Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/10: Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/10: Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội
UBND thành phố Đà Nẵng vừa công bố các quy định chi tiết về việc thuê và mua nhà ở xã hội, nhằm thực hiện Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Các quyết định và văn bản hướng dẫn đã được ban hành để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin.
Ảnh minh họa
Theo đó, Đà Nẵng quy định rõ các địa điểm và vị trí phát triển nhà ở theo dự án, cũng như quy định về hạ tầng giao thông phục vụ công tác chữa cháy tại các khu nhà ở cao tầng. Đặc biệt, các dự án nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất hoặc bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, hoặc đóng góp tương đương giá trị đất cho mục đích này.
Về đối tượng và điều kiện thuê, mua nhà ở xã hội, các quy định mới đã xác định rõ những nhóm ưu tiên như người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có người khuyết tật nặng, và các hộ gia đình gặp khó khăn khác. UBND thành phố cũng sẽ xem xét cho thuê nhà ở xã hội cho những trường hợp chưa đủ tiêu chí nhưng có hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài ra, Đà Nẵng đã ban hành quy định về quản lý và sử dụng nhà chung cư, cũng như khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư và giá thuê nhà ở xã hội. Giá thuê nhà ở xã hội đầu tư bằng ngân sách nhà nước sẽ dao động từ 57.000 - 165.000 đồng/m²/tháng, trong khi giá thuê nhà ở xã hội do cá nhân đầu tư sẽ từ 39.000 - 96.000 đồng/m²/tháng.
Các quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận nhà ở xã hội, đồng thời nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà ở trên địa bàn thành phố.
Quảng Ninh muốn có thành phố thứ 6
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định số 3033/QĐ-UBND, ủy quyền cho thị xã Quảng Yên thực hiện Đề án thành lập hai phường Hiệp Hòa và Tiền An, đồng thời nâng cấp Quảng Yên lên thành phố. Quyết định có hiệu lực từ ngày 21/10/2024 và kéo dài đến khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết chính thức.
Theo đó, UBND thị xã Quảng Yên sẽ phải đánh giá và báo cáo về tình hình phát triển cơ sở hạ tầng đô thị tại các khu vực dự kiến thành lập phường, cũng như tình hình phát triển hạ tầng của đô thị Quảng Yên sau khi nâng cấp. Thị xã cũng cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan để báo cáo đề án lên Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và Chính phủ.
Quảng Yên được xác định là động lực phát triển kinh tế phía Tây tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt với Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đã được phê duyệt với diện tích 13.303 ha. Khu vực này được kỳ vọng trở thành mô hình “Thành phố thông minh”, với các khu công nghiệp, dịch vụ và cảng biển hiện đại.
Để đủ điều kiện trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, Quảng Yên cần thành lập thêm 2 phường mới, nâng tổng số phường lên 13 và 6 xã. Nếu thành công, Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thứ 6 của tỉnh vào năm 2025.
Trước đó, ngày 28/9/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Đông Triều, đưa tổng số thành phố tại Quảng Ninh lên 5. Đến năm 2030, huyện Vân Đồn cũng dự kiến sẽ trở thành thành phố, góp phần vào mục tiêu của Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Bình Dương khởi động lại dự án khu dân cư gần 1.000 tỷ đồng
Trong buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương thông báo, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Khu dân cư Võ Minh Đức, tên thương mại là Central Residence, từ tháng 8/2024.
Dự án Khu dân cư Võ Minh Đức nằm giữa trung tâm TP Thủ Dầu Một. Ảnh: Phước Tuấn
Dự án, do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Thành Nguyên làm chủ đầu tư, được phê duyệt từ năm 2010 và nằm tại phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một. Ban đầu, dự án có diện tích 19,4 ha, sau đó được điều chỉnh lên 19,7 ha, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Dự kiến, khu dân cư này sẽ cung cấp 400 căn nhà phố, biệt thự và 200 căn hộ chung cư.
Sau khi nhận được phê duyệt, chủ đầu tư đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng cho 15 ha và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 10 ha. Tuy nhiên, việc triển khai thi công và bán nhà cho người dân đã diễn ra trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, dẫn đến việc cơ quan chức năng phải xử phạt hành chính và yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng trái phép.
Để bảo vệ quyền lợi của người dân, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo về tình trạng pháp lý của dự án và ngăn chặn giao dịch mua bán trái phép. Sau thời gian dài dừng triển khai do vướng mắc pháp lý, dự án Khu dân cư Võ Minh Đức sẽ được tái khởi động. Theo kế hoạch, các thủ tục pháp lý về môi trường và giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất vào quý IV/2026, với dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý IV/2028.
Nha Trang (Khánh Hòa) rà soát nhà đất của 14 cá nhân phục vụ điều tra
Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa đang tiến hành rà soát thông tin về nhà đất của 14 cá nhân liên quan đến điều tra các gói thầu xây dựng tại TP Nha Trang. Quyết định này được thực hiện theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa thông qua Văn bản số 5720/YCCSĐT-KT, ngày 11/10/2024.
Cụ thể, Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu các chi nhánh phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của các cá nhân này. Nếu có giao dịch chuyển nhượng, tặng cho hay thế chấp tài sản, các chi nhánh cũng cần thông báo cho Cơ quan CSĐT.
Cơ quan CSĐT đang điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng trong tổ chức các gói thầu thuộc các dự án đầu tư xây dựng tại Nha Trang. Danh sách 14 cá nhân được xác minh bao gồm lãnh đạo Ban Quản lý dịch vụ công ích Nha Trang, Phòng Quản lý đô thị Nha Trang và lãnh đạo doanh nghiệp.
Việc rà soát này nhằm hỗ trợ công tác điều tra và xác minh những dấu hiệu vi phạm trong quá trình thực hiện các gói thầu xây dựng trên địa bàn.
TP HCM tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xây dựng
UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là giảm bình quân số công trình vi phạm trật tự xây dựng xuống trên 75% so với mức 8,5 vụ/ngày của 6 tháng đầu năm 2019, thời điểm trước khi ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU.
Ảnh minh họa
Theo kế hoạch, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ tổ chức ít nhất 2 cuộc kiểm tra, giám sát hàng năm về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước liên quan đến đất đai, quy hoạch và xây dựng. Các đơn vị phải ban hành kế hoạch quản lý trật tự xây dựng trong năm 2025 và thành lập tổ công tác do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phụ trách khối đô thị đứng đầu, nhằm kịp thời giải quyết khó khăn trong quản lý.
Ngoài ra, 100% đơn vị cần lập kế hoạch tổ chức thực hiện các quyết định xử lý vi phạm hành chính còn tồn đọng trước ngày 15/12/2024. TP HCM cũng yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TU.
Kế hoạch cũng nhấn mạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về đất đai và xây dựng, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Người đứng đầu quản lý trật tự xây dựng sẽ chịu trách nhiệm cao nhất nếu để xảy ra sai phạm.
UBND TP HCM yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện phối hợp chặt chẽ trong quản lý trật tự xây dựng, xác định cụ thể lộ trình và tiến độ thực hiện các quyết định xử lý vi phạm. Những cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý sẽ bị xử lý hành chính, kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại vật chất.
Huy Tùng (T/h)
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/diem-tin-xay-dung-bat-dong-san-ngay-2510-da-nang-cong-khai-quy-dinh-ve-mua-thue-nha-o-xa-hoi-719606.html