Điện mặt trời mái nhà: EVN là bên mua duy nhất, lắp dưới 1MW không cần đăng ký?

Điện mặt trời mái nhà: EVN là bên mua duy nhất, lắp dưới 1MW không cần đăng ký?
4 giờ trướcBài gốc
EVN là bên mua duy nhất
Trong báo cáo, Bộ Công thương cho hay, dự thảo nghị định giữ quan điểm "khuyến khích phát triển điện mặt trời tự sản xuất, tự tiêu thụ được lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng gồm nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh được đầu tư xây dựng đúng pháp luật".
Còn tên gọi dự thảo nghị định mới thay đổi từ "tự sản, tự tiêu" thành "tự sản xuất, tự tiêu thụ".
Đáng chú ý, dự thảo mới quy định rõ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là người mua duy nhất. Do đó, việc lợi dụng quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ để bán điện cho tổ chức, cá nhân khác ngoài EVN sẽ được coi là hành vi trái quy định.
Hai hình thức phát triển điện mặt trời mái nhà (Ảnh minh họa).
Lắp đặt dưới 1MW chỉ phải thông báo
Hai hình thức phát triển nguồn điện này là qua lưới điện và không qua lưới điện cũng được Bộ Công thương nhất quán sau nhiều lần chỉnh sửa.
Ở dự thảo mới sẽ quy định, các tổ chức, cá nhân trước khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ không đấu nối với hệ thống điện quốc gia không cần đăng ký mà chỉ cần gửi thông báo và hồ sơ thiết kế đến cơ quan quản lý về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, đơn vị điện lực địa phương và Sở Công thương địa phương để theo dõi.
Còn loại hình điện mặt trời mái nhà có đấu nối với hệ thống điện quốc gia sẽ phải đăng ký theo quy định. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn phát, không phát điện dư lên hệ thống điện quốc gia.
Với hệ thống có công suất đặt từ 100 kW trở lên, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thỏa thuận, thống nhất với bên mua điện dư về trang thiết bị, phương tiện kết nối với hệ thống thu thập, giám sát, điều khiển của cấp điều độ phân phối để bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.
Các hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ có công suất dưới 100 kW được phát triển không giới hạn tổng quy mô công suất trên phạm vi cả nước.
Đáng chú ý, những tổ chức, cá nhân trước khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ có công suất dưới 1.000 kW (1MW) không phải đăng ký công suất với Sở Công thương, mà chỉ thông báo với các bên liên quan để theo dõi.
Quy định bán điện có gì mới?
Tại dự thảo, chính sách khuyến khích được Bộ Công thương đưa ra cho cho loại hình không đấu nối lưới là "ưu tiên phát triển không giới hạn công suất và được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực".
Còn những dự án đấu nối vào lưới điện, sẽ được ưu tiên: không phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung đất năng lượng và công năng theo quy định của pháp luật.
Tổ chức lắp đặt hệ thống có công suất 1MW trở lên và lựa chọn bán điện tư phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực. Còn lại các trường hợp khác được miễn trừ.
Những hệ thống có công suất dưới 100 kW, nếu không dùng hết sẽ được bán lên hệ thống điện quốc gia, nhưng không quá 20% công suất lắp đặt thực tế. Giá mua điện dư bằng giá điện năng thị trường bình quân trong năm trước liền kề do đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện công bố.
Hồng Hạnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/dien-mat-troi-mai-nha-evn-la-nguoi-mua-duy-nhat-lap-duoi-1mw-khong-can-dang-ky-192241015114441943.htm