Điểm nóng xung đột ngày 22-10: Cuộc tập trận có kết quả bất ngờ giữa Đức - Lithuania

Điểm nóng xung đột ngày 22-10: Cuộc tập trận có kết quả bất ngờ giữa Đức - Lithuania
2 giờ trướcBài gốc
Hai tướng Mỹ về hưu Philip Breedlove và Ben Hodges gần đây đã tham gia một cuộc thử nghiệm mô phỏng máy tính do Strong Together, nhóm nghiên cứu ở Lithuania, ủy quyền và được Trung tâm Nghiên cứu Chiến tranh Thế hệ mới có trụ sở tại Washington điều hành.
Phát biểu với tờ Bild (Đức) hôm 19-10, cả hai cho biết cuộc thử nghiệm mô phỏng này đã điều động 4.800 binh sĩ Đức và 44 xe tăng Leopard chống lại lực lượng Nga. Theo kịch bản mô phỏng, gần 30.000 binh sĩ Nga tấn công Lithuania thông qua Latvia và từ Belarus.
Một chiếc xe tăng Leopard. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel
Theo đài RT, hiện có 800 binh sĩ Đức đồn trú tại Lithuania. Con số này sẽ tăng lên 4.800 vào năm 2027.
Trong cuộc mô phỏng, quân đội Lithuania đã được điều động để ngăn chặn đà tiến của lực lượng Nga trong 4 ngày. Sau đó, 44 xe tăng Đức đến và đẩy lùi đội quân Nga xâm nhập Lithuania từ Latvia trong một "cuộc diễn tập xuất sắc".
Đến ngày thứ 10, ông Breedlove và ông Hodges tuyên bố quân đội Đức và Lithuania sẽ thiệt hại 17 xe tăng, 145 xe bọc thép. Trong khi đó, các cựu tướng Mỹ cho rằng lực lượng Nga sẽ tổn thất 411 xe tăng, 1.019 xe bọc thép trong cùng khoảng thời gian nhưng không giải thích thêm.
Một đánh giá riêng về cuộc thử nghiệm này do trang tin LRT của Lithuania công bố cho rằng cuộc tiến công (mô phỏng) của lực lượng Nga có thể bị ngăn chặn trước khi họ đến thủ đô Vilnius. Ngay lúc này, quân tiếp viện của NATO đến kịp thời. Tuy nhiên, muốn được vậy, Lithuania phải đầu tư 10,8 tỉ USD vào quân đội trong 4 năm tới. Con số này gần gấp đôi mức chi tiêu quốc phòng hiện tại.
Ông Gintaras Azubalis, đại tá về hưu của Lực lượng vũ trang Lithuania, nói với LRT rằng kết quả thuận lợi như vậy cũng sẽ phụ thuộc vào việc Lithuania được cung cấp trực thăng tấn công và tên lửa tầm xa để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.
Ông Azubalis nói với tờ Bild rằng dù ông tin 4.800 binh sĩ Đức có thể đánh bại sư đoàn Nga đến từ Latvia, song Lithuania vẫn sẽ bị chịu thiệt hại nặng trong vòng 2 tuần giao tranh.
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/diem-nong-xung-dot-ngay-22-10-cuoc-tap-tran-co-ket-qua-bat-ngo-giua-duc-lithuania-196241021231026937.htm