Điện Kremlin lần đầu lên tiếng về 'Kế hoạch Chiến thắng' của tổng thống Ukraine

Điện Kremlin lần đầu lên tiếng về 'Kế hoạch Chiến thắng' của tổng thống Ukraine
4 giờ trướcBài gốc
Trong bản tin phát tin vào chiều tối 23/9, hãng Reuters dẫn phát biểu của người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết nếu có thông tin chính thức về "Kế hoạch Chiến thắng" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thì Điện Kremlin sẽ nghiên cứu.
Ông Peskov nói: “"Chúng tôi tin rằng không thể tiến hành bất kỳ phân tích nào dựa trên các báo cáo của phương tiện truyền thông. Nếu một số thông tin xuất hiện từ các nguồn chính thức, tất nhiên, chúng tôi sẽ nghiên cứu thông tin đó”.
Tuy nhiên, theo người phát ngôn Điện Kremlin, hiện nay có rất nhiều thông tin khác nhau, bao gồm thông tin trái ngược nhau, thông tin không đáng tin cậy về “Kế hoạch Chiến thắng” của Ukraine, cho nên, Điện Kremlin “rất thận trọng về vấn đề này".
Xem video người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã đưa ra phản hồi đầu tiên về "Kế hoạch Chiến thắng" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm chấm dứt chiến tranh với Liên bang Nga. Nguồn: Reuters
Trước đó vào ngày 22/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Mỹ, tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79.
Đây là chuyến đi Mỹ thứ 5 của ông Zelensky kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra và một nội dung quan trọng của chuyến thăm là ông Zelensky dự định trình bày với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden và hai ứng cử viên tổng thống Kamala Harris của đảng Dân chủ và Donald Trump của đảng Cộng hòa về “Kế hoạch Chiến thắng” của Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Liên bang Nga, vốn đã kéo dài 2 năm rưỡi.
Chuyến thăm diễn ra sau các cuộc giao tranh dữ dội trong mùa hè. Trong những tuần gần đây, chính quyền Kiev đã gây sức ép với phương Tây nhằm "dỡ bỏ các rào cản" về vũ khí tầm xa. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thu được kết quả.
Trong tuyên bố đưa ra trước chuyến thăm, ông Zelensky cho biết Mỹ và Anh chưa cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do lo ngại xung đột leo thang, song ông sẽ không từ bỏ hy vọng. Do đó, nhiều khả năng trong cuộc gặp với Tổng thống Biden, dự kiến vào ngày 26/9 tại Nhà Trắng, ông Zelensky sẽ nỗ lực thuyết phục "ông chủ" Nhà Trắng thay đổi quyết định.
Xem video Tổng thống Ukraine phát biểu trên đường bay tới Mỹ, nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được xem toàn bộ "Kế hoạch Chiến thắng". Nguồn: Bộ phận Dịch vụ báo chí của Tổng thống Ukraine/Reuters.
Vẫn chưa có chi tiết nào về “Kế hoạch Chiến thắng” được công bố, nhưng ông Zelensky cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được xem “toàn bộ” kế hoạch này, sau đó kế hoạch sẽ được giới thiệu tới “tất cả các nhà lãnh đạo của những quốc gia đối tác”.
Theo tờ The Kyiv Post ngày 22/9, “Kế hoạch Chiến thắng” được kỳ vọng sẽ định hình hướng đi của cuộc chiến, nhằm kết thúc cuộc chiến theo những điều kiện có lợi cho Ukraine.
Ukraine nhấn mạnh rằng họ sẽ không chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào nhằm đóng băng cuộc chiến hoặc kéo dài cuộc xung đột dưới hình thức khác. Kế hoạch của Tổng thống Zelensky bao gồm việc "khôi phục toàn bộ lãnh thổ Ukraine, đòi hỏi Nga phải rút quân khỏi các khu vực miền Đông Ukraine và chịu trách nhiệm về những hành động kể từ năm 2014".
Cuộc thảo luận giữa Tổng thống Zelensky và các nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tập trung vào việc Washington có ủng hộ kế hoạch trên hay không. Trong trường hợp Mỹ từ chối, Ukraine sẽ vẫn kiên định tiếp tục chiến đấu. Ông Zelensky đã khẳng định rằng Ukraine đã có "Kế hoạch B", tức là tiếp tục tự vệ và tiến hành các hoạt động quân sự cho đến khi đạt được mục tiêu.
Thành Nam/Báo Tin tức (Theo Reuters/The Kyiv Post)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/dien-kremlin-lan-dau-len-tieng-ve-ke-hoach-chien-thang-cua-tong-thong-ukraine-20240923191644580.htm