Diễn viên Lê Vũ Long nổi tiếng với vai Phong lãng tử trong phim "Xin hãy tin em" vào 27 năm. Anh từng giành giải Nam diễn viên phụ phim điện ảnh xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14, cho vai diễn Phiên trong phim "Người đàn bà mộng du". Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Lê Vũ Long có đam mê bất diệt với nghề múa. Trong lĩnh vực múa, anh đảm nhận vai trò sáng tác, đạo diễn, biên đạo múa, tác giả kịch bản.
Gần đây nhất, Lê Vũ Long góp mặt trong phim điện ảnh "Mưa trên cánh bướm" - bộ phim giành giải Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice 2024. "Mưa trên cánh bướm" kể về bà Tâm (Tú Oanh), người phát hiện chồng mình, ông Thành (Lê Vũ Long) ngoại tình. Thay vì đối diện và trò chuyện, bà tìm đến một thầy pháp để làm phép với hy vọng kéo chồng quay về. Trong khi đó, cô con gái Hà (Nam Linh) không muốn mắc kẹt trong bi kịch gia đình. Cô nuôi giấc mơ rời xa thực tại ngột ngạt bằng con đường du học ở châu Âu.
PV: Cảm xúc của anh khi bộ phim "Mưa trên cánh bướm" thắng 2 giải tại Liên hoan phim Venice?
Lê Vũ Long: Ngay từ khi bộ phim “Mưa trên cánh bướm” lọt vào đề cử của Liên hoan phim Venice, tôi cảm thấy rất vui vì đây là vinh dự và thành công của cả đoàn phim. Tôi không nghĩ bộ phim sẽ đạt được thành tựu lớn như vậy. Đạo diễn Dương Diệu Linh là người đầu tiên gọi điện thông báo cho tôi khi phim lọt đề cử. Cả ekip rất vui trước thông tin này bởi bộ phim như tiếng nói của nghệ thuật Việt Nam đã được nước ngoài công nhận.
Tại buổi công chiếu ở Liên hoan phim Venice 2024, tôi khá hồi hộp và mong chờ khi đóng vai khán giả để xem bộ phim hoàn chỉnh. Khi kết thúc, bộ phim nhận được tràng pháo tay dài 2 phút rưỡi khiến tôi vô cùng xúc động. Niềm vui nhân lên gấp đôi khi phim giành được hai giải tại Liên hoan phim Venice 2024.
Diễn viên Lê Vũ Long tại Liên hoan phim Venice
PV: Cơ duyên nào đưa anh đến vai diễn trong "Mưa trên cánh bướm?
Lê Vũ Long: Đạo diễn Dương Diệu Linh là người tìm đến tôi. Tôi nghĩ bộ phim thuộc chủ đề khó, nói về khủng hoảng gia đình ở lứa tuổi trung niên nên để gây xúc động hay khiến bộ phim thú vị là điều rất khó. Tôi và Linh nói chuyện với nhau rất nhiều bởi tôi cần biết phong cách, suy nghĩ, tư duy nghệ thuật của đạo diễn như thế nào để quyết định có hợp tác hay không. Tôi dành 2 tháng để làm việc và trao đổi với Linh trước khi nhận lời tham gia bộ phim.
PV: Vì sao đến bây giờ anh mới trở lại màn ảnh?
Lê Vũ Long: Thực ra tôi vẫn đi đóng phim đều, chứ không nghỉ một thời gian. Gần đây nhất, tôi tham gia bộ phim “Lính chiến”. Trung bình, 2-3 năm tôi sẽ tham gia một dự án phim, tôi làm đều giữa phim điện ảnh và phim truyền hình. Đó là khoảng thời gian vừa phải, tôi không nghỉ quá xa.
PV: Đang thành công với con đường diễn xuất, vì sao anh lại đi theo nghề múa?
Lê Vũ Long: Tất cả mọi cơ hội về nghệ thuật luôn luôn tồn tại. Nếu có thể làm được thì chúng ta cứ làm. Thế hệ của chúng ta không phải là thế hệ mọi cơ hội có sẵn để mình thử sức cái này hay cái kia. Ở trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp, mỗi quyết định đều là một suy nghĩ nghiêm túc và cần đầu tư thời gian, công sức. Tôi đóng phim trước khi học múa, bộ phim đầu tiên tôi tham gia khi 6 tuổi và đến năm 12 tuổi tôi đi học múa.
Trong lĩnh vực điện ảnh thì tôi không làm trực tiếp sáng tạo, tôi chỉ làm diễn viên. Nếu chỉ làm phim thì chưa thỏa mãn được cái tôi của bản thân. Đối với nghề múa, tôi làm sáng tác, là đạo diễn, biên đạo múa, tác giả kịch bản. Tôi có một đoàn nghệ thuật riêng và hàng năm tôi hay dẫn đoàn đi lưu diễn ở các nước trên thế giới bằng những tác phẩm của tôi.
Ở mỗi loại hình nghệ thuật, tôi đều được sống theo cách khác nhau, đều rất thú vị. Tôi cũng không dành nhiều thời gian cho múa hơn hay cho điện ảnh hơn. Vẫn phải có kế hoạch khoa học thì mới làm được những việc đấy cùng một một lúc. Có những đợt tôi dẫn đoàn đi lưu diễn nước ngoài từ 1-1,5 tháng, lúc đó thì tôi không thể nhận lời làm phim.
Lê Vũ Long (phải) đóng cùng Tú Oanh trong "Mưa trên cánh bướm"
PV:Là con nhà nòi, được tiếp xúc nghệ thuật từ sớm đã hỗ trợ anh như thế nào trong công việc?
Lê Vũ Long: Trong gia đình tôi, đến đời con tôi là đời thứ 5 làm nghệ thuật. Tuy nhiên, chúng tôi lựa chọn những ngành khác nhau và tuyệt đối không ai can thiệp vào lĩnh vực của ai. Từ hồi nhỏ tôi đã được tiếp xúc với nghệ thuật từ bà nội – thế hệ đầu tiên đặt nền móng cho cái nền kịch nói Việt Nam. Tôi ngồi bên cánh gà xem bà diễn hằng đêm. Năm 6 tuổi, tôi bắt đầu đi theo các đoàn làm phim. Dần dần, tôi được sống và làm việc trong môi trường nghệ thuật. Gia đình lớn của tôi đều làm nghệ thuật nên tôi có cơ hội trải nghiệm nhiều thứ, được sống trong cái bầu không khí nghệ thuật từ nhỏ.
PV: Anh có định hướng các con có đi theo con đường nghệ thuật?
Lê Vũ Long: Tôi không bắt các con phải đi theo định hướng của mình. Con trai lớn hiện nay đang học đạo diễn điện ảnh ở Canada và sắp tốt nghiệp. Con thứ hai tốt nghiệp Học viện múa. Vừa rồi, cháu có biểu diễn vai chính trong vở ballet Hồ Thiên Nga. Cháu nhận học bổng của Chính phủ và đi du học ở Canada chuyên ngành về múa.
PV: Có bà xã làm cùng nghề, anh chị chia sẻ và hỗ trợ nhau trong công việc như thế nào?
Lê Vũ Long: Bà xã là người đầu tiên nghe những dự định của tôi. Khi tôi thành lập đoàn nghệ thuật đương đại từ năm 2000, đến giờ là hơn 20 năm. Những năm trước khi tôi làm sáng tác, đưa đoàn đi diễn, vợ là người làm mảng tài trợ và lo công tác chuẩn bị. Ngoài ra, cô ấy cũng là một diễn viên.
Lê Vũ Long trong "Mưa trên cánh bướm"
PV: Anh nghĩ sao khi phim độc lập như "Mưa trên cánh bướm" ra rạp thường kén khán giả?
Lê Vũ Long: Theo tôi, vấn đề chúng ta gặp phải là nhiều người dân chưa có cơ hội tiếp cận được với những bộ phim độc lập. Những người làm nghề bao giờ cũng muốn đạt được hai tiêu chí một lúc là tác phẩm mang tính nghệ thuật cao và được nhiều khán giả đón nhận. Tuy nhiên, khán giả ở đây phải là đối tượng phù hợp với tác phẩm.
Tôi cho rằng thế hệ đạo diễn trẻ làm nghệ thuật, làm phim hiện nay đã phát triển vượt bậc, đã để thế giới biết đến Việt Nam. Các nhà quản lý hay khán giả cần bắt kịp với những nhà làm phim độc lập trẻ. Khán giả muốn tiếp cận những bộ phim nghệ thuật thì nên cố gắng học hỏi, chứ không thể bắt chúng tôi làm phim dễ hiểu được.
PV: Trong tương lai anh muốn thử sức với dạng vai nào?
Lê Vũ Long: Tôi là người gần như không bao giờ từ chối các cơ hội. “Xin hãy tin em” tôi tham gia năm 1996 cũng là phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Chúng tôi vẫn cùng làm việc và hợp tác. Tôi luôn tận dụng mọi cơ hội để có thể làm việc.
PV: Xin cảm ơn anh!
Mai Trang/VOV.VN Thực hiện