Điểm mới về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Điểm mới về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX
2 giờ trướcBài gốc
Đội ngũ cán bộ nữ trong tỉnh ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Để đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng diễn ra đúng quy định, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35 CT/TW, ngày 14/6/2024 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 27- HD/BTCTW, ngày 26/8/2024 hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Trên tinh thần Chỉ thị số 35 và Hướng dẫn số 27 cùng các văn bản có liên quan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hướng dẫn một số nội dung cơ bản về đại hội đảng bộ cấp huyện và cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030.
Theo đó, kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ có một số điểm mới so kế hoạch Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025. Đồng chí Bùi Đình Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Kế hoạch Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX bám sát yêu cầu của Chỉ thị số 35 và tình hình thực tế của tỉnh để xác định cho phù hợp với 5 nội dung (nhiều hơn 1 nội dung so với kế hoạch Đại hội XIX), trong đó nhấn mạnh và bổ sung một số điểm mới, cụ thể về yêu cầu, chuẩn bị văn kiện, công tác chuẩn bị nhân sự, bầu cử cấp ủy.
Về yêu cầu, Kế hoạch nêu rõ: Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội phải thực hiện theo đúng quy định, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu. Chất lượng văn kiện đại hội phải chuyển tải được mục tiêu, nhiệm vụ được xác định tại Nghị quyết số 11- NQ/TW, ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các định hướng lớn của Trung ương đối với tỉnh, đồng thời gắn với triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Công tác chuẩn bị nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, của cấp ủy các cấp, đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu theo quy định... Có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đồng thời kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng...
Công tác chuẩn bị nhân sự phải kế thừa, đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác thẩm định nhân sự trên cơ sở mở rộng, phát huy tối đa trách nhiệm của các cơ quan chức năng; chủ động, phối hợp rà soát, thẩm định chặt chẽ, kỹ lưỡng tiêu chuẩn, điều kiện, kê khai tài sản, thu nhập, trách nhiệm (nếu có) của nhân sự được giới thiệu tham gia cấp ủy (ủy ban kiểm tra cấp ủy) nhiệm kỳ 2025-2030 trong các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra hoặc vụ án, vụ việc mà cơ quan chức năng đã xem xét, kết luận trong thời gian 10 năm trở lại đây và kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có).
Không sử dụng thông tin giả, thông tin không phải của cơ quan có thẩm quyền, thông tin không chính thức trên internet, mạng xã hội, thông tin, dư luận xấu chưa được kiểm chứng để làm cơ sở xem xét trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội. Nhân sự không trúng cử cấp ủy cấp dưới thì không giới thiệu để bầu cấp ủy cấp trên.
Quá trình xây dựng dự thảo văn kiện đại hội phải phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, có kế hoạch, cơ chế, hình thức và thời gian hợp lý để tổ chức lấy ý kiến đóng góp văn kiện. “So với nhiệm kỳ trước, đối tượng lấy ý kiến đóng góp vào văn kiện cơ bản giữ nguyên, chỉ điều chỉnh 1 đối tượng: Nhiệm kỳ trước là “Một số bộ, ban, ngành Trung ương”, nhiệm kỳ này dự kiến “xin ý kiến (bằng văn bản) của một số ban Đảng ở Trung ương và bổ sung thêm nội dung xây dựng dự thảo nghị quyết đại hội: Trên cơ sở dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội đã được tổ chức lấy ý kiến tham gia, góp ý, hoàn thiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Tiểu ban Văn kiện xây dựng dự thảo nghị quyết, lấy ý kiến và hoàn thiện dự thảo nghị quyết” - Đồng chí Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bùi Đình Thi cho biết thêm.
Về nhân sự, số lượng ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh không quá 55 đồng chí, số lượng ủy viên BTV Tỉnh ủy không quá 15 đồng chí, Bí thư Tỉnh ủy và 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy. Tỷ lệ cán bộ trẻ khóa này độ tuổi dưới 42 từ 10% trở lên tính cho cả nhiệm kỳ. Thực hiện phân công, bố trí công tác mới hoặc giới thiệu ứng cử ở địa phương, cấp cơ sở, cơ quan, đơn vị khác đối với các đồng chí trưởng các sở, ban, ngành, bí thư cấp ủy cấp huyện trở lên đã giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp (từ 8 năm trở lên) tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị.
Với những điểm mới trong Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh sẽ được các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh triển khai nghiêm túc, đảm bảo đúng nội dung, chất lượng, tiến độ đề ra.
Chi Hương
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/diem-moi-ve-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-lan-thu-xx-220995.htm