Điểm IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng có đáng lo?

Điểm IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng có đáng lo?
4 giờ trướcBài gốc
Điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng
Các đơn vị đồng tổ chức IELTS mới đây công bố dữ liệu liên quan đến kỳ thi IELTS trên toàn cầu trong năm 2023 - 2024. Tính riêng bài thi Academic (học thuật), điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, xếp thứ 29 trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát. Vị trí này giảm 6 bậc so với lần xếp hạng gần nhất vào năm 2022.
Năm 2023 - 2024, điểm IELTS của người Việt ở từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói lần lượt là 6.3, 6.4, 6.0, 5.7. So với mức trung bình của thế giới, điểm Nghe và Nói của thí sinh Việt thấp hơn (mức trung bình thế giới lần lượt là 6.6 và 6.3); hai kỹ năng còn lại ngang bằng.
Cũng theo thống kê, mức điểm IELTS phổ biến thí sinh Việt Nam đạt được là 6.0, chiếm 21%. Tiếp đó, 18% thí sinh đạt điểm 6.5 và cũng 18% đạt điểm 5.5. Chỉ 1% đạt mức cao từ 8.5 trở lên.
Thông tin điểm trung bình IELTS của thí sinh Việt Nam bị thấp đi và xếp hạng IELTS của Việt Nam bị tụt hạng 6 bậc so với năm trước đang nhận được quan tâm từ dư luận. Nhiều người lo lắng con số này liệu có phản ánh chất lượng giáo dục tiếng Anh hiện nay.
"Các thông tin này chỉ mang ý nghĩa tham khảo"
Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống về vấn đề này, chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên cho rằng, điểm IELTS trung bình ở đây mới chỉ là một phép thống kê đơn giản, chưa phải là một kết quả nghiên cứu chính thức, do vậy nó chưa có ý nghĩa đánh giá chung cho việc trình độ tiếng Anh của học sinh, thí sinh Việt Nam giảm sút. "Có thể sẽ có những yếu tố khác làm ảnh hưởng đến kết quả, vì hoàn toàn không có thông tin về đối tượng đăng ký dự thi IELTS trong năm nay.
Ví dụ, vì một lý do nào đó mà các thí sinh ở các cấp lớp thấp (tiểu học, trung học cơ sở) muốn thi IELTS sớm hơn trong khi tiếng Anh chưa thực sự tốt cũng có thể khiến điểm trung bình giảm đi".
Theo chuyên gia, dữ liệu mới được công bố chưa phải là một kết quả nghiên cứu chính thức. Ảnh minh họa.
Theo chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên, có những giả thuyết về việc độ khó của đề thi thay đổi, việc này chỉ có các tổ chức khảo thí như Cambridge English hay IDP - là đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS mới biết chính xác.
"Nếu sử dụng đề thi giống nhau cho toàn khu vực, nhưng điểm thi của thí sinh Việt Nam không theo xu hướng chung với các quốc gia khác, có thể vấn đề nằm ở phía Việt Nam. Tuy nhiên, tôi khuyến cáo, cả điểm trung bình IELTS lẫn chỉ số thành thạo Anh ngữ (EPI) của tổ chức EF đều không phải là thông tin đáng tin cậy để đánh giá năng lực tiếng Anh của người dân của cả một quốc gia, mà chỉ có ý nghĩa tham khảo", ông Bùi Khánh Nguyên nêu quan điểm.
Cùng quan điểm, bà Trần Thùy Nhung - Giám đốc Trung tâm đào tạo Anh ngữ theo tiêu chuẩn quốc tế Pasal English Hải Phòng cho rằng, phụ huynh, học sinh không nên hoang mang khi điểm trung bình IELTS của Việt Nam giảm.
Theo bà Nhung, IELTS học thuật là một bài thi tiếng Anh khó. Mức điểm IELTS phổ biến của thí sinh Việt Nam đạt được là 6.0, đây là thành tích đáng tự hào. Mức điểm này có thể được hiểu là trình độ Cao trung cấp, tức là có khả năng giao tiếp tiếng Anh học thuật tương đối thành thạo. "Thay vì lo lắng về thứ hạng IELTS của người Việt Nam tăng hay giảm, chúng ta cần tiếp tục hiện thực hóa mạnh mẽ hơn nữa chính sách đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".
IELTS (International English Language Testing System) là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế được công nhận rộng rãi bởi hàng ngàn trường đại học, chính phủ và doanh nghiệp trên toàn cầu.
Kỳ thi ra đời từ năm 1989, hiện được đồng sở hữu bởi IDP, Hội đồng Anh và Hội đồng Khảo thí và Nhà xuất bản ĐH Cambridge (Anh). Theo thống kê từ các đơn vị tổ chức thi, hằng năm có trên 2 triệu thí sinh dự thi IELTS trên toàn cầu.
Hiện, IELTS được hơn 100 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam chấp nhận chuyển đổi kết quả thi sang điểm môn tiếng Anh để tuyển sinh.
Bộ GD&ĐT cũng cho phép thí sinh đạt từ 4.0 IELTS trở lên được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. Trong năm 2022 cả IDP và Hội đồng Anh tại Việt Nam đã cấp được gần 125.000 chứng chỉ IELTS.
Đỗ Vi
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/diem-ielts-cua-thi-sinh-viet-nam-tut-hang-co-dang-lo-16924101623225735.htm