Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 7/10: Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 7/10: Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh
Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III của Savills, giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục tăng mạnh ở cả dự án mới và cũ. Cụ thể, giá căn hộ sơ cấp hiện đạt 69 triệu đồng/m², tăng 6% theo quý và 28% theo năm. Sự tăng trưởng này đã kéo giá căn hộ cũ lên 51 triệu đồng/m², tăng 10% theo quý và 41% theo năm. Kể từ năm 2020, giá thứ cấp trung bình đã tăng 17% mỗi năm.
Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh/Ảnh minh họa
Savills cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 70% tổng số căn bán được, một con số tăng mạnh từ mức chỉ 2% trong năm 2020. Ngược lại, căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm 1% thị phần, trong khi các căn hộ từ 2-4 tỷ đồng chiếm 29%.
Mặc dù giá chung cư liên tục thiết lập kỷ lục mới, thị trường Hà Nội vẫn thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư. Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao tại Savills Hà Nội, cho biết sự thu hút này nhờ vào tổng giá trị hợp lý, tính đa dụng và tiềm năng sinh lời tốt hơn so với các kênh đầu tư khác.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nhận định rằng từ năm 2018 đến nay, chính sách liên quan đến nguồn vốn và quyết định của các cơ quan Nhà nước đã khiến nguồn cung nhà ở giảm nghiêm trọng, trong khi nhu cầu về nhà ở vẫn không ngừng tăng. Điều này đã tạo áp lực lớn lên nguồn cung, thúc đẩy giá bất động sản tiếp tục tăng cao, đặc biệt là trong phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội.
Theo ông Đính, sự tăng giá này cũng liên quan đến sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc giá căn hộ tăng gấp 3-4 lần so với mức đầu tư ban đầu là điều không hợp lý. Ông cảnh báo rằng, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ mỗi năm, trong khi số lượng dự án nhà ở thương mại mới cấp phép đang giảm mạnh và thị trường thiếu hụt căn hộ giá bình dân.
Chủ tịch VARS nhấn mạnh rằng giá chung cư Hà Nội có thể sẽ có sự điều chỉnh, nhưng không đáng kể. Để giá ổn định, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Nhà nước và các bên liên quan trong thị trường bất động sản.
Yêu cầu triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội.
Thủ tướng chỉ ra rằng, mặc dù có những kết quả tích cực, hoạt động tín dụng chính sách vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Cơ cấu nguồn vốn chưa hợp lý và chưa đảm bảo tính bền vững theo chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030.
Để khắc phục tình trạng này, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan nhanh chóng xây dựng và trình ban hành các Nghị định mới về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội trong tháng 10/2024. Đồng thời, cần rà soát và hoàn thiện quy định về tín dụng chính sách nhằm cải thiện nguồn vốn.
Đặc biệt, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu và triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, trong đó có 15.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, để hỗ trợ mua, thuê, xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người dân, với ưu tiên cho các khu vực khó khăn.
Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất gói vay ưu đãi mới với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với lãi vay thương mại, nhằm thúc đẩy nhu cầu mua nhà xã hội cho người thu nhập thấp.
Theo báo cáo, sau hơn một năm triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, giải ngân đạt rất thấp, chỉ khoảng 1% tổng số vốn. Gói tín dụng mới được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho người dân, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp, trong việc sở hữu nhà ở.
Thủ tướng khẳng định, việc triển khai gói tín dụng này là bước đi quan trọng để cải thiện điều kiện sống cho người dân, đặc biệt là ở các vùng khó khăn.
Đồng Nai đấu giá 56 ha đất quy hoạch cụm công nghiệp
Ngày 4/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất cho khu vực Cụm công nghiệp Long Giao, nằm tại thị trấn Long Giao và xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ. Khu đất có tổng diện tích 56 ha, đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Cẩm Mỹ và dự kiến sẽ phục vụ cho cụm công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm.
Đồng Nai đấu giá 56 ha đất quy hoạch cụm công nghiệp/Ảnh minh họa
Khu đất này hiện có mặt bằng sạch, mặc dù chưa có hạ tầng kỹ thuật, nhưng đã có đường giao thông kết nối với dự án. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thủ tục xác định giá khởi điểm để trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
Ngoài cụm công nghiệp, UBND tỉnh cũng phê duyệt đấu giá quyền sử dụng thửa đất dịch vụ có diện tích hơn 4,1 nghìn m² tại thị trấn Long Giao, với mục đích sử dụng là đất thương mại. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để xác định giá khởi điểm cho khu đất này.
Trước đó, vào tháng 8/2023, UBND tỉnh đã công bố phương án đấu giá cho khu đất với giá khởi điểm hơn 8,8 tỷ đồng, nhưng chưa thành công trong các lần thông báo đấu giá.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ đưa ra đấu giá 51 khu đất với tổng diện tích gần 2.000 ha, với mục tiêu thu về khoảng 45.000 tỷ đồng để đầu tư vào các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều khu đất chưa thể đấu giá theo kế hoạch do vướng mắc về cơ chế, chính sách và thị trường bất động sản hiện đang gặp khó khăn, với thu từ đấu giá đất trong năm 2021 và 2022 chỉ đạt 5.600 tỷ đồng và không có khu đất nào đấu giá thành công trong năm 2023 cho đến nay.
Thanh Hóa yêu cầu kiểm soát việc tăng giá bất động sản
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương trên địa bàn tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp phối hợp với các sở liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Sở Tài chính để rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất, bảo đảm công khai và minh bạch.
Các cơ quan cũng được yêu cầu phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi trục lợi và gây nhiễu loạn thị trường. Đặc biệt, Sở Xây dựng và các địa phương cần kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, kiểm soát việc mua bán bất động sản và xử lý các hành vi thổi giá và đầu cơ.
Tỉnh cũng nhấn mạnh cần nắm bắt tình hình giá bất động sản, làm rõ nguyên nhân biến động và đề xuất biện pháp điều tiết nhằm phát triển thị trường ổn định, lành mạnh. Việc quản lý chặt chẽ xây dựng nhà ở trong các dự án phân lô bán nền cũng được yêu cầu để tránh tình trạng đầu cơ và nhiễu loạn thông tin.
Để đảm bảo tính minh bạch, tỉnh Thanh Hóa sẽ công bố công khai thông tin về thị trường bất động sản, quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở và các dự án đã phê duyệt. Đồng thời, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đất đai và bất động sản sẽ được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức và cá nhân liên quan.
Tập đoàn Keppel đang sở hữu nhiều bất động sản đắt giá tại Việt Nam
Tập đoàn Keppel, một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Singapore, đã khẳng định vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam thông qua Keppel Land. Với danh mục đầu tư lớn và thành công, Keppel hiện đang sở hữu nhiều bất động sản giá trị.
Phối cảnh Foresta Thủ Đức
Vào tháng 7/2023, Keppel thông qua Keppel Land đã chi 1.230 tỷ đồng để mua lại một dự án bất động sản tại Hà Nội. Trước đó, vào tháng 6/2023, tập đoàn này đã liên doanh cùng quỹ đầu tư Keppel Vietnam Fund (KVF) để chi gần 3.200 tỷ đồng, mua 49% cổ phần trong hai dự án dân cư tại Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
Dự án nổi bật Foresta Thủ Đức, có diện tích gần 12 ha, tổng vốn đầu tư 10.200 tỷ đồng, dự kiến sẽ mở bán vào cuối năm 2024. Năm 2022, Keppel và KVF cũng đã tham gia giao dịch trị giá 2.715 tỷ đồng để mua 49% cổ phần Mailand Hanoi City, trước đây là Splendora Bắc An Khánh.
Tổng giá trị ba giao dịch gần đây lên tới 7.145 tỷ đồng, thể hiện sự năng động của Keppel tại Việt Nam. Một trong những dự án biểu tượng của tập đoàn là Saigon Centre, tổ hợp thương mại - văn phòng, nơi có trung tâm thương mại Takashimaya. Keppel nắm giữ 61% cổ phần trong Saigon Centre và chiếm 84% tại các giai đoạn IV và V.
Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam hơn 30 năm trước, Keppel đã được cấp phép cho hơn 20 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 3,5 tỷ USD, góp phần quan trọng vào sự phát triển đô thị Việt Nam. Gần đây, Keppel cũng thông báo sẽ thoái 70% vốn tại dự án Saigon Sports City, dự án 64 ha tại quận 2, TP Hồ Chí Minh, với tổng giá trị khoảng 7.500 tỷ đồng.
Danh mục bất động sản của Keppel còn bao gồm các dự án Riviera Point, Estella Heights và Celesta Rise. Tập đoàn cũng nắm 40% cổ phần tại Empire City và 42% tại Palm City, cùng nhiều dự án khác, khẳng định vị thế vững mạnh trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.
Huy Tùng (T/h)
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/diem-tin-xay-dung-bat-dong-san-ngay-710-gia-chung-cu-ha-noi-lien-tuc-tang-manh-718621.html