Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 đặt ra những vấn đề cấp thiết cho báo chí Việt Nam

Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 đặt ra những vấn đề cấp thiết cho báo chí Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh Diễn đàn Tổng Biên tập 2024: “Báo chí giải pháp- Hướng đi cho báo chí truyền thống?".
Tham dự Diễn đàn có gần 100 Tổng Biên tập các cơ quan báo chí trên cả nước. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì diễn đàn.
Tham dự sự kiện, về phía tỉnh Bình Thuận, có Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh cùng lãnh đạo tỉnh.
Được khởi đầu từ năm 2019, đến nay Diễn đàn Tổng Biên tập đã bước sang mùa thứ 6, là nơi lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí… gặp gỡ, chia sẻ về những vấn đề đang là mối quan tâm hàng đầu của các tòa soạn, cùng thảo luận, đề xuất các giải pháp giúp các cơ quan báo chí vượt qua thách thức để hoạt động hiệu quả hơn.
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận phát biểu chào mừng Diễn đàn Tổng Biên tập 2024.
Chào mừng Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho hay, tỉnh Bình Thuận rất vui mừng và vinh hạnh được Hội Nhà báo Việt Nam chọn là nơi tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024: “Báo chí giải pháp - Hướng đi cho báo chí Truyền thống”.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, báo chí giải pháp, báo chí xây dựng không chỉ mang đến những phương pháp tiếp cận mới mẻ và tích cực cho báo chí mà còn là cơ hội để các cơ quan báo chí Việt Nam khẳng định vai trò của mình trong việc định hình và thúc đẩy sự phát triển xã hội. Hơn thế, báo chí giải pháp có thể giúp báo chí chính thống khẳng định vị thế trước sự cạnh tranh mạnh mẽ về thông tin từ mạng xã hội, thể hiện vai trò phụng sự Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đây cũng chính là vấn đề chúng tôi rất quan tâm khi Bình Thuận đang bước vào hành trình phát triển mới với những mục tiêu mới. Với chủ đề này, Diễn đàn sẽ được nghe những bài viết chuyên sâu, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về báo chí giải pháp; tác động của báo chí giải pháp; cách thức, mô hình triển khai báo chí giải pháp để báo chí giải pháp đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024, nơi hội tụ các Tổng Biên tập, lãnh đạo của các tờ báo lớn và có uy tín cao của đất nước cùng tập trung thảo luận chủ đề nêu trên là một sự kiện mang ý nghĩa hết sức thời sự với đời sống báo chí mà còn là hoạt động rất ý nghĩa trước thềm kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2025)”, đồng chí Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh.
Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề: ““Báo chí giải pháp - Hướng đi cho báo chí Truyền thống” với 2 phiên thảo luận: Phiên thứ nhất có chủ đề: Báo chí giải pháp - Xu hướng và tiềm năng; Phiên thứ hai có chủ đề: Triển khai báo chí giải pháp: Cách thức, mô hình nào hiệu quả?. Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?” là nơi lãnh đạo các cơ quan báo chí, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí chia sẻ, thảo luận về báo chí giải pháp- xu hướng báo chí đang được các tòa soạn trên thế giới cũng như tại Việt Nam hết sức quan tâm.
Tại các phiên thảo luận, những vấn đề nóng, thời sự, những câu chuyện thực tế của báo chí thế giới, của Việt Nam và của từng cơ quan báo chí trong cả nước sẽ được bàn luận, chia sẻ… góp phần cho mỗi cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí định hướng triển khai hiệu quả, phù hợp hơn nữa với thực tế trong thời gian tới.
Theo Ban Tổ chức, việc bàn về báo chí giải pháp còn nhằm góp phần cho các cơ quan báo chí cả nước làm tốt hơn nữa vai trò của mình. Đó là bên cạnh các hoạt động phản ánh, phản biện, đấu tranh, báo chí còn thực hiện vai trò hiến kế, đề xuất các giải pháp, biện pháp thực hiện.
Đây cũng là một trong những hướng đi để báo chí thể hiện vai trò cung cấp, định hướng thông tin chính thống trong bối cảnh người đọc đang bị “ngợp” trong lượng thông tin khổng lồ nhưng chưa qua kiểm chứng trên mạng xã hội.
Theo đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, một hướng đi đang hiện rõ cho ngành Báo là báo chí xây dựng/báo chí giải pháp. Theo đó, các cơ quan báo chí trong khi đưa tin thì cũng đề xuất các giải pháp hoặc luận giải kỹ lưỡng…
Tại Việt Nam, xu hướng báo chí giải pháp đã, đang được các cơ quan báo chí triển khai ra sao? Tại sao báo chí giải pháp nên là một trong những hướng đi chính yếu của báo chí Việt Nam? Báo chí giải pháp có phải là một trong những cách thức hiệu quả để báo chí Việt Nam phát triển và giữ vững vị thế trong bối cảnh hiện nay? Cách thức nào để triển khai báo chí giải pháp hiệu quả? Đó là những nội dung chính được thảo luận tại Diễn đàn Tổng Biên tập 2024.
Những trao đổi thẳng thắn, những kinh nghiệm được chia sẻ cùng những đề xuất, giải pháp được gợi mở từ Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 sẽ góp phần định hình rõ hơn xu hướng báo chí giải pháp tại Việt Nam, từ đó giúp các tòa soạn có cách làm phù hợp hơn trong thực tế hoạt động báo chí, góp phần thúc đẩy sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam trong kỷ nguyên số, mang đến thông điệp ý nghĩa góp phần vào hành trình phát triển của báo chí nước nhà trước thềm kỉ niệm 100 năm ngày thành lập báo chí cách mạng Việt Nam.
PV
Nguồn Xây Dựng Đảng : http://www.xaydungdang.org.vn/thoi-su-chinh-tri/dien-dan-tong-bien-tap-2024-dat-ra-nhung-van-de-cap-thiet-cho-bao-chi-viet-nam-21652