Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh: Nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương của tỉnh năm 2024

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh: Nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương của tỉnh năm 2024
8 giờ trướcBài gốc
Bùi Văn Khánh
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng Ban Tổ chức Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh
Một trong những nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương (QP-QSĐP) trọng tâm của tỉnh Hòa Bình năm 2024 là tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh. Đồng thời với đó là diễn tập KVPT 3 huyện, diễn tập bảo đảm cho tác chiến phòng thủ 3 sở.
Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2024 và đoàn công tác kiểm tra việc xây dựng căn cứ chiến đấu phục vụ diễn tập.
Thực hiện nhiệm vụ này, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành công tác chuẩn bị diễn tập một cách chặt chẽ, chu đáo về mọi mặt. Nhờ đó, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các lực lượng đã sẵn sàng bước vào diễn tập KVPT năm 2024.
Hòa Bình là đơn vị cuối cùng trong 9 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3 tổ chức diễn tập KVPT trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Quán triệt Chỉ thị số 222/CT-QK3 của Tư lệnh Quân khu 3; Chỉ thị số 50/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức diễn tập KVPT tỉnh năm 2024, Hòa Bình xác định cuộc diễn tập là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh và cả hệ thống chính trị trong năm 2024. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, địa bàn rộng, với nhiều nội dung mới, nhiều đơn vị, thành phần lực lượng tham gia; đặc biệt có nhiều tình huống phải cơ động xa, thời gian ngắn, lực lượng, phương tiện và vũ khí trang bị huy động với số lượng lớn, diễn ra ở nhiều địa điểm, đặt ra yêu cầu cao. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và các cơ quan Quân khu 3 cũng như sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, nhất là Bộ CHQS tỉnh trong tham mưu, chỉ đạo, điều hành; sự đoàn kết thống nhất trong các cơ quan tham mưu, giúp việc trên tinh thần chủ động, tích cực "dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm” đã góp phần quan trọng trong thực hiện công tác chuẩn bị, triển khai nhiệm vụ.
Tuy nhiên, trong điều kiện tỉnh cùng lúc phải triển khai nhiều nhiệm vụ. Quá trình chuẩn bị diễn tập trong điều kiện thời tiết bất lợi, nhất là ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu cơn bão số 4 gây mưa to, kéo dài trên địa bàn tỉnh làm nhiều nơi xảy ra tình trạng ngập lụt, sạt lở đất nghiêm trọng, gây ra nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị, triển khai nhiệm vụ công tác chuẩn bị. Tuy vậy, do xác định rõ nhiệm vụ ngay từ đầu năm 2024 cùng với sự tham mưu hiệu quả, linh hoạt của các cơ quan tham mưu, giúp việc, UBND tỉnh xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, triển khai thực hiện. Đồng thời, quán triệt nghiêm túc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo Nghị quyết số 28/NQ-TW của Bộ Chính trị về thực hiện nhiệm vụ chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị định số 21/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng KVPT phù hợp với nhiệm vụ QP - QSĐP và điều kiện KT-XH của địa phương để triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách đồng bộ, thống nhất; xây dựng phương án diễn tập, sử dụng lực lượng phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí từ tỉnh đến cơ sở đối với nhiệm vụ diễn tập KVPT cũng như nhiệm vụ QP - QSĐP theo đúng quan điểm bảo vệ Tổ quốc "từ sớm, từ xa”, "giữ nước từ khi nước chưa nguy”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Dưới sự chỉ đạo linh hoạt, vận dụng sáng tạo các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về xây dựng KVPT tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai xây dựng, soạn thảo trên 300 loại văn kiện, kế hoạch phục vụ diễn tập cho các khối; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập KVPT thành phố Hòa Bình, các huyện Lạc Sơn, Đà Bắc và các Sở Công Thương, Y tế, Thông tin và Truyền thông xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo khi địa phương chuyển vào các trạng thái quốc phòng nhằm thống nhất về nhận thức, nội dung, phương pháp trong diễn tập. Cùng với đó, tỉnh đã đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng để xây dựng các công trình kiên cố tại khu căn cứ chiến đấu, thao trường, vị trí tham quan, diễn tập; tổ chức huấn luyện, luyện tập các lực lượng thực binh chu đáo, để cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch, đạt chất lượng, hiệu quả tốt nhất.
Trong quá trình triển khai nhiệm vụ diễn tập, UBND tỉnh đã quán triệt sâu sắc và triển khai nghiêm túc quan điểm kết hợp giữa củng cố QP-AN gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH. Từ quan điểm đó, toàn bộ công trình quân sự trong KVPT cấp tỉnh, cấp huyện, Sở chỉ huy diễn tập tỉnh và các huyện: Lạc Sơn, Đà Bắc, thành phố Hòa Bình đều gắn với phục vụ nhu cầu dân sinh, có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, sát với tình huống, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, được lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đánh giá cao. Sau diễn tập, các công trình huấn luyện, diễn tập góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh cũng như góp phần phục vụ phát triển KT-XH địa phương.
Cho đến nay, công tác chuẩn bị diễn tập KVPT tỉnh và diễn tập KVPT các địa phương đã hoàn tất. Các thành phần tham gia diễn tập tiếp tục huấn luyện bổ sung và hợp luyện, vận hành chuẩn bị diễn tập diễn ra sôi nổi, đúng với chủ đề đợt thi đua đột kích: "Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình phát huy truyền thống quê hương anh hùng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh năm 2024”. Trong thời điểm này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy Quân sự, Bộ CHQS tỉnh, các lực lượng, các sở, ban, ngành đã sẵn sàng bước vào diễn tập theo kế hoạch, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh năm 2024, lập thành tích cao nhất hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/50/194093/dien-tap-khu-vuc-phong-thu-tinh-nhiem-vu-quan-trong-tr111ng-cong-tac-quoc-phong-quan-su-dia-phuong-cua-tinh-nam-2024.htm