỉ hành nghề dược.
Phương án 1 quy định cho phép áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt với dự án thành lập mới trong lĩnh vực dược có quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư.
Ưu điểm của phương án này là có tính đặc thù, đột phá và khả thi đối với ngành công nghiệp dược và phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật Đầu tư. Tuy nhiên, nhược điểm là khác với các quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt của pháp luật về đầu tư.
Phương án 2 không quy định quy mô cụ thể mà dẫn chiếu áp dụng theo Luật Đầu tư, có nghĩa là chỉ được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt với dự án thành lập mới có vốn đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 10.000 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư (gấp 10 lần quy mô vốn so với phương án 1).
Phương án này có ưu điểm phù hợp với các quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt của pháp luật về đầu tư. Tuy nhiên, không có tính đặc thù, đột phá và không khả thi đối với ngành công nghiệp dược.
Góp ý về nội dung ưu đãi đầu tư, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, quy định như phương án 1 với quy mô đầu tư tối thiểu là 3.000 tỷ đồng, điều kiện thực hiện trong 3 năm đầu là 1.000 tỷ đồng vẫn là rất khó khăn. Bởi lĩnh vực được hưởng ưu đãi trong công nghiệp dược là phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ sản xuất dược liệu, thuốc cổ truyền từ dược liệu trong nước, dược liệu, dược chất, thuốc mới, thuốc hiếm... Đây là những lĩnh vực rất hẹp, trong khi đó lại yêu cầu quy mô đầu tư rất cao, khả năng giải ngân trong 3 năm đầu hoàn toàn không khả thi. Do đó, đại biểu cho rằng cần xem xét lại, điều chỉnh quy định về vốn đầu tư và tiến độ giải ngân cho phù hợp.
Ủng hộ quan điểm này, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề xuất lựa chọn phương án 1, nhưng điều chỉnh với dự án thành lập mới trong lĩnh vực dược có quy mô đầu tư từ 1.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 500 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp nhận chủ trương đầu tư.
Cần có tiêu chí thống nhất về kê khai giá thuốc
Về quản lý giá thuốc, để thể hiện tính chất đặc thù trong quản lý giá thuốc, đồng thời tránh nhầm lẫn với biện pháp kê khai giá trong Luật Giá, dự thảo Luật quy định về biện pháp công bố giá bán buôn thuốc dự kiến thay cho thủ tục kê khai giá bán buôn thuốc cùng với việc bổ sung giải thích các khái niệm “giá bán buôn thuốc dự kiến”, “công bố giá bán buôn thuốc dự kiến”, “công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến”, “mặt hàng thuốc tương tự”…
Dự thảo Luật cũng quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở kinh doanh dược liên quan tới thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc…
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại phiên họp.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (đoàn Hà Nội) bày tỏ băn khoăn về dự thảo quy định tại Điều 107 chỉ công bố, công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến với thuốc kê đơn. Vậy đối với thuốc không kê đơn của cơ sở nhập khẩu và cơ sở sản xuất thì quản lý giá thế nào?
Đại biểu Nhị Hà cho rằng, một số tỉnh, thành phố có quy mô lớn như Hà Nội có gần 10.000 cơ sở bán lẻ và gần 1.500 cơ sở bán buôn. Quy định này sẽ tạo thêm nhiều công việc cho chính quyền địa phương, tăng gánh nặng về thủ tục cho các cơ sở kinh doanh dược.
Theo đại biểu Trần Thị Nhị Hà, khi quản lý về giá thì phải quản lý giá của tất cả các loại thuốc. Dự thảo Luật quy định tại Điều 112 sửa đổi, UBND cấp tỉnh tổ chức tiếp nhận hồ sơ kê khai giá thuốc của các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn theo quy định về quản lý giá thuốc. Như vậy, nếu không có tiêu chí để các địa phương có thể ban hành danh sách các cơ sở kinh doanh dược phải kê khai giá sẽ dẫn đến mỗi địa phương sẽ có cách tổ chức thực hiện khác nhau và cùng một doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều địa bàn tỉnh thì việc thực hiện kê khai giá cũng sẽ rất khác nhau.
Trong khi đó thì ngay từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 23/CT-TTg về việc kết nối liên thông của các cơ sở cung ứng thuốc. Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định về chuẩn dữ liệu đầu ra, trong đó có đầy đủ trường thông tin về giá thuốc để quản lý. Hơn nữa, mục đích của kê khai giá chỉ là tổng hợp, dự báo thị trường theo quy định tại Luật Giá.
Từ những phân tích trên, đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề xuất ban soạn thảo quy định tiêu chí đối với cơ sở dược phải kê khai giá thuốc để các địa phương tổ chức thực hiện, đồng thời chưa thực hiện việc kê khai giá đối với cơ sở bán lẻ thuốc. Vì tất cả các cơ sở đều phải thực hiện niêm yết giá khi bán thuốc và thực hiện quy định liên thông dữ liệu trên hệ thống dược quốc gia./.
Hoàng Yến
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/de-xuat-uu-dai-dac-biet-cho-du-an-nganh-duoc-quy-mo-1000-ty-dong-tro-len-162227.html