Đề xuất xây dựng bảng giá đất chi tiết từng thửa

Đề xuất xây dựng bảng giá đất chi tiết từng thửa
2 giờ trướcBài gốc
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất xác định giá từng thửa đất theo điều kiện đặc tính và vùng giá trị. Ảnh: Quỳnh Danh.
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.
Bộ đánh giá việc xây dựng và ban hành Thông tư là cần thiết để phù hợp với Luật Đất đai năm 2024, cũng như thực tiễn yêu cầu của công tác quản lý đất đai hiện nay.
Từ trước đến nay, giá đất trong bảng giá đất của các địa phương được xác định theo vị trí tuyến đường.
Theo dự thảo của Bộ TN&MT, giá đất chi tiết đến từng thửa được xác định trên cơ sở đánh giá điều kiện đặc tính và vùng giá trị thửa đất.
Trong đó, đặc tính thửa đất được đánh giá dựa vào mục đích sử dụng, vị trí, giao thông, điều kiện về cấp điện, thoát nước, quy hoạch xây dựng và hiện trạng môi trường, an ninh.
Còn vùng giá trị được xác định dựa vào ranh giới quanh thửa đất, cũng như khoảng cách đến trung tâm hành chính, chợ, bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí.
Sau khi thu thập các thông tin này, cơ quan quản lý sẽ định giá đất dựa trên việc xác định mức chênh lệch giá đất của các thửa liền kề có cùng mục đích sử dụng trong từng vùng giá trị.
Cơ quan quản lý cũng sẽ khảo sát, lấy ý kiến người sử dụng đất, chuyên gia về sự phù hợp của kết quả định giá các thửa đất so với các thửa đất tương đồng nhất định đã chuyển nhượng trên thị trường, trúng đấu giá trong thời gian 24 tháng trước đó.
Cuối cùng, đơn vị định giá tổng hợp ý kiến, rà soát, hiệu chỉnh giá của thửa đất cụ thể.
Thủy Tiên
Nguồn Znews : https://znews.vn/de-xuat-xay-dung-bang-gia-dat-chi-tiet-tung-thua-post1501860.html