Điểm báo in Bắc Kạn ngày 07/10/2024

Điểm báo in Bắc Kạn ngày 07/10/2024
3 giờ trướcBài gốc
Trên số báo in ra ngày 07/10/2024 có một số thông tin như sau:
>> Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Kạn khóa VI thành công tốt đẹp (Xem trang 1, 2)
Với khẩu hiệu “Đoàn kết - Bản lĩnh - Khát vọng - Sáng tạo - Phát triển”, trong các ngày 04, 05/10, tại Hội trường tỉnh Bắc Kạn, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bắc Kạn khóa VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra và thành công tốt đẹp.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.
Tại Đại hội, 33 anh chị Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ban Kiểm tra Ủy Ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Kạn khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029 được hiệp thương, chọn cử. Đại hội đã hiệp thương chọn cử Đoàn Đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 gồm 09 anh chị. Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được tôn vinh, khen thưởng...
>> Nan giải việc khôi phục sản xuất tại các vùng trũng (Xem trang 1, 3)
Sau cơn bão số 3 và ảnh hưởng của những đợt mưa lớn gần đây, các vùng trũng như xã Nam Cường (Chợ Đồn), Nam Mẫu, Quảng Khê (Ba Bể) cùng một số địa phương khác trong tỉnh tiếp tục bị thiệt hại. Nhiều diện tích lúa, ngô, cây màu mất trắng, việc khôi phục sản xuất đang gặp nhiều khó khăn.
Ruộng trồng rau màu của bà con xã Quảng Khê (Ba Bể) bị đất cát vùi lấp sau mưa lũ.
Toàn tỉnh có hơn 2.000ha cây trồng nông, lâm nghiệp, thủy sản bị ảnh hưởng sau thiên tai, các địa phương bị thiệt hại lớn gồm Ba Bể, Chợ Đồn, Na Rì, Chợ Mới… Trong đó nhiều diện tích mất trắng, không có khả năng hồi phục hồi do lượng đất cát vùi lấp vào ruộng lớn. Tại các vùng trũng, mực nước sâu, tốc độ thoát nước chậm sẽ còn mất khá nhiều công đoạn để xử lý hậu quả của lũ như dọn dẹp tàn dư của rác thải, khơi thông dòng chảy, cải tạo đất thì mới tính toán đến phương án trồng cây gì. Với tình trạng như vậy thì khả năng một số cánh đồng sẽ phải bỏ lỡ thời vụ.
>> Ngân Sơn tập trung giải ngân vốn XDCB (Xem trang 2)
Chỉ còn 03 tháng nữa là kết thúc năm 2024, tuy nhiên, đến thời điểm này tiến độ giải ngân vốn XDCB của huyện Ngân Sơn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu liên quan tới công tác GPMB.
Huyện Ngân Sơn tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn XDCB năm 2024.
Những tháng còn lại của năm 2024, UBND huyện Ngân Sơn đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân thi công các công trình đó là: Trình HĐND huyện thông qua các Nghị quyết về điều chỉnh danh mục dự án, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn huyện; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách huyện...
>> Liên kết chuyển đổi số của ngành Tài nguyên và Môi trường (Xem trang 3)
Sở Tài nguyên và Môi trường đang tích cực triển khai các giải pháp chuyển đổi số, liên kết các đơn vị, địa phương thực hiện việc chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường.
Cán bộ Sở TN&MT sử dụng phần mềm ứng dụng chuyên ngành để xử lý các hồ sơ liên quan lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường.
>> Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em gái (Xem trang 4)
Nhằm thực hiện giải quyết những vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em gái.
Các mô hình CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” được thành lập nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm lo, bảo vệ trẻ em.
>> Kinh tế tập thể đóng góp vào giảm nghèo ở TP. Bắc Kạn (Xem trang 5)
Để thúc đẩy kinh tế - xã hội, TP. Bắc Kạn đã và đang khuyến khích, tạo điều kiện để các mô hình kinh tế tập thể, mà trọng tâm là các hợp tác xã (HTX) phát triển. Thực tế cho thấy, hoạt động của các HTX đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế nói chung, công tác giảm nghèo nói riêng.
Hoạt động của HTX Minh Anh tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 05 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ (Ảnh: Khu vực trồng nấm linh chi của HTX Minh Anh).
>> Du lịch Bắc Kạn sẵn sàng đón khách trở lại sau cơn bão số 3 (Xem trang 6)
Cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương tại tỉnh Bắc Kạn, trong đó khu du lịch hồ Ba Bể bị ngập và một số điểm du lịch trong tỉnh bị ảnh hưởng. Sau khi nước rút, các cơ sở du lịch đang nhanh chóng khôi phục và sẵn sàng đón khách trở lại.
Thu gom rác sau lũ tại hồ Ba Bể để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp sẵn sàng đón du khách.
>> Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú (Xem trang 7)
Thời gian gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh xuất hiện một số ca bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Do vậy, cùng với việc khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 3, bố trí phòng học, chỗ ăn ở để học sinh nhanh chóng bắt nhịp với lịch năm học, các nhà trường đang tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú.
Bữa ăn bán trú tại Trường Mầm non Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn.
>> Lo nguồn vật liệu khan hiếm, chủ đầu tư kiến nghị tỉnh hướng giải quyết kịp thời (Xem trang 8)
Tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang đoạn tuyến cuối cùng có chiều dài 39km và một số tuyến giao thông trọng điểm khác đang trong quá trình thi công. Hiện nay việc xây dựng có nguy cơ xảy ra khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng, nhất là ở những nơi gần vị trí thi công.
Thi công hạng mục cầu trên tuyến thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Để khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu thi công xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở nhu cầu thực tế và dự kiến trong giai đoạn tới sẽ triển khai thực hiện 02 dự án cao tốc, một số dự án cần sử dụng nguồn vật liệu đá, cát… trên địa bàn tăng cao đột biến, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông đề nghị UBND tỉnh có định hướng, giải pháp đảm bảo nguồn vật liệu như đá các loại, cát... đáp ứng nhu cầu của các dự án trọng điểm để đảm bảo tiến độ thực hiện. Tăng hạn mức, công suất khai thác của các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh. Cho phép tận thu đối với khối lượng đá trong quá trình triển khai dự án và có hướng dẫn chi tiết về thủ tục và trình tự thực hiện tận thu đối với khối lượng đá trong quá trình thi công.
... Thông tin chi tiết, mời độc giả đọc trên số báo ngày 07/10/2024 tại đây.
BBK
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/diem-bao-in-bac-kan-ngay-07102024-post66533.html