Điểm mới về việc cấp sổ hồng với trường hợp đất không có giấy tờ

Điểm mới về việc cấp sổ hồng với trường hợp đất không có giấy tờ
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 12-10, Sở TN&MT tổ chức hội nghị phổ biến các Nghị định thi hành Luật Đất đai 2024. Cụ thể là Nghị định số 71/2024 quy định về bảng giá đất và Nghị định số 101/2024 quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.
Nghị định số 102/2024 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai cũng được phổ biến trong ngày 12-10.
Các đại biểu giải đáp các thắc mắc tại hội nghị. Ảnh: NC
Liên quan thông tin đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai, ông Mai Văn Phấn, Cục trưởng Cục đăng ký dữ liệu và thông tin đất đai (Bộ TN&MT) đưa ra một số điều lưu ý.
Cụ thể, đối với các trường hợp không vi phạm pháp luật Đất đai (Điều 138), khi cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với các trường hợp sử dụng đất trước ngày 15-10-1993 thì không cần xem xét đến điều kiện quy hoạch. Trừ trường hợp phần diện tích còn lại của thửa đất là đất nông nghiệp mà có nhu cầu công nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp. Điều kiện chung là đất không có tranh chấp.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhà ở trước ngày 1-7-2006 mà không có giấy tờ chỉ cần đang không có tranh chấp sẽ được cấp giấy chứng nhận.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhà ở mà thuộc trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng thì được cấp giấy chứng nhận. Đối với trường hợp phải xin phép xây dựng thì phải có giấy xác nhận của cơ quan có chức năng quản lý về xây dựng cấp huyện đủ điều kiện tồn tại nhà ở đó theo quy định của pháp luật về xây dựng.
"Giấy xác nhận của cơ quan có chức năng quản lý về xây dựng cấp huyện chủ sử hữu tài sản nộp nếu có; trường hợp không có thì cơ quan giải quyết thủ tục gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan có chức năng quản lý về xây dựng cấp huyện về đủ điều kiện tồn tại nhà ở, công trình xây dựng đó mà không bắt chủ sở hữu tài sản phải đi xin"- ông Phấn nói.
Liên quan thông tin chính sách giá đất, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ đất đai (Bộ TN&MT), thông tin Luật đất đai 2024 không bị khống chế bởi khung giá đất, sẽ ban hành lần đầu áp dụng từ 1-1-2026. Phải ghi giá đất trong quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết Luật Đất đai năm 2024 được Quốc Hội thông qua ngày 18-1-2024 và có hiệu lực từ ngày 1-8-2024. Đây là là cơ sở pháp lý quan trọng trong triển khai thực hiện công tác quản lý đất đai trên cả nước, trong đó có TP.HCM.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NC
"Với quyết định có hiệu lực sớm hơn biểu quyết ban đầu của Quốc Hội, đây vừa là cơ hội nhưng cũng có nhiều khó khăn cho các địa phương trong việc triển khai, xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh, thành phố. Trong đó, Sở TN&MT là cơ quan tham mưu chính. Đặc biệt hơn là việc triển khai, áp dụng các quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn vào công tác quản lý đất đai tại TP.HCM"- ông Nguyễn Toàn Thắng nói.
Đến nay đã có 16/16 văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 được ban hành theo Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 9 Nghị định. Sở TN&MT TP.HCM đang chủ trì, tham mưu UBND TP.HCM 10 văn bản quy phạm pháp luật. Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Sở LĐTBXH tham mưu năm văn bản quy phạm pháp luật.
Quy định Luật Đất đai, các Nghị định, Thông tư, Văn bản hướng dẫn đã có. Tuy nhiên, trên thực tế áp dụng vẫn còn nhiều vướng mắc. Do đó Sở TN&MT đã có kế hoạch phổ biến, triển khai, tập huấn Luật Đất đai 20204 và các Nghị định hướng dẫn thi hành trên địa bàn TP.
NGUYỄN CHÂU
Nguồn PLO : https://plo.vn/diem-moi-ve-viec-cap-so-hong-voi-truong-hop-dat-khong-co-giay-to-post814622.html