Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2024: Tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2024: Tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Diễn đàn được tổ chức trực tuyến, kết nối với 63 địa phương. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, dự và chủ trì tại điểm cầu Trung ương. Tham dự tại các điểm cầu có đại diện lãnh đạo tỉnh, thành phố và các sở, ngành; đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) và doanh nhân tại các địa phương.
Toàn cảnh diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024.
Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành, Hiệp hội DN tham dự hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành, hiệp hội DN tham dự hội nghị.
Diễn đàn được thực hiện với 2 phiên thảo luận, tập trung vào 2 chủ đề chính đang được cộng đồng DN đặc biệt quan tâm, đó là: các vấn đề pháp lý về trình tự, thủ tục các dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ; các vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: VGP).
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương dự Diễn đàn.
Vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 4 Luật quan trọng về các lĩnh vực đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, tổ chức tín dụng, đã đề xuất Quốc hội đẩy sớm thời điểm có hiệu lực của 4 luật liên quan đến đất đai, bất động sản từ ngày 01/8/2024 nhằm tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển các hoạt động đầu tư, kinh doanh.
Trong 9 tháng năm 2024, Chính phủ đã tổ chức 9 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; Chính phủ đã ban hành 122 Nghị định, 215 Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 1.129 Quyết định, 35 Chỉ thị, tổ chức 3 phiên họp Ban Chỉ đạo về rà soát, xử lý các vấn đề, vướng mắc pháp lý. Những việc làm cụ thể đó, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.
Các đại biểu đã tập trung trao đổi, nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho DN.
Đại biểu thảo thuận về nội dung các vấn đề pháp lý về trình tự, thủ tục các dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ. (Ảnh: VGP).
Với vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ, nội dung thảo luận tập trung vào những khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng cần được sửa đổi, bổ sung quy định để minh bạch chính sách và bảo đảm việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, hoàn thuế kịp thời cho DN theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Tại sự kiện, các đại biểu cũng đề cập tới tính cần thiết phải sửa đổi Luật thuế thu nhập DN trong bối cảnh các DN có xu hướng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.
Cùng với trao đổi, nhận diện đúng, trúng các vấn đề tồn tại về pháp lý trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN liên quan tới 2 chủ đề trên; các diễn giả cũng đưa ra các định hướng, giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý trên cả 2 phương diện: hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; đồng thời, xác định rõ các định hướng để sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật, khuyến khích DN đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển.
Các đại biểu cũng đã trao đổi, làm sâu sắc hơn về các nội dung: Vai trò của thể chế để khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khơi thông nguồn lực giúp DN phát triển nhanh và bền vững; thượng tôn pháp luật để tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi, an toàn, bình đẳng; sự tương tác giữa các cơ quan Nhà nước với cộng đồng DN để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề pháp lý phục vụ sự phát triển và bứt phá đi lên; vấn đề thực thi, tuân thủ pháp luật của DN nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc.
Được biết, đây là lần thứ 2 diễn đàn được tổ chức, là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho DN nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”.
Hoạt động này nhằm đổi mới hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN theo tinh thần Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết số 41-NQ/TW) và Nghị quyết số 66/NQ-CP, ngày 09/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, lắng nghe các ý kiến phản ánh từ phía cộng đồng DN, kịp thời nắm bắt, nhận diện những vướng mắc pháp lý, khó khăn, cản trở từ quá trình tổ chức thực hiện; từ đó, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh của DN.
Tại Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có hơn 21.000 DN đang hoạt động. 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã thành lập mới 2.400 DN, đứng thứ 8 cả nước và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ về số DN thành lập mới.
Cùng với hướng dẫn DN tuân thủ, thực thi các chính sách pháp luật của Trung ương, nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng cho DN phát triển, tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành các cơ chế hỗ trợ phát triển riêng; đồng thời thông qua các tổ chức, hiệp hội để khảo sát, nắm bắt, tổng hợp các kiến nghị, vướng mắc của DN về những bất cập trong triển khai thực thi chính sách, từ đó kiến nghị Trung ương sửa đổi, ban hành các quy định phù hợp thực tiễn, tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh.
Minh Hằng
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/dien-dan-kinh-doanh-va-phap-luat-2024-tao-dung-moi-truong-dau-tu-kinh-doanh-thuan-loi-cho-doanh-nghiep-227119.htm