Điện thoại Android sẽ tự khóa khi bị giật

Điện thoại Android sẽ tự khóa khi bị giật
4 giờ trướcBài gốc
Điện thoại Android sẽ tự biết máy bị giật để khóa lại. Ảnh: Xuân Sang.
Theo chuyên gia Mishaal Rahman, người chuyên đưa tin rò rỉ về sản phẩm Google, hãng này vừa cung cấp loạt tính năng bảo mật trên máy Android. Trong đó, Khóa máy khi phát hiện bị giật là công cụ mới, có ích với khách hàng khắp thế giới.
Cụ thể, chức năng phát hiện trộm cắp sử dụng mô hình máy học (Machine Learning) để phát hiện hành động giật điện thoại khỏi tay chủ nhân, do kẻ gian thực hiện. Công nghệ này còn nhận diện việc kẻ trộm đào tẩu bằng cách chạy bộ, dùng xe đạp hay ôtô. Khi xác định hành vi, hệ điều hành sẽ tự động khóa máy, chặn quyền truy cập vào ứng dụng và dữ liệu.
Theo mô tả, công cụ bảo vệ dùng các cảm biến con quay hồi chuyển, xác định vị trí trong thời gian thực, kết hợp với trạng thái thực tế của máy để khóa. Kế tiếp, khóa thiết bị ngoại tuyến sẽ được kích hoạt khi kẻ trộm cố kết nối điện thoại với Internet. Máy sẽ tự khóa màn hình, không thể vào mạng.
Apple cũng dùng giải pháp tương tự cho chức năng xác định té ngã, tai nạn với iPhone, Apple Watch.
Trước đó, Google đã thử nghiệm mạng lưới tìm thiết bị thất lạc mới, với cách vận hành tương tự mạng Find My của Apple. Mỗi chiếc điện thoại Android và phụ kiện liên kết có thể đóng vai trò như một điểm tiếp nối Bluetooth, giúp xác định trạng thái, vị trí smartphone kể cả khi không có kết nối Internet.
Giải pháp nói trên của Google sẽ tăng khả năng tìm thấy điện thoại thất lạc, với mạng lưới hàng tỷ điện thoại Android đang được sử dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên, lớp bảo mật chống phá khóa của điện thoại hỗ trợ từ Google lại khá yếu. Trên một số dòng máy, kẻ gian có thể truy cập vào Recovery Mode và xóa dữ liệu, khôi phục cài đặt gốc để sử dụng bình thường.
Trên các máy được bảo mật tốt hơn cũng có công cụ chuyên dụng để tội phạm vượt rào, bẻ khóa. Samsung là thương hiệu được trang bị thêm lớp bảo mật phần cứng Knox, giúp hạn chế nguy cơ phá khóa và ghi dấu các lần truy cập trái phép.
Hiện tại, chức năng này chống trộm mới đã bắt đầu được cung cấp đến các điện thoại Android khắp thế giới, gồm cả Việt Nam. Người dùng có thể kích hoạt nó trong phần cài đặt bảo mật thiết bị.
Hùng Phi
Nguồn Znews : https://znews.vn/dien-thoai-android-se-tu-khoa-khi-bi-giat-post1502510.html