Điểm danh loạt cổ phiếu hưởng lợi nếu thị trường được FTSE nâng hạng vào tháng 3/2025

Điểm danh loạt cổ phiếu hưởng lợi nếu thị trường được FTSE nâng hạng vào tháng 3/2025
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Nhận định về triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, Chứng khoán ACBS cho rằng Thông tư 68 với việc xóa bỏ yêu cầu ký quỹ 100% trước khi giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài là điều kiện mấu chốt để Việt Nam được FTSE nâng hạng lên Thị trường mới nổi Thứ cấp.
Vào ngày 8/10 tới đây FTSE sẽ công bố kết quả phân loại thị trường chứng khoán các nước. Tuy nhiên, ACBS cho rằng rằng còn quá sớm để Việt Nam được nâng hạng trong kỳ phân loại này do Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 2/11 và các công ty chứng khoán cần thời gian xây dựng quy trình và triển khai sản phẩm giao dịch thiếu tiền trước khi FTSE khảo sát lấy ý kiến của các bên tham gia thị trường để quyết định có nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam hay không.
ACBS kỳ vọng FTSE sẽ thêm Việt Nam vào danh sách Thị trường mới nổi Thứ cấp sớm nhất vào kỳ đánh giá tháng 3/2025 và sau khoảng 1 năm, việc nâng hạng chính thức có hiệu lực và các quỹ chỉ số ETF sẽ bắt đầu mua cổ phiếu Việt Nam.
Mặc dù tỷ trọng Việt Nam trong nhóm thị trường mới nổi thứ cấp không quá đáng kể do Trung quốc và Ấn Độ có quy mô rất vượt trội các thị trường còn lại với tỷ trọng lần lượt 43,1% và 38,4%, việc bắt đầu được phân loại vào nhóm thị trường mới nổi sẽ cải thiện đáng kể vị thế cũng như hình ảnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, sẽ thu hút dòng vốn đầu tư từ các quỹ chủ động nước ngoài.
Việc nâng hạng lên Thị trường mới nổi sẽ là cột mốc đáng kể để TTCK Việt Nam được công nhận là thị trường có khả năng tiếp cận đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
“Dự kiến, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam sẽ chiếm khoảng 0,7-0,9% danh mục Thị trường mới nổi Thứ Cấp của FTSE và Việt Nam sẽ thu hút được dòng vốn 500-600 triệu USD từ các quỹ mô phỏng chỉ số, chưa kể dòng vốn từ các quỹ chủ động ”, nhóm phân tích nêu rõ.
Theo các chuyên viên phân tích, hưởng lợi đầu tiên và trực tiếp nhất là các công ty chứng chứng khoán nhờ phí giao dịch đến từ dòng vốn của các quỹ ETF và các quỹ chủ động. Ba công ty có thị phần giao dịch khách hàng tổ chức lớn nhất gồm SSI, HCM và VCI hưởng lợi nhờ phí giao dịch tăng thêm.
Ước tính dòng tiền mới từ các quỹ ETF khi Việt Nam được nâng hạng sẽ đem lại tổng cộng 27 tỷ đồng phí môi giới mỗi năm và tương đương lần lượt 0,2% và 0,8% và 1,2% lợi nhuận trước thuế năm 2023 của SSI, HCM và VCI. Các quỹ chủ động có NAV lớn hơn và tần suất giao dịch thường xuyên hơn sẽ đóng góp lợi nhuận lớn hơn cho các công ty chứng khoán.
Tiếp theo, sẽ có 8 cổ phiếu Việt Nam gần như chắc chắn được thêm vào danh mục Thị trường mới nổi Thứ cấp của FTSE bao gồm: VCB, GAS, VHM, VIC, HPG, VNM, MSN, SSI. Ngoài ra nhiều cổ phiếu khác cũng có tiềm năng được lọt vào danh mục nếu thỏa mãn các điều kiện về vốn hóa có thể đầu tư, tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại và thanh khoản giao dịch tại thời điểm cơ cấu danh mục.
Trong dài hạn hơn, ACBS cho rằng nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và thị trường mới nổi tiên tiến của FTSE, TTCK Việt Nam có thể thu hút thêm dòng vốn lớn hơn nữa. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, nếu được FTSE và MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi, TTCK Việt Nam có thể thu hút khoảng 25 tỷ USD vốn đầu tư mới đến năm 2030.
Và cuối cùng, việc thu hút dòng vốn quốc tế sẽ hỗ trợ cho điều kiện vĩ mô của Việt Nam cũng như làm giảm áp lực tỷ giá, tạo thuận lợi hơn cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc điều hành chính sách tiền tệ.
Xa hơn nữa, ACBS cho rằng mục tiêu của Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại ở việc lọt vào nhóm thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE mà còn hướng đến những mục tiêu xa hơn là thị trường mới nổi tiên tiến của FTSE và Thị trường mới nổi của MSCI và cuối cùng là thị trường phát triển. Thời điểm sớm nhất để Việt Nam có thể đáp ứng tiêu chí để nâng hạng lên thị trường mới nổi tiên tiến của FTSE cũng như thị trường mới nổi của MSCI sẽ từ 2-3 năm nữa.
Thu Minh
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/diem-danh-loat-co-phieu-huong-loi-neu-thi-truong-duoc-ftse-nang-hang-vao-thang-3-2025.htm