Đếm ngược đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Đếm ngược đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đối đầu căng thẳng. Ảnh minh họa Getty Images.
Cựu Tổng thống Donald Trump trong ngày 26/10 (giờ địa phương) đã có cuộc mít tinh gây ấn tượng đối với các cử tri người Mỹ gốc Arab và người Hồi giáo ở bang Michigan, một tiểu bang dao động với gần 400.000 cử tri gốc Arab.
Đương kim Tổng thống Joe Biden đã giành đa số phiếu tại tiểu bang này trong cuộc bầu cử năm 2020, tuy vậy, việc cử tri tại đây không hài lòng về cuộc chiến của Israel tại Gaza và Lebanon có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri ủng hộ bà Harris, ứng viên đảng Dân chủ.
Michigan là một trong 7 tiểu bang cạnh tranh của Mỹ có khả năng quyết định người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Đây là một phần của “bức tường xanh”, được coi là cơ hội tốt nhất của đảng Dân chủ giành lợi thế, cùng với Pennsylvania và Wisconsin.
Bà Harris cũng đã vận động tranh cử tại Michigan ngày 26/10, cảnh báo rằng ông Trump sẽ sử dụng “quyền lực không bị kiểm soát và cực đoan” nếu ông trở lại Nhà Trắng.
Các cuộc thăm dò ý kiến nói gì?
Một cuộc thăm dò do Emerson College Polling công bố mới đây cho thấy hai ứng viên Harris và Trump đang ở vị thế cân bằng, với 49% phiếu ủng hộ mỗi bên.
Cuộc khảo sát được tiến hành vào ngày 23-24/10 cho thấy cuộc đua sẽ gay cấn hơn so với một tuần trước đó, khi kết quả cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 49,7% so với 49,1%. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 8 mà bà Harris không dẫn đầu trong cuộc thăm dò hàng tuần của Emerson.
Spencer Kimball, giám đốc điều hành của Emerson College Polling cho biết, các cử tri nam đang thiên về ông Trump hơn, trong khi các cử tri nữ lại ủng hộ bà Harris nhiều hơn. Cuộc khảo sát mới nhất cũng cho thấy rằng, 50% cử tri Mỹ nghĩ rằng ông Trump sẽ thắng cử.
Kết của cuộc thăm dò cũng liệt kê các vấn đề mà cử tri quan tâm hàng, bao gồm: kinh tế (45%), nhập cư (14%), các mối đe dọa đối với nền dân chủ (14%), quyền phá thai (7%), chăm sóc sức khỏe (6%) và tội phạm (4%).
Trong khi đó, số liệu trung bình hàng ngày mới nhất của FiveThirtyEight cho thấy bà Harris dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc, 47,9% so với 46,6% của ông Trump.
Bang chiến trường Michigan
Bà Harris đã vận động tranh cử ở Michigan cùng cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, người đã khuấy động đám đông những người ủng hộ đảng Dân chủ thông qua việc chỉ ra sự khác biệt giữa hai ứng viên về tính cách và trình độ cá nhân.
Bà Obama cảnh báo rằng “một nhiệm kỳ nữa dưới thời ông Trump sẽ dẫn đến việc quyền phá thai bị đảo ngược”. Bà cho biết, lời hứa của ông Trump về việc hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng được thông qua trong thời kỳ ông Barack Obama sẽ ảnh hưởng đến “toàn bộ sức khỏe của phụ nữ, cũng như tất cả mọi người”.
Bà Harris đã có một bài phát biểu với tông giọng lạc quan, tuy nhiên, sau đó bị một người biểu tình ngắt lời khi người này liên tục hét lên: “Chấm dứt chiến tranh tại Gaza”.
Sau khi những người ủng hộ bà Harris hét lên để át tiếng ngắt lời đó, bà trả lời: “Về chủ đề Gaza, chúng ta phải chấm dứt cuộc chiến đó”.
Cũng trong chiến dịch ở Michigan, ông Trump đã gặp một nhóm nhà truyền giáo Hồi giáo, lập luận rằng ông xứng đáng nhận được sự ủng hộ của cử tri Hồi giáo vì ông sẽ chấm dứt xung đột và mang lại hòa bình cho Trung Đông.
Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, ông Trump là người ủng hộ mạnh mẽ Israel và từng nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “hãy làm những gì ông phải làm khi giải quyết vấn đề Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon”.
Mặc dù vậy, ông Trump dường như đang nhận được sự ủng hộ từ một số người Mỹ theo Hồi giáo bất bình với chính sách của Tổng thống Joe Biden và bà Harris ở Gaza.
Những gì sắp diễn ra
Theo chiến dịch của bà Harris, Phó Tổng thống Mỹ sẽ dành toàn bộ ngày 27/10 ở Philadelphia, đi khắp thành phố trong một loạt các sự kiện để vận động cử tri. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Philadelphia có thể là yếu tố quyết định liệu bà Harris có thể giành chiến thắng tại tiểu bang quan trọng Pennsylvania, nơi có 19 phiếu đại cử tri hay không.
Theo tờ báo Philadelphia Inquirer, chuyến đi kéo dài cả ngày của bà Harris sẽ tập trung vào các khu phố chủ yếu là người da màu và người La tinh. Đây là thành phố có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ.
Bà Harris dự kiến sẽ tham dự các buổi lễ và có bài phát biểu tại một nhà thờ dành cho người da màu ở Tây Philadelphia. Bà cũng sẽ đến một tiệm cắt tóc ở Tây Philadelphia để trò chuyện với những người đàn ông da màu trẻ tuổi và các nhà lãnh đạo cộng đồng.
Trong khi đó, ông Trump sẽ tham dự buổi mít tinh tại một trong những địa điểm mang tính biểu tượng nhất của đất nước, Madison Square Garden của thành phố New York để đưa ra thông điệp kết thúc chiến dịch của mình.
Ông Trump sinh ra và lớn lên tại Queens ở thành phố New York. Ông cũng đã xây dựng sự nghiệp bất động sản của mình tại thành phố này.
Cựu Tổng thống Trump sẽ tham gia cuộc mít tinh cùng những người ủng hộ, bao gồm cả CEO của Tesla và SpaceX Elon Musk, người đã chi hàng chục triệu USD để thúc đẩy chiến dịch của mình.
Duy Tiến
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/binh-luan-quoc-te/dem-nguoc-den-ngay-bau-cu-tong-thong-my-i748456/