Diễn đàn 'Kinh doanh và pháp luật' năm 2024

Diễn đàn 'Kinh doanh và pháp luật' năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn dự tại điểm cầu tỉnh Phú Thọ.
Dự tại điểm cầu Phú Thọ có đồng chí Phan Trọng Tấn - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.
Đây là lần thứ 2 Diễn đàn được tổ chức, là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025, nhằm tăng cường truyền thông chính sách pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”.
Tại Diễn đàn, các diễn giả và đại diện một số, bộ, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức đại diện doanh nghiệp đã tập trung thảo luận, giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất; trong đó, nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho doanh nghiệp.
Về lĩnh vực thuế, Diễn đàn cũng đã thảo luận các khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng; trình tự, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để bảo đảm minh bạch chính sách, bảo đảm việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế...
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.
Các đại biểu cũng đề cập tới tính cần thiết phải sửa đổi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, trong bối cảnh các doanh nghiệp có xu hướng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, đồng thời với yêu cầu đặt ra về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thì quy định doanh nghiệp phải kê khai, nộp thuế riêng đối với lãi từ chuyển nhượng bất động sản đang bộc lộ hạn chế, bất cập cần được điều chỉnh cho phù hợp.
Kết luận tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước trong thời gian qua; đồng thời, đánh giá cao những ý kiến đóng góp tại diễn đàn mang tính khoa học; các đại biểu đã thẳng thắn nêu vấn đề và đề xuất các giải pháp.
Thời gian qua, các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương cấp tỉnh đã thực hiện các hoạt động xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về pháp luật; xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật, hạn chế rủi ro pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp...
Thời gian tới, các Bộ ngành, địa phương tiếp tục đổi mới tư duy trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy khơi thông nguồn lực; phân cấp, phân quyền một cách thực chất; đảm bảo đủ khả năng để những người được phân cấp, phân quyền thực hiện được công việc.
Đồng chí đề nghị: Bộ Tư pháp tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị các đại biểu đã đưa ra tại diễn đàn để tham mưu Chính phủ chỉ đạo, điều hành, giao việc cho các cơ quan. Các bộ, ngành tiếp thu các ý kiến để nghiên cứu, xây dựng, chỉnh lý văn bản quy phạm pháp luật để chỉ đạo thực hiện. Đồng thời mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, nhiệm vụ trong quá trình sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Hà Nhung
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/dien-dan-kinh-doanh-va-phap-luat-nam-2024-220538.htm