Diễn biến siêu bão thứ 2 trên Biển Đông, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?

Diễn biến siêu bão thứ 2 trên Biển Đông, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?
3 giờ trướcBài gốc
Bão Krathon di chuyển 120km trong 24 giờ trên Biển Đông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 2/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,7 độ Vĩ Bắc; 119,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/h), giật trên cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h.
Dự báo mới nhất về vị trí và đường đi của bão Krathon. Nguồn: TTKTTVQG.
Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Dự báo diễn biến bão (24 đến 72 giờ tới): Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Cảnh báo diễn biến áp thấp nhiệt đới: Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và suy yếu thành một vùng áp thấp.
Dự báo tác động của bão
Trên biển: Vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông (phía Bắc vĩ tuyến 18,5N; phía Đông kinh tuyến 117,0E) gió mạnh cấp 9-11, vùng gần tâm bão cấp 13-15, giật trên cấp 17, sóng biển cao 8,0-10,0m; biển động dữ dội.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Trong khi đó, theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Đài Loan (Trung Quốc) CWA, cơn bão Krathon hiện đang di chuyển với tốc độ 6 km/h và có thể tăng lên 10 km/h trong 24 giờ tới.
Áp suất bề mặt tối thiểu được ghi nhận là 910 hPa, với sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt 55 m/s và gió giật lên tới 68 m/s. Bán kính ảnh hưởng của gió 15 m/s lên tới 220 km.
Cảnh báo về khả năng mưa to
Khu vực miền núi huyện Bình Đông, huyện Đài Đông, và nhiều khu vực khác tại Đài Loan (Trung Quốc) đã được cảnh báo về khả năng mưa to từ đêm 2/10.
Trong 1 ngày trên Biển Đông, bão Krathon (bão số 5) di chuyển rất chậm khi giữ nguyên tốc độ 5 km/giờ và giảm từ cấp siêu bão xuống cấp 15.
Theo Lao Động, trước tình hình thời tiết trên, du khách đang có kế hoạch du lịch Đài Loan (Trung Quốc) và các khu vực lân cận cần thường xuyên kiểm tra thông tin từ các cơ quan khí tượng và các bản tin dự báo thời tiết để cập nhật tình hình bão.
Hạn chế di chuyển đến những khu vực ven biển hoặc vùng có cảnh báo mưa lớn và gió mạnh. Nếu đang ở những nơi này, hãy tìm nơi lưu trú an toàn.
Nếu du khách phải ở lại khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của bão, cần chuẩn bị sẵn nước uống, thực phẩm, đèn pin và pin dự phòng.
Nếu cần di chuyển hoặc sơ tán, cần lên kế hoạch cụ thể và kiểm tra tình hình giao thông, tránh đi vào các khu vực có thể bị ngập úng hoặc sạt lở.
Lưu địa chỉ liên lạc của Đại sứ quán Việt Nam hoặc các cơ quan chức năng địa phương để nhận được sự trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp.
Theo dự báo hiện tại của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Việt Nam, bão số 5 Krathon không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền Việt Nam.
Siêu bão Krathon là siêu bão thứ 2 trên Biển Đông chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, sau siêu bão số 3 Yagi. Đây là tiền lệ chưa từng có trong lịch sử tại khu vực. Các siêu bão chết chóc này đang xuất hiện với tần suất dày đặc hơn trong những năm qua và gieo rắc nỗi kinh hoàng đến những khu vực bị ảnh hưởng.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/dien-bien-sieu-bao-thu-2-tren-bien-dong-lieu-co-anh-huong-den-nuoc-ta-20424100211025805.htm