Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/9: Cưỡng chế thu hồi hơn 7.000 m2 đất nông nghiệp tại Thường Tín (Hà Nội)

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/9: Cưỡng chế thu hồi hơn 7.000 m2 đất nông nghiệp tại Thường Tín (Hà Nội)
2 giờ trướcBài gốc
Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi hơn 7.000 m2 đất nông nghiệp tại huyện Thường Tín
Ngày 23/9, UBND huyện Thường Tín đã tiến hành cưỡng chế thu hồi 7.000m2 đất nông nghiệp tại thôn Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá Quyền sử dụng đất khu liền kề Duyên Thái I (dự án).
Ảnh minh họa
Theo UBND huyện Thường Tín, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất khu liền kề Duyên Thái 1 (xã Duyên Thái) phải thực hiện thu hồi 15.978,3m2. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp của 100 hộ là 11.574,5m2, đất ở là 239m2 và đất công do UBND xã quản lý là 4.164,8m2. Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, huyện Thường Tín và xã Duyên Thái đã tiến hành các bước theo đúng quy định.
UBND huyện Thường Tín cho biết, để triển khai dự án, thời gian qua, cơ quan chức năng của huyện đã tuyên truyền, vận động người dân giao đất theo định.
Tuy nhiên, đến nay còn nhiều hộ gia đình chưa đồng thuận với phương án bồi thường GPMB của huyện. Vì vậy, công dân vẫn gửi đơn thư đến các cấp ngành của trung ương và thành phố.
UBND huyện Thường Tín đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp theo quy định.
Tại buổi cưỡng chế, đại diện chính quyền thông báo quyết định cưỡng chế. Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành các bước cưỡng chế theo quy định.
Quá trình thực hiện, lực lượng chức năng tiến hành rào chắn khu vực GPMB thu hồi đất. Đến cuối buổi sáng 23/9, công tác cưỡng chế thu hồi đất đã hoàn thành.
Ngay sau khi hoàn thành cưỡng chế, UBND huyện Thường Tín yêu cầu nhà thầu tiến hành san lấp mặt bằng, thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật đúng quy định, tiến độ.
Khởi công cầu Kênh nối Bắc Ninh và Hải Dương, tổng vốn 2.200 tỷ đồng
Mới đây, tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chính thức khởi công dự án cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu. Dự án có tổng kinh phí lên đến 2.182 tỷ đồng, với mục tiêu kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương qua sông Thái Bình.
Cầu Kênh Vàng sẽ có chiều dài 740 m, rộng 23,5 m, được thiết kế vĩnh cửu với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực. Đường dẫn hai đầu cầu dài 12,6 km, mặt đường rộng 15 m. Dự án này do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh làm chủ đầu tư và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhận định cầu Kênh Vàng không chỉ hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Cùng ngày, dự án Khu nhà ở xã hội thuộc khu đô thị mới Quế Võ cũng được khởi công. Với tổng vốn đầu tư hơn 1.323 tỷ đồng, dự án sẽ xây dựng 4 tòa nhà cao 12 tầng, cung cấp 914 căn hộ cho khoảng 3.000 người lao động có nhu cầu về nhà ở xã hội. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, dự án này nhằm giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Đấu giá đất tại Phú Xuyên, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2
Ngày 22/9, UBND huyện Phú Xuyên cùng Công ty Đấu giá Hợp danh Đấu giá Việt Nam tổ chức phiên đấu giá Quyền sử dụng đất ở đối với 42 thửa đất ở tại xã Phú Yên và xã Hạ Châu Can (huyện Phú Xuyên).
Đấu giá đất tại Phú Xuyên, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2/Ảnh minh họa
Theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên 42 thửa đất đấu giá có tổng diện tích là 3.678,59m2. Trong đó, 25 thửa đất thuộc khu Đồng Dọc Dưới, thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên có diện tích là 2.248,60m2 và 17 thửa đất tại thôn Nội (xã Châu Can) có diện tích là 1.429,99m2.
Tham gia phiên đấu giá có sự tham gia của 300 khách hàng. Sau phiên đấu giá, 42 thửa đất đã thu về 152,24 tỉ đồng. Trong đó, giá trúng cao nhất tại xã Phú Yên hơn 60 triệu đồng/m2 và giá trúng cao nhất tại xã Châu Can hơn 39 triệu đồng/m2.
Theo Trung tâm phát triển quỹ đất Phú Xuyên, từ đầu năm đến nay huyện đã tổ chức 5 phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở, thu về hơn 331 tỉ đồng (đạt 115,4% kế hoạch giao).
Từ nay đến cuối năm 2024, huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở. Nguồn thu từ kết quả đấu giá đất sẽ được UBND huyện sử dụng xây dựng hạ tầng cơ sở, công trình phúc lợi xã hội…
Tài sản gắn liền với đất không bắt buộc ghi vào sổ đỏ
Theo quy định tại khoản 2 Điều 131 Luật Đất đai 2024, tài sản gắn liền với đất, bao gồm nhà ở và công trình xây dựng, không bắt buộc phải được ghi nhận trong sổ đỏ. Việc đăng ký tài sản này chỉ được thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.
Sổ đỏ là chứng thư pháp lý xác nhận quyền sở hữu tài sản hợp pháp. Do đó, nếu tài sản chưa được đăng ký và không được thể hiện trong sổ đỏ, quyền sở hữu tài sản đó sẽ không được ghi nhận.
Thông tư 10/2024/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định rõ về cách ghi nhận tài sản gắn liền với đất trên sổ đỏ. Đối với nhà ở riêng lẻ xây dựng theo dự án, sổ đỏ sẽ ghi tên nhà ở theo dự án đầu tư đã được chấp thuận. Đối với nhà chung cư chưa bán, sổ đỏ ghi tên nhà chung cư theo dự án đầu tư đã được phê duyệt.
Thông tin về công trình xây dựng không phải căn hộ cũng sẽ được ghi nhận trên sổ đỏ theo tên dự án hoặc giấy phép xây dựng tương ứng. Nếu có nhiều hạng mục, mỗi hạng mục sẽ được ghi lần lượt theo quyết định phê duyệt dự án.
Ngoài ra, sổ đỏ còn ghi rõ thông tin về diện tích, số tầng, kết cấu của tài sản và hình thức sở hữu (sở hữu riêng hoặc sở hữu chung), thời hạn sở hữu, địa chỉ tài sản cùng các hạn chế quyền sở hữu.
Lượt tìm kiếm bất động sản tại TP HCM giảm ở tất cả các loại hình
Báo cáo thị trường bất động sản tháng 8/2024 cho thấy lượt tìm kiếm và lượng tin đăng bán tại TPHCM đều giảm so với tháng 7. Cụ thể, lượt tìm kiếm giảm 4%, trong khi lượng tin đăng giảm 3%. Dù vậy, tính từ đầu năm đến nay, cả hai chỉ số này đều tăng đáng kể, với lượt tìm kiếm tăng 25% và lượng tin đăng tăng 8% so với cùng kỳ 2023.
Ảnh minh họa
Trong tháng 8, nhà riêng và nhà mặt phố ghi nhận mức giảm lượt tìm kiếm mạnh nhất, lần lượt 7% và 8%. Đáng chú ý, đất nền là loại hình duy nhất có lượt tìm kiếm tăng nhẹ khoảng 3%. Lượng tin đăng cho các loại hình bất động sản cũng giảm nhẹ, từ 1-5%.
Ngược lại, thị trường bất động sản cho thuê cho thấy sự tăng trưởng, với lượt tìm kiếm tăng 7% dù lượng tin đăng giảm 3%. Trong 8 tháng đầu năm, lượt tìm kiếm bất động sản cho thuê tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là kho xưởng cho thuê với mức tăng 135%, phản ánh sự phát triển của ngành logistics. Nhu cầu tìm kiếm nhà trọ, phòng trọ cũng tăng mạnh 34%.
Tuy nhiên, lượng tin đăng cho thuê trong 8 tháng qua giảm rõ rệt, trong đó nhà riêng giảm 28%, văn phòng cho thuê giảm 21%.
Dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ chứng kiến sự gia tăng nguồn cung mới, giúp cải thiện thanh khoản và tạo thêm cơ hội cho người mua.
Huy Tùng (T/h)
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/diem-tin-xay-dung-bat-dong-san-ngay-249-cuong-che-thu-hoi-hon-7000-m2-dat-nong-nghiep-tai-thuong-tin-ha-noi-717994.html