Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Loạt dự án 'đắp chiếu' bất ngờ tái khởi động

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Loạt dự án 'đắp chiếu' bất ngờ tái khởi động
3 giờ trướcBài gốc
Loạt dự án "đắp chiếu" bất ngờ tái khởi động
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), từ năm 2018, thị trường bất động sản đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, chính sách tín dụng chặt chẽ và các quyết định quản lý từ cơ quan Nhà nước, dẫn đến nhiều dự án bị đình trệ. Tuy nhiên, gần đây, sau giai đoạn khó khăn, một số dự án "đắp chiếu" đã được tái khởi động, đặc biệt là các dự án căn hộ tại Hà Nội và TP HCM, khi giá căn hộ liên tục thiết lập mức mới cao.
Ảnh minh họa
VARS cho biết, việc tái khởi động các dự án không chỉ mang lại cơ hội cho các chủ đầu tư duy trì hoạt động mà còn giúp giải quyết nhu cầu nhà ở đang gia tăng. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc hiệu quả của Tổ công tác, nhiều dự án đã được tháo gỡ các nút thắt pháp lý, điển hình như Astral City (Bình Dương), Hanoi Melody Residences (Hà Nội), và KĐT Ecity Tân Đức (Long An).
Ngoài ra, các chủ đầu tư đang nhận thức rõ hơn về nguy cơ mất đất nếu để dự án "án binh bất động" trong 48 tháng, điều này thúc đẩy họ khẩn trương tái khởi động. Chính phủ cũng đã điều chỉnh nhiều chính sách, bao gồm giảm thuế và nới lỏng quy định vay vốn, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp triển khai dự án.
Việc tái khởi động này còn được hỗ trợ bởi sự tham gia của nhà đầu tư mới, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Với môi trường pháp lý được cải thiện, thị trường bất động sản Việt Nam hứa hẹn sẽ có nhiều triển vọng trong thời gian tới.
Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư cho dự án khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng
Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã chính thức phê duyệt nhà đầu tư cho dự án Khu đô thị mới Cái Côn tại thành phố Ngã Bảy, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư được chấp thuận là Liên danh Công ty CP Đầu tư Đất Miền Tây (Hậu Giang) và Công ty CP Foodinco Quy Nhơn (Bình Định).
Dự án có diện tích hơn 667.000m², dự kiến phục vụ khoảng 8.200 người, bao gồm 37 căn biệt thự đơn lập. Đặc biệt, dự án còn dành hơn 50.803m² cho quỹ đất nhà ở xã hội, chiếm 20% tổng diện tích đất ở. Sau khi hoàn thiện hạ tầng, nhà đầu tư sẽ bàn giao cho Nhà nước theo quy định, đồng thời chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.
Về mặt tài chính, tổng vốn đầu tư dự án gần 2.025 tỷ đồng, bao gồm gần 1.359 tỷ đồng cho chi phí thực hiện và gần 666 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Thời gian thực hiện dự án dự kiến kéo dài 60 tháng kể từ ngày giao đất.
Ngoài dự án Cái Côn, vào đầu tháng 10, UBND tỉnh Hậu Giang đã khởi động kế hoạch thực hiện dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong, với tổng diện tích khoảng 2.945ha, phục vụ dân số 300.000 người và 10.000 lượt khách du lịch/ngày. Tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 6,2 tỷ USD.
Tỉnh Hậu Giang cũng đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực tham gia vào các dự án phát triển, đặc biệt là Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện cơ sở hạ tầng tại địa phương.
TP HCM ban hành bảng giá đất mới, cao nhất 687 triệu đồng/m2
UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định 79/2024/QĐ-UBND quy định bảng giá đất điều chỉnh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2024 đến ngày 31/12/2025, trong đó mức giá cao nhất lên đến 687 triệu đồng/m².
TP Hồ Chí Minh ban hành bảng giá đất mới, cao nhất 687 triệu đồng/m2/Ảnh minh họa
Theo Quyết định, đất nông nghiệp sẽ được chia thành ba khu vực và ba vị trí. Khu vực 1 bao gồm các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 4 và quận 5. Khu vực 2 bao gồm quận 7, quận 8, quận 12 và các quận Tân Bình, Tân Phú. Khu vực 3 là các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Hóc Môn và Cần Giờ.
Cụ thể, giá đất trồng cây hàng năm ở khu vực 1 có giá từ 432.000 đến 675.000 đồng/m², trong khi ở khu vực 2, giá dao động từ 416.000 đến 650.000 đồng/m². Đối với đất trồng cây lâu năm, mức giá ở khu vực 1 từ 518.000 đến 810.000 đồng/m².
Đặc biệt, mức giá đất ở các tuyến đường trung tâm như Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Đồng Khởi (quận 1) đạt 687 triệu đồng/m², tăng hơn 4 lần so với bảng giá trước đây và đã điều chỉnh giảm từ mức dự thảo trước đó là 810 triệu đồng/m².
Giá đất ở huyện Cần Giờ có phần thấp hơn, với khu dân cư ấp Thiềng Liềng chỉ 2,3 triệu đồng/m².
Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết, bảng giá đất mới sẽ tiệm cận khoảng 50% giá thị trường, góp phần ổn định và phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực cho thành phố.
Hà Nội giao hơn 3.800m2 đất ở Đông Anh để đấu giá
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định giao 18.832,8m² đất tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh cho UBND huyện Đông Anh nhằm thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất thôn Hà Hương. Trong đó, có hơn 3.846m² đất ở sẽ được đưa ra đấu giá quyền sử dụng.
Khu đất được xác định tại bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài diện tích đất ở, 14.986,4m² còn lại sẽ được sử dụng cho giao thông, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật.
Theo quyết định, UBND huyện Đông Anh sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với khu vực và chịu trách nhiệm quản lý theo quy định. Hình thức giao đất là không thu tiền sử dụng, với thời hạn sử dụng đất lâu dài cho hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá.
Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, giá rao bán đất nền tại Đông Anh đã tăng 24% trong 6 tháng đầu năm, cao nhất trong số các huyện vùng ven Hà Nội. Tại các khu vực phát triển như thị trấn Đông Anh và xã Vĩnh Ngọc, giá đất trên các trục đường lớn dao động từ 150-250 triệu đồng/m², trong khi giá đất ngõ khoảng 60-130 triệu đồng/m².
Việc giao đất này không chỉ tạo cơ hội cho người dân sở hữu đất ở mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở tại khu vực ven đô.
Phú Thọ cấm các hành vi "thổi giá" gây nhiễu loạn thị trường bất động sản
Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã ban hành Văn bản số 1707/SXD-QLN&PTĐT nhằm tăng cường quản lý và kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản. Động thái này được đưa ra để hạn chế tình trạng một số tổ chức và cá nhân lợi dụng kẽ hở pháp luật, thực hiện các hành vi vi phạm gây nhiễu loạn thị trường.
Ảnh minh họa
Văn bản yêu cầu các UBND huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động mua bán bất động sản, đặc biệt là đất nền tại các khu vực chia lô, nhằm phát hiện và chấn chỉnh các hiện tượng tăng giá bất thường. Ngoài ra, các địa phương cần khảo sát nguyên nhân biến động giá để đề xuất phương án điều tiết thị trường, đảm bảo phát triển ổn định và bền vững.
Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh việc công khai thông tin về thị trường bất động sản, bao gồm quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và các dự án đã được phê duyệt, nhằm ngăn chặn hiện tượng gian lận và lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.
Các chủ đầu tư dự án trên địa bàn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và đảm bảo nguồn tài chính theo đúng tiến độ đã được phê duyệt. Đồng thời, không được ủy quyền cho tổ chức hay cá nhân khác ký hợp đồng liên quan đến bất động sản.
Theo đánh giá, thị trường bất động sản hiện chưa phát triển bền vững, với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Những hành vi thổi giá, tung tin đồn và trục lợi đang ảnh hưởng xấu đến thị trường. Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và các biện pháp này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường, góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội tại địa phương.
Huy Tùng (T/h)
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/diem-tin-xay-dung-bat-dong-san-ngay-2310-loat-du-an-dap-chieu-bat-ngo-tai-khoi-dong-719489.html