Điểm báo: Ngồi, nằm trên ô tô buộc phải thắt dây an toàn

Điểm báo: Ngồi, nằm trên ô tô buộc phải thắt dây an toàn
3 giờ trướcBài gốc
HẠN CHẾ TRANH CHẤP TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG: CẦN QUẢN TRỊ HIỆU QUẢ CÁC RỦI RO
Tranh chấp trong lĩnh vực xây dựng vô cùng phức tạp, kéo dài, tổn hại lớn cho nền kinh tế. Chỉ cần vụ tranh chấp vài trăm triệu USD đã làm cho mạch vốn lưu thông, chuyển hóa từ vốn sang hạ tầng và từ hạ tầng sang vốn sẽ bị đình trệ…
Mỗi năm có khoảng 20% các vụ việc là các vụ việc phát sinh trong hoạt động xây dựng, bao gồm các tranh chấp liên quan đến cơ sở hạ tầng và đầu tư, chiếm hơn 90% tổng giá trị tranh chấp hàng năm. Theo phân tích, nguyên nhân do chậm trễ bàn giao mặt bằng. Khâu này thường chậm do giải phóng mặt bằng rất khó, lại phụ thuộc vào nhiều vấn đề như quy định pháp luật, chính sách đền bù, sự chấp hành của người dân cũng như cơ quan thực hiện. Hơn nữa, các ban quản lý dự án là chủ đầu tư lại quản lý những dự án chính còn phần giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện. Điều này hay xảy ra và dẫn tới tranh chấp với nhà thầu do kéo dài thời gian thực hiện và phát sinh chi phí. Bên cạnh đó, chậm thanh toán cũng là một vướng mắc. Chậm thanh toán đến từ nhiều nguyên nhân do khâu thủ tục phải kiểm duyệt qua nhiều bước hoặc do nguồn vốn không được bố trí đầy đủ. Khi điều chỉnh, pháp lý chưa hoàn thiện thì việc gia hạn hợp đồng và để thanh toán cho các nhà thầu cũng hết sức khó khăn và vướng mắc…
NGỒI, NẰM TRÊN Ô TÔ BUỘC PHẢI THẮT DÂY AN TOÀN
Quy định bắt buộc thắt dây an toàn đối với hành khách để giảm nguy cơ thương tích khi xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Tuy vậy, để hình thành thói quen cần cách làm phù hợp.
Tỷ lệ thắt dây an toàn trên xe ô tô con chỉ đạt dưới 20%. Trên xe khách, xe chạy trong đô thị, tỷ lệ này còn thấp hơn. Dù đã có chế tài xử phạt lái xe không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường từ 800.000 - 1.000.000 đồng; người được chở ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng, tuy nhiên, mức phạt hiện còn khá thấp. Và để quy định thắt dây an toàn đi vào đời sống, không chỉ quy định với ô tô mới tại Quy chuẩn, mà còn cần có quy định và lộ trình để các xe cũ chưa trang bị đầy đủ dây an toàn ở các vị trí ghế ngồi, giường nằm cũng phải lắp đặt bổ sung.
NGUỒN CUNG NHÀ Ở TĂNG: NGƯỜI CÓ NHU CẦU VẪN KHÓ TIẾP CẬN
Năm 2024, nguồn cung chung cư tăng đã chấm dứt giai đoạn khan hiếm nhà ở trong vòng 4 năm qua. Tuy nhiên, người có nhu cầu mua nhà vẫn khó tiếp cận.
Thời gian gần đây “cung tăng nhưng giá cũng tăng”. Khách hàng chứng kiến giá nhà ở tăng lên chóng mặt, đặc biệt là giá chung cư, khiến nhiều người có nhu cầu từ bỏ ý định. Lý giải thực trạng này, thị trường có tín hiệu phục hồi, nhưng còn khó khăn. Cơ cấu sản phẩm trên thị trường thiếu cân đối khiến giá nhà chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao. Tình trạng “bỏ cọc” sau khi trúng đấu giá đất tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Việc thổi giá, tạo sóng, đầu cơ đất đai đẩy giá đất lên cao khiến cho việc mua bán hầu như chỉ diễn ra trong giới đầu cơ trong khi người dân, doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai vì giá đất cao, vượt quá khả năng chi trả.

DỰ THẢO LUẬT THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG SỬA ĐỔI: BẤT CẬP NGƯỠNG CHỊU THUẾ VỚI HỘ KINH DOANH
Tại dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Xây dựng đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng lên 200 triệu đồng (gấp đôi mức hiện hành). Thế nhưng các cá nhân, hộ kinh doanh cho rằng, mức này vẫn quá thấp, có thể khiến hộ kinh doanh “teo tóp”, sức mua giảm, mất khách hàng.
Với đề xuất mới, khi đạt doanh thu 200 triệu đồng/năm (tương đương 550.000 đồng/ngày), cá nhân, hộ kinh doanh sẽ phải chịu nộp thuế. Theo nhiều ý kiến của các hộ kinh doanh việc đánh thuế giá trị gia tăng dựa vào doanh thu sẽ khiến người kinh doanh nhỏ khó chồng khó. Các chuyên gia cũng cho rằng, đánh thuế cần tính toán ở ngưỡng có thể chịu đựng để hộ kinh doanh tiếp tục hoạt động, tránh tình trạng đóng cửa, treo biển cho thuê mặt bằng. Nguồn thu ngân sách quan trọng nhưng cần nuôi dưỡng, để người kinh doanh nhỏ hoạt động, đóng các loại thuế khác. Việc quy định ngưỡng đóng thuế cần phương pháp phù hợp với thực tế để hộ kinh doanh sống được.
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/diem-bao-ngoi-nam-tren-o-to-buoc-phai-that-day-an-toan-239503.htm