Điện thoại gập ba của Huawei tạo làn sóng mới tại Trung Quốc

Điện thoại gập ba của Huawei tạo làn sóng mới tại Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Thành công của Huawei với mẫu điện thoại gập 3 Mate XT 5G càng cho thấy nhu cầu thiết bị gập tại Trung Quốc đang tăng cao. Ảnh: Huawei.
Theo hồ sơ từ Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (CNIPA), cả 2 công ty này đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho bản thiết kế điện thoại có 2 bản lề.
Cuộc đua của các ông lớn công nghệ Trung Quốc
Cụ thể, tập đoàn Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vào năm 2022 cho một mẫu điện thoại thông minh có 3 camera sau và thiết kế 2 bản lề. Bằng sáng chế này đã được công khai vào ngày 3/9/2024.
Tương tự, Honor, công ty con trước đây của Huawei, cũng đã nộp bằng sáng chế cho mẫu smartphone gập 3 vào năm 2021, được công khai vào tháng 4 năm nay. Thiết kế của Honor có hình dạng chữ Z với 2 bản lề và một cụm camera tròn.
Ngoài 2 ông lớn này, Tecno, thương hiệu thuộc hãng smartphone giá rẻ Transsion, gần đây cũng đăng tải một video về Phantom Ultimate 2 - điện thoại thông minh gập 3 hình chữ Z với màn hình 10 inch.
Theo SCMP, loạt động thái này phản ánh tham vọng của các nhà sản xuất Android hàng đầu tại Trung Quốc. Họ đặt cược vào smartphone gập để cạnh tranh với Apple trong phân khúc cao cấp.
Cả Xiaomi và Honor đều đang tìm cách mở rộng danh mục sản phẩm của mình bằng cách tận dụng nhu cầu dành cho dòng thiết bị gập. Đặc biệt là khi thị trường này càng ngày càng cạnh tranh hơn.
CEO Xiaomi Lei Jun giới thiệu smartphone gập MIX Fold 3, tại Bắc Kinh vào tháng 8/2023. Ảnh: Weibo.
Nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun đã ra mắt mẫu smartphone gập MIX Fold 3 vào tháng 8 năm ngoái. Trong khi đó, Honor cũng đã trình làng Magic V3 vào tháng 7. Hãng này tuyên bố đây là điện thoại gập mỏng nhất thế giới, tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI).
Theo IDC, các mẫu điện thoại gập hỗ trợ AI sẽ thúc đẩy doanh số smartphone tại Trung Quốc. Số lô hàng dự kiến trong năm 2024 tăng 3,1% so với năm trước, đạt 279 triệu chiếc.
Tương tự, báo cáo từ Canalys cho thấy quốc gia tỷ dân chiếm một nửa lượng lô hàng điện thoại gập toàn cầu trong quý II/2024. Trong đó, Huawei dẫn đầu thị trường với 56% thị phần, theo sau là Honor với 13%.
Nói trong một sự kiện hồi tháng 7, CEO Honor George Zhao cho biết công ty đã có công nghệ sáng chế cho các thiết bị gập 3 và màn hình cuộn. Nhưng họ đang cân nhắc thời điểm phù hợp để tung ra thị trường. "Đối với chúng tôi, đây không phải là vấn đề công nghệ, mà là một quyết định kinh doanh”, Zhao nói.
Huawei Mate XT “sốt giá”
Thành công của Huawei với mẫu điện thoại gập 3 Mate XT 5G càng cho thấy nhu cầu thiết bị gập tại Trung Quốc đang tăng cao. Mate XT lên kệ vào 20/9 đã thu hút hơn 6,5 triệu lượt đặt hàng trên nền tảng thương mại điện tử Vmall của Huawei.
Các "tay buôn" ở khu chợ bán sỉ điện tử lớn nhất thế giới, Huaqiangbei tại Thâm Quyến, đã tận dụng tâm lý này để tăng giá bán gấp 3 lần. Nếu Huawei niêm yết giá Mate XT là 19.999 nhân dân tệ (2.800 USD), một số người bán lại niêm yết với giá lên đến 70.000 nhân dân tệ (9.866 USD).
“Giá tại Huaqiangbei vẫn rất không ổn định. Hầu hết sự quan tâm đến từ những kẻ đầu cơ đang tìm cách bán lại Mate XT và kiếm lợi nhuận từ giá chênh lệch”, Lin Shen, một đại lý tại chợ buôn, nói với SCMP.
Honor quảng cáo Magic V3 là điện thoại thông minh gạp4 mỏng nhất thế giới được tích hợp trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Honor.
Ngoài Huaqiangbei, các đại lý trên sàn online cũng tăng giá niêm yết của Mate XT. Trên Xianyu thuộc Alibaba, giá của Mate XT đã dao động từ 30.000-100.000 nhân dân tệ.
SCMP nhận định hoạt động buôn bán trên chợ đen cho thấy sản phẩm Huawei hoàn toàn có thể thu hút sự chú ý và tạo ra cơn sốt mới, ngay cả khi Apple vừa ra mắt dòng iPhone 16 trong cùng thời điểm. Bằng chứng là các nhà bán lẻ trực tuyến ở đại lục đã giảm giá dòng iPhone 16 mới trước khi phát hành chính thức vào 20/9.
Màn ra mắt của Mate XT đã đánh bại Apple tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới, SCMP nhận định.
Thúy Liên
Nguồn Znews : https://znews.vn/huawei-mo-duong-con-sot-dien-thoai-gap-3-tai-trung-quoc-post1499270.html