Điểm nóng xung đột ngày 21-10: Israel 'tính' tiếp tới nhóm Houthi ở Yemen?

Điểm nóng xung đột ngày 21-10: Israel 'tính' tiếp tới nhóm Houthi ở Yemen?
5 giờ trướcBài gốc
Israel đã loạibỏ thủ lĩnh Yahya Sinwar của Hamas và Hassan Nasrallah của Hezbollah, khiến cả hai nhóm vũ trang này suy yếu trong ngắn hạn. Tình hình hiện nay lại tạo cơ hội cho lực lượng Houthi ở Yemen và lãnh đạo của họ, Abdul Malik al-Houthi, tiếp cận một vai trò mới và nổi bật hơn trong "Trục kháng cự" của Iran.
Khi vai trò của Houthi quan trọng hơn, Tehran có thể ưu tiên cung cấp cho nhóm này vũ khí tiên tiến và các linh kiện vũ khí để thực hiện các cuộc tấn công vượt biển chính xác và gây thiệt hại nằng nề hơn nhằm vào lãnh thổ Israel.
Những mối đe dọa liên tục từ Houthi đối với lãnh thổ Israel và giao thông hàng hải quốc tế có thể khiến Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chuyển hướng hoạt động sang tại Yemen.
Israel không kích cảng Al-Hudaydah, một cảng lớn do Houthi kiểm soát ở miền Tây Yemen hồi tháng 7-2024. Ảnh: Arab Networks
Nhắm vào các thành viên cấp cao của Houthi không chỉ làm suy yếu nhóm này mà còn còn làm khủng hoảng lan rộng trong mạng lưới đồng minh của Iran, theo bà Emily Milliken, giám đốc điều hành truyền thông của Sáng kiến N7 thuộc Các chương trình Trung Đông của Hội đồng Đại Tây Dương.
Trong ngày 20-10, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar sẽ không ngăn cản được "Trục kháng cự" và Hamas sẽ tiếp tục tồn tại.
Trước đó, theo đài Al Jazeera, Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh nước này mạnh mẽ lên án vụ giết hại ông Sinwar.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng phản ứng của Tehran không mạnh mẽ như với vụ giết hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Nguyên nhân là mặc dù Iran coi Hamas là đồng minh và là một phần trong "Trục kháng cự", song Hamas không phải là tổ chức do Iran góp phần tạo ra như Hezbollah.
Ngoài ra, ông Mark N. Katz - nghiên cứu viên cấp cao của Các chương trình Trung Đông thuộc Hội đồng Đại Tây Dương - nhận định ngay cả Iran và Hezbollah có thể cũng muốn một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza sau cái chết của ông Sinwar, ít nhất là để giảm bớt xung đột của chính họ với Israel.
Dù vậy, cái chết của ông Sinwar hầu như chắc chắn sẽ không khiến Israel thay đổi quyết định trả đũa Iran sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào ngày 1-10 từ Tehran. Bởi lẽ, theo ông Jonathan Panikoff - giám đốc Sáng kiến An ninh Trung Đông Scowcroft của Hội đồng Đại Tây Dương, điều quan trọng nhất lúc này với Israel là tái lập khả năng răn đe.
Hải Ngọc
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/diem-nong-xung-dot-ngay-21-10-israel-tinh-tiep-toi-nhom-houthi-o-yemen-196241020181845687.htm