Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 26/10

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 26/10
một giờ trướcBài gốc
Những người có thể quyết định tương lai viện trợ cho Ukraine: Trong 3 cuộc bầu cử trước, phần lớn cử tri Mỹ không biết lá phiếu của họ có ý nghĩa như thế nào đối với Ukraine, nhưng lần này, họ có thể sẽ bỏ phiếu chọn ứng viên tổng thống có chung quan điểm với mình.
Binh lính Ukraine khai hỏa lựu pháo tự hành AS-90 về phía quân đội Nga trên tiền tuyến ở khu vực Kharkov. Ảnh: Reuters
Trực thăng Nga phá hủy thuyền không người lái Ukraine: Mới đây, một đoạn video được đăng tải cho thấy một chiếc trực thăng KA-29 của Nga đang bám đuổi rất sát một chiếc thuyền không người lái Ukraine để xạ thủ dùng súng máy bắn hạ mục tiêu.
Ukraine cáo buộc lính Triều Tiên hiện diện tại tỉnh Kursk của Nga: Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine hôm 24/10 thông báo họ đã phát hiện một nhóm lính Triều Tiên tại tỉnh Kursk của Nga nằm sát biên giới Ukraine giữa lúc chiến sự vẫn đang diễn ra tại khu vực này. Trước đó đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã phủ nhận cáo buộc binh sĩ Triều Tiên được triển khai sang Nga.
Tổng thống Putin không phủ nhận tin tức quân Triều Tiên có mặt tại Nga: Tổng thống Nga Putin đã không phủ nhận các tuyên bố của Mỹ cho rằng Triều Tiên đã gửi quân quân sang Nga. Tuy nhiên, ông Putin nói rằng việc áp dụng điều khoản tương trợ quốc phòng với Bình Nhưỡng là tùy thuộc vào bản thân Moscow. Ông cũng tố phương Tây leo thang xung đột tại Ukraine.
Khi một phóng viên hỏi về hình ảnh vệ tinh cho thấy cái gọi là hoạt động di chuyển của binh sĩ Triều Tiên, ông Putin đáp rằng: “Hình ảnh là chuyện nghiêm túc. Nếu có các hình ảnh, thì chúng đang phản ánh một thứ gì đó”.
Tình báo Hà Lan phát hiện Nga điều quân Triều Tiên tới chiến trường Ukraine: Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans ngày 25/10 cho biết cơ quan tình báo nước này phát hiện Nga đang triển khai ít nhất 1.500 binh sỹ Triều Tiên tham chiến ở Ukraine.
Đến nay, Moscow không phủ nhận các tuyên bố trước đây của Mỹ cho rằng Triều Tiên đã cử quân đến Nga, động thái mà phương Tây coi là bước leo thang lớn trong cuộc chiến ở Ukraine.
Thủ tướng Đức bác đề nghị mời Ukraine gia nhập NATO: Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố không thể mời Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào lúc này, bác bỏ yêu cầu mà Tổng thống Zelensky đưa ra trong kế hoạch chấm dứt xung đột.
Trả lời phỏng vấn với Đài truyền hình Đức (ZDF), Thủ tướng Scholz cho biết điều quan trọng là phải nhận ra rằng những quốc gia đang có xung đột không thể trở thành thành viên của NATO. Ông lưu ý không có tranh cãi xung quanh vấn đề này.
Thủ tướng Đức cho biết các lãnh đạo NATO từng đề cập tư cách thành viên của Ukraine trong tương lai xa tại các hội nghị thượng đỉnh năm 2023-2024. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện tại không cần đưa ra bất kỳ quyết định mới nào.
Ba Lan tiết lộ thời điểm chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine: Quan chức Ba Lan cho biết nước này sẽ cung cấp thêm máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine, khi Warsaw "lấp đầy khoảng trống" của lực lượng không quân sau khi đã chuyển giao các máy bay MIG-39 cho Kiev.
Ông Piotr Lukasiewicz - Đại biện lâm thời của Ba Lan tại Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn với Ukrinform, cho biết, Warsaw chủ trương hiện đại hóa lực lượng không quân bằng việc mua vũ khí mới từ các đối tác phương Tây, như máy bay chiến đấu F-16 và F-35. Ông cho biết, quá trình này đang diễn ra, do đó Ba Lan chưa thể chuyển giao số máy bay MiG-29 cho Ukraine vì những máy bay này vẫn đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận.
"Với mục tiêu chiến lược là hỗ trợ Ukraine, chúng tôi kêu gọi các đồng minh giúp Ba Lan 'lấp đầy khoảng trống' do việc chuyển giao MiG-29 tạo ra. Về cơ bản, là các đồng minh cần gửi một số phi đội máy bay chiến đấu hiện đại đến Ba Lan để chúng tôi có thời gian thiết lập năng lực quân sự của riêng mình, sau đó có thể chuyển giao những chiếc MiG-29 mà các phi công Ukraine thấy cần thiết", ông Piotr Lukasiewicz nhấn mạnh.
Lợi thế bất ngờ của chiến cơ Su-57 khiến tiêm kích F-16 phải “đứng hình”: Tiêm kích Su-57 của Nga có rất nhiều lợi thế, khiến máy bay chiến đấu F-16 và máy bay trinh sát cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) Saab 340B của Ukraine khó bắt kịp.
Nga mải đánh Selydove, khiến đà công phá Pokrovsk chững lại?: Quân Nga tập trung đánh mạnh trên hướng Selydove và giành được một số thắng lợi nhất định. Tuy nhiên, dường như Ukraine đang cố tình dụ quân Nga dồn về đây, từ đó khiến quân Nga bị giảm hiệu quả tiến công thị trấn chiến lược Pokrovsk - mục tiêu chính của họ.
Ông Trump sẽ gọi điện cho ông Putin và ông Zelensky bàn về hòa bình vào đêm bầu cử: Ông Donald Trump cho biết nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ gọi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào đêm bầu cử.
“Tôi sẽ giải quyết vấn đề đó ngay lúc tôi giành chiến thắng. Vào tối 5/11, tôi sẽ gọi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tôi sẽ nói với hai người họ rằng 'chúng ta phải ngăn chặn điều đó'", ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói.
Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/dien-bien-chinh-tinh-hinh-chien-su-nga-ukraine-ngay-2610-post1130904.vov