Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2024: Cuộc kiểm tra toàn diện chất lượng, khả năng sẵn sàng chiến đấu trong khu vực phòng thủ

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2024: Cuộc kiểm tra toàn diện chất lượng, khả năng sẵn sàng chiến đấu trong khu vực phòng thủ
4 giờ trướcBài gốc
Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta hiện nay, trong đó, nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc là cơ sở để thực hiện nền quốc phòng toàn dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, làm nên sức mạnh tổng hợp toàn diện của KVPT địa phương.
Đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (thứ hai từ phải sang) động viên các lực lượng tham gia thực binh.
Trong 10 năm qua (2014 - 2024), tỉnh Hòa Bình đã tổ chức thành công 2 cuộc diễn tập KVPT cấp tỉnh và 1 cuộc diễn tập phòng thủ dân sự; chỉ đạo tổ chức 25 cuộc diễn tập KVPT cấp huyện, trên 360 cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, 22 cuộc diễn tập bảo đảm cho tác chiến phòng thủ của các sở, ngành. Thông qua diễn tập vừa góp phần xây dựng KVPT vững chắc, vừa là điều kiện để cấp ủy, chỉ huy các cấp nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của địa phương khi có tình huống; các lực lượng, các cấp, ngành rèn luyện các khả năng, kinh nghiệm chỉ huy, điều hành cơ quan, đơn vị khi địa phương chuyển sang các trạng thái về quốc phòng. Các lực lượng được rèn luyện kỹ, chiến thuật, các hình thái chiến đấu, khả năng phối hợp, hiệp đồng trong chiến đấu, sử dụng thành thạo các loại vũ khí có trong biên chế và phát huy tốt truyền thống của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong chiến đấu.
Diễn tập KVPT tỉnh năm 2024 là cuộc diễn tập quan trọng, điều kiện tốt để LLVT, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn, thấu đáo hơn vị trí của diễn tập KVPT, những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hành động của mỗi người trong công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập.
Cuộc diễn tập KVPT năm 2024 của tỉnh có nhiều nội dung mới, quy mô rộng, nhiều đơn vị, thành phần, lực lượng tham gia. Cùng tham gia diễn tập với tỉnh còn có huyện Lạc Sơn, Đà Bắc, TP Hòa Bình và 3 Sở: Công Thương, Y tế, Thông tin và Truyền thông. Cuộc diễn tập với đề mục "Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ” có 3 giai đoạn, với 7 vấn đề huấn luyện. Trong mỗi giai đoạn đều có nhiều vấn đề huấn luyện thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chặt chẽ của cấp ủy đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, giúp cho các thành phần tham gia phát huy được vai trò, trách nhiệm trong điều kiện địa phương ở các trạng thái quốc phòng. Qua diễn tập giúp cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể nâng cao vai trò trong tham mưu, rèn luyện khả năng sẵn sàng chiến đấu, phát huy vai trò về tổ chức chỉ huy hiệp đồng giữa các lực lượng trong trạng thái khẩn cấp về quốc phòng và xử trí các tình huống chiến đấu trong KVPT. Các lực lượng tham gia có điều kiện tập luyện từ vận hành cơ chế, chỉ huy tác chiến đến thực hành các nội dung diễn tập, tạo được sự nhuần nhuyễn để các lực lượng sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.
Công tác chuẩn bị cho diễn tập cũng là nội dung quan trọng, các mặt từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thi đua, tuyên truyền, chuẩn bị hệ thống văn kiện đến tập huấn, huấn luyện, luyện tập đều được Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát. Đặc biệt là công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật chất, địa điểm diễn tập là nội dung quan trọng, khó khăn, ở nhiều địa điểm, lực lượng tham gia đông, thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là ảnh hưởng bão số 3 và hoàn lưu bão số 4 với cấp gió lớn, lượng mưa nhiều đã làm hư hại nhiều công trình chiến đấu như hào giao thông, thiết bị sở chỉ huy... Nhưng đến nay, công tác chuẩn bị đã đảm bảo đủ điều kiện cho cuộc diễn tập diễn ra theo đúng kế hoạch đã xác định.
Tham gia diễn tập giúp cho các lực lượng nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ địa bàn trong các sự kiện quan trọng, bảo vệ địa phương khi có tình huống về quốc phòng, an ninh. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn chuẩn bị tốt các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ trước, trong và sau diễn tập. Đặc biệt, đối với nội dung thực binh chiến đấu bảo vệ KVPT, quá trình chuẩn bị trong điều kiện ăn, ở dã ngoại, cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sỹ các lực lượng tham gia tích cực, chủ động trong luyện tập, vận dụng tốt kỹ, chiến thuật trong thực hành chiến đấu, thể hiện đúng ý định chiến thuật, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị trong suốt quá trình luyện tập.
Diễn tập KVPT huy động nhân lực, vật lực của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để xử trí các tình huống trạng thái về quốc phòng của địa phương. Qua những đợt diễn tập KVPT để cấp ủy, chính quyền và các lực lượng phát huy vai trò phối hợp, hiệp đồng chuẩn bị các phương án bảo vệ địa phương, bảo vệ KVPT, đồng thời, diễn tập KVPT còn là cơ sở để bổ sung hoàn thiện các phương án, kế hoạch tác chiến, xây dựng tiềm lực và thế trận quốc phòng toàn dân, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng và an ninh, xây dựng KVPT tỉnh, huyện vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thực hiện tốt hơn quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ khi đất nước còn chưa nguy.
Đại tá Vũ Thành Nam
Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/231/194005/dien-tap-khu-vuc-phong-thu-tinh-nam-2024-cuoc-kiem-tra-toan-dien-chat-luong,-kha-nang-san-sang-chien-dau-tr111ng-khu-vuc-phong-thu----.htm