'Đêm không ngủ', các sân bay quân sự chiến lược Ukraine bị tấn công

'Đêm không ngủ', các sân bay quân sự chiến lược Ukraine bị tấn công
2 giờ trướcBài gốc
Đêm 18 tháng 10, Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào những cơ sở hậu cần của Ukraine trên khắp đất nước. Theo quân đội Ukraine, đây là một trong những đợt tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Nga.
Theo báo cáo chính thức của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 80 máy bay không người lái của Nga trong tổng số 135 chiếc. Bộ Chỉ huy quân sự Ukraine cho biết, hai máy bay không người lái đã quay trở lại lãnh thổ Belarus. Vào thời điểm công bố báo cáo, có thông tin rằng một số máy bay không người lái của Nga vẫn đang bay qua các khu vực trung tâm của Ukraine.
Các nguồn giám sát quân sự và truyền thông địa phương của Ukraine đã xác nhận các vụ nổ diễn ra trên khắp đất nước, bao gồm cả các khu vực phía tây. Lực lượng Nga sử dụng cả máy bay không người lái cảm tử Geran-2 và tên lửa có điều khiển Kh-59 trong các cuộc tấn công.
Các vụ nổ đã vang lên ở Kiev, Odessa, Sumy, Zhitomir, Rivne, Volyn, Poltava, Cherkassy, Khmelnitsk, Vinnitsa, Kherson, Kharkiv, Kirovograd, cũng như ở khu vực do Ukraine kiểm soát thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng). Nhiều cuộc tấn công của Nga đã được xác nhận.
Mục tiêu chính của các cuộc tấn công đêm 18 tháng 10 là các sân bay quân sự của Ukraine trên khắp cả nước, nơi các nhà chứa máy bay, kho và xưởng quân sự đã bị phá hủy cùng với các máy bay, thiết bị quân sự từ các nước NATO.
Máy bay không người lái cảm tử Geran-2 (Nguồn: The War Zone)
Những nhà chứa máy bay không người lái chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng bị phá hủy tại một sân bay quân sự gần thị trấn Ahtyrka thuộc vùng biên giới Sumy. Theo các nguồn tin giám sát quân sự Nga, khoảng 50 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy trong cuộc tấn công này.
Hai máy bay Su-27 của Không quân Ukraine bị hư hại trong các cuộc tấn công của Nga vào sân bay quân sự ở Ozernoe thuộc vùng Zhitomir. Đây là căn cứ của Lữ đoàn không quân chiến thuật số 39.
Lực lượng Nga cũng tấn công sân bay quân sự Dubno ở vùng Rivne phía tây, nơi chứa các máy bay F-16 mới được NATO cung cấp. Theo các nguồn giám sát Nga, cuộc tấn công đã gây thiệt hại cho các hệ thống dẫn đường phương Tây, bao gồm TACAN (hệ thống dẫn đường không chiến thuật), ILS (hệ thống hạ cánh bằng thiết bị) và thiết bị định vị GPS. Những hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động của máy bay F-16 tại Ukraine.
Các xưởng chứa máy bay không người lái chiến đấu do Ba Lan cung cấp cũng đã bị phá hủy hoàn toàn sau các cuộc tấn công chính xác của Nga vào sân bay quân sự ở Blagodatnoe, vùng Volyn.
Sân bay quân sự Mirgorod ở Poltava thường xuyên bị lực lượng Nga tấn công và đêm qua đã phải hứng chịu thêm một cuộc tấn công nữa. Trung tâm huấn luyện phi công của Không quân Ukraine tại đây đã bị hư hại.
Sân bay quân sự Vapnyarka ở vùng Vinnitsa cũng bị Nga tấn công. Các xưởng bảo dưỡng thiết bị hàng không do Mỹ và Hà Lan xây dựng bị phá hủy. Những hệ thống cần thiết để thiết lập hệ thống dẫn đường TACAN, thử nghiệm GPS, hiệu chỉnh hệ thống hạ cánh ILS và các trạm di động cho máy bay F-16 đều bị phá hủy.
Cuộc tấn công của Nga cũng nhằm đến sân bay quân sự Starokonstantinov nổi tiếng ở vùng Khmelnitsk. Một khẩu pháo tự hành Gepard do Đức sản xuất bị hư hại nhẹ.
Tại vùng biên giới Sumy, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã phá hủy một kho quân sự lớn của Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 92 thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine gần làng Zhuravka.
Vào buổi sáng 18 tháng 10, Nga tấn công một nhà kho xe lửa tại thị trấn Konstantinovka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng).
Ở thủ đô Kiev, một loạt các vụ nổ đã được ghi nhận. Đây là đêm thứ hai liên tiếp Kiev bị tấn công. Chi tiết về thiệt hại ở thành phố chưa được tiết lộ.
Làn sóng tấn công lớn của Nga nhằm vào các sân bay quân sự trên khắp Ukraine có thể là phản ứng trước cuộc tấn công của quân đội Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea ngày hôm trước.
Cuộc tấn công vào bán đảo Crimea được tiến hành bởi nhiều máy bay của Không quân Ukraine, cất cánh từ các sân bay khác nhau. Bốn máy bay ném bom chiến thuật Su-24M cất cánh từ sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsk, máy bay MiG-29 và Su-27 của Ukraine cũng được phát hiện cất cánh từ các sân bay ở Uman, Dolgintsevo, Mirgorod và Kanatovo thuộc các vùng trung tâm Ukraine. Ukraine đã phóng tên lửa mồi nhử ADM-160 MALD nhằm che giấu các hoạt động của máy bay ném bom chiến thuật. Tổng cộng, Lực lượng phòng không Nga được cho là đã chặn và phá hủy ít nhất tám tên lửa nhắm vào bờ biển phía đông của bán đảo Crimea. Không có thiệt hại nào được báo cáo từ cuộc tấn công này.
Hải Nam (Theo Bulgarianmilitary)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/dem-khong-ngu-cac-san-bay-quan-su-chien-luoc-ukraine-bi-tan-cong-204241019131448504.htm