Diễn đàn 'Kinh doanh và Pháp luật' năm 2024: Cần tháo gỡ 'rườm rà' về thủ tục hành chính

Diễn đàn 'Kinh doanh và Pháp luật' năm 2024: Cần tháo gỡ 'rườm rà' về thủ tục hành chính
2 giờ trướcBài gốc
Diễn đàn hướng tới 2 mục tiêu
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương Lê Thành Long tham dự, chỉ đạo; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chủ trì; lãnh đạo một số cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, Bộ, ngành, đại diện các DN cùng tham dự.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Khánh Huy
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu địa phương, có sự tham gia của gần 3.700 đại biểu, là đại diện lãnh đạo của UBND, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL các địa phương, đại diện các Sở ngành, Hiệp hội và cộng đồng DN trong cả nước.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực phát triển, Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp để giải quyết các vấn đề pháp lý cho DN, trọng tâm là những giải pháp thúc đẩy xây dựng thể chế, hoàn thiện pháp luật.
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Khánh Huy
Vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 4 Luật quan trọng về các lĩnh vực đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, tổ chức tín dụng, đã đề xuất Quốc hội đẩy sớm thời điểm có hiệu lực của 4 đạo luật liên quan đến đất đai, bất động sản từ ngày 1/8/2024, nhằm tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển các hoạt động đầu tư, kinh doanh.
Các diễn giả tham gia Diễn đàn. Ảnh: Khánh Huy
Chính phủ cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý các vấn đề pháp lý trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ này với tinh thần đồng hành cùng DN, tháo gỡ vướng mắc, giảm thiểu rủi ro, chia sẻ lợi ích, hướng tới sự phát triển bền vững.
Bộ Tư pháp, cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo cũng đã kịp thời phối hợp, tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo kết quả rà soát, xử lý các vấn đề pháp lý trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tập trung làm rõ những vấn đề tồn tại trong các quy định về đầu tư, sản xuất kinh doanh, đề xuất xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
Diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" năm 2024 hướng tới 2 mục tiêu chính: Một là, nhận diện được đúng và trúng các vấn đề tồn tại về pháp lý trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của DN trong bối cảnh doanh nghiệp đang trên đà khôi phục và phát triển hiện nay; làm rõ các vấn đề tồn tại đó xuất phát từ nguyên nhân nào? do quy định của pháp luật hay do tổ chức thi hành pháp luật (hay cả hai)?
Hai là, đưa ra được các giải pháp hữu hiệu, giải quyết ngay các vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đang gặp vướng mắc, nhất là ở khía cạnh áp dụng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật. Đồng thời, xác định rõ các định hướng để sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật để khuyến khích DN đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển.
Với thông điệp “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp hy vọng, Diễn đàn này sẽ tiếp tục khẳng định cam kết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng DN, đó là luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của DN trong bất cứ hoàn cảnh nào; luôn lắng nghe, chia sẻ với các khó khăn và chung tay cùng tháo gỡ để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức.
Diễn giả tham gia thảo luận tại Phiên 1. Ảnh: Khánh Huy
Giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất
Tại Phiên thảo luận, các đại biểu cùng nhau trao đổi giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất và đề xuất giải pháp tháo gỡ.
Từ thực tiễn DN triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp cho biết, vướng mắc phổ biến nhất hiện nay của DN nằm ở khâu thủ tục hành chính và giải phóng mặt bằng.
Theo ông Hiệp, pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản rất phức tạp, hiện có tới khoảng 15 luật liên quan đến lĩnh vực này nhưng lại thiếu tính đồng bộ. Vừa qua, Chính phủ đã sửa Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở đã góp phần hạn chế sự thiếu đồng bộ của quy định trước đây.
Tuy nhiên, sự tham vấn lắng nghe của Bộ, ngành đối với các doanh nghiệp chịu sự chi phối của các Luật tác động trực tiếp còn hạn chế, chưa sát vấn đề thực tế nên mong các cơ quan soạn thảo lắng nghe nhiều hơn nữa để luật đi sâu thực tế. Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp mong muốn cơ quan có thẩm quyền quan tâm tới việc phân cấp cho chủ đầu tư trong một số khâu điều chỉnh quy hoạch để tăng tính chủ động và tiết kiệm thời gian đồng thời nên có có quy trình kiểm tra, giám sát thủ tục hành chính, ví dụ như quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đồng quan điểm, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân Phạm Thị Ngọc Thủy nêu, nếu sản xuất kinh doanh không tháo gỡ “rườm rà” về thủ tục hành chính, doanh nghiệp phải theo đuổi quy trình, giấy phép sẽ gây nên những rào cản.
Bà Phạm Thị Ngọc Thủy bày tỏ, vướng mắc về thủ tục hành chính luôn nằm trong top 3 vướng mắc doanh nghiệp gặp phải, theo khảo sát mới đây, vướng mắc này đã trở thành vấn đề đứng thứ 2. Tuy Chính phủ đã có nhiều nỗ lực giải quyết nhưng vẫn còn nhiều nội dung khó, nhất là liên quan đến dự án đầu tư nước ngoài, vì vậy cần tập trung cao độ để giải quyết “bài toán” liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và câu chuyện minh bạch thông tin tiến độ của các dự án đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc: "Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc đơn giản, cắt giảm thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp gia nhập thị trường. Ảnh: Khánh Huy
Liên quan tới những đề xuất này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hà Quang Hưng cho rằng, đặc tính của các thủ tục hành chính là có thời hạn thực hiện, cơ quan đầu mối, nếu vượt quá thời hạn thực hiện thủ tục, cơ quan chủ trì thực hiện bước đó phải có trách nhiệm giải trình, pháp luật hiện nay đều có quy định.
Các địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư đều có bước kiểm tra, giám sát thủ tục hành chính, cấp dưới chịu trách nhiệm giải trình nếu chậm, muộn. Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, các thủ tục hành chính đều được phân cấp, quyền cho địa phương và có thể giám sát thực hiện thủ tục hành chính này.
Còn Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc đơn giản, cắt giảm thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp DN gia nhập thị trường.
Mới đây nhất, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ tổng hợp vướng mắc của cộng đồng DN.
Về pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Cúc đã đưa ra ví dụ cụ thể về 2 trường hợp hoàn thuế của DN sản xuất, xuất khẩu gỗ và cơ sở kinh doanh sắn; từ đó chỉ ra các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và cơ quan thuế khi thực hiện hoàn thuế GTGT.
Qua đó, theo bà, để doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước yên tâm thực hiện thủ tục hoàn thuế, cần “cắt khúc” từng khâu kinh doanh cụ thể, từ đó xác định trách nhiệm của mỗi cơ quan Nhà nước với từng khâu. Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế bảo vệ cán bộ thuế trong trường hợp kiểm tra phát hiện các sai sót không thuộc trách nhiệm của DN kê khai hoặc của cán bộ thuế.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Công Phương
Đại diện cho các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Ngô Anh Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động, cụ thể như: thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các DN do Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì.
Bên cạnh đó, Hà Nội nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện rõ nét môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế cùng phát triển. Cải cách hành chính là việc làm cấp bách để giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô trong tình hình mới. Sở Tư pháp TP Hà Nội cũng tham mưu Hội đồng Phối hợp PBGDPL tổ chức các tọa đàm liên quan đến Bộ luật Lao động, Thuế, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản…
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Thực hiện Chỉ thị, cán bộ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ.
Góp ý về những vướng mắc, đại diện cho các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Ngô Anh Tuấn nêu, về Luật Thuế giá trị gia tăng, một số DN đề xuất Bộ Tài chính cần sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng thuận lợi cho DN, nhất là DN đầu tư.
Với dự án đầu tư, cần tập hợp hóa đơn để đủ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng nhưng thời gian kéo dài, lâu. Do vậy, cần sửa đổi theo hướng cần xác định mốc thời gian nộp đủ hồ sơ để hưởng hoàn thuế phù hợp; có DN đề xuất, từ khi phát sinh doanh thu.
Về Thuế thu nhập DN (20%), áp dụng chung cho các loại hình DN quy mô lớn cũng như quy mô nhỏ. DN quy mô lớn được hưởng nhiều ưu đãi, chính sách đầu tư nên cần có chính sách để chuyển đổi, khuyến khích DN mô nhỏ thành quy mô lớn.
Nhật Nam - Công Phương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/dien-dan-kinh-doanh-va-phap-luat-nam-2024-can-thao-go-ruom-ra-ve-thu-tuc-hanh-chinh.html