Điều chỉnh Quy hoạch chung mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Đà Lạt và vùng phụ cận

Điều chỉnh Quy hoạch chung mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Đà Lạt và vùng phụ cận
3 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh TP Đà Lạt và trung tâm huyện Lạc Dương
Đồ án quy hoạch lần này nhằm khắc phục những hạn chế của quy hoạch trước đây và đáp ứng những yêu cầu mới của thực tiễn.
Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển TP Đà Lạt và vùng phụ cận, được đông đảo người dân quan tâm.
Phạm vi quy hoạch của Đồ án bao gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà gồm thị trấn Nam Ban và các xã Mê Linh, Đông Thanh, Gia Lâm, Nam Hà với cao trình 850m trở lên để phát triển không gian TP Đà Lạt và vùng phụ cận với 2 vùng Bắc – Nam, theo mô hình đa trung tâm với 2 đô thị trung tâm và 3 đô thị vệ tinh.
Khu vực trung tâm TP Đà Lạt mùa hoa phượng tím
MỞ RỘNG KHÔNG GIAN ĐÔ THỊ ĐÀ LẠT
Điểm nhấn đáng chú ý trong Đồ án quy hoạch là việc mở rộng không gian đô thị Đà Lạt về phía huyện Lạc Dương, tạo thành một vùng đô thị rộng lớn và đa dạng về chức năng. Thành phố sẽ không chỉ là một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng mà còn trở thành một cực tăng trưởng kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của vùng.
Với việc chia thành 9 phân khu chức năng, Đà Lạt sẽ có những khu vực chuyên biệt cho các hoạt động khác nhau, từ khu đô thị trung tâm lịch sử, khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao đến khu nông nghiệp sinh thái.
9 PHÂN KHU PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN CHỨC NĂNG
- Khu đô thị trung tâm lịch sử
- Khu đô thị phía Đông
- Khu đô thị phía Bắc
- Khu đô thị phía Tây
- Khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao
- Khu nông nghiệp du lịch nghỉ dưỡng sinh thái phía Đông
- Khu du lịch sinh thái gần với đa dạng sinh học
- Khu đô thị xanh Lạc Dương
- Khu vực rừng tự nhiên
Công trình mang kiến trúc cổ Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt trong sương sớm
KHU ĐÔ THỊ TRUNG TÂM LỊCH SỬ - TẠO LẬP TÍNH CHẤT ĐÔ THỊ DI SẢN
Khu đô thị trung tâm lịch sử sẽ gồm toàn bộ ranh giới Phường 1, Phường 2 và một phần các phường 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 của TP Đà Lạt.
Khu đô thị trung tâm lịch sử sẽ kế thừa các định hướng phát triển không gian theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đã phê duyệt năm 2014 thiết lập như: Trục di sản Đông - Tây, trục cảnh quan sông, suối Cam Ly, hệ thống công viên, mặt nước, các khu chức năng dịch vụ công cộng đô thị nhằm tạo lập tính chất đô thị di sản, tái tạo không gian cảnh quan và cải thiện môi trường sống cũng như chất lượng không khí.
Kế thừa và bổ sung định hướng tạo lập khu vực đi bộ và không gian thương mại từ các khu vực trung tâm thương mại Hòa Bình - Quảng trường Lâm Viên, Công viên Yersin - Trục di sản Đông - Tây, kết hợp hệ thống không gian công viên cây xanh, công viên chuyên đề và không gian mở bao quanh Hồ Xuân Hương, tạo lập không gian công cộng đô thị và du lịch cho khu vực đô thị trung tâm lịch sử.
Sẽ tổ chức quy hoạch cải tạo không gian cảnh quan của hệ thống hồ lắng quanh Hồ Xuân Hương với mục tiêu mở rộng không gian cây xanh mặt nước tại khu vực trung tâm. Mở rộng Công viên Yersin gắn với hồ lắng phía đường Trần Quốc Toản và đường Yersin, kết nối với Ga Đà Lạt với hệ thống kênh nước và mở rộng về phía đường Trần Hưng Đạo nhằm kết nối trục di sản Đông - Tây với trục cảnh quan chính của đô thị.
Bổ sung một số không gian ngầm với chức năng bãi đỗ xe kết hợp với thương mại, dịch vụ tại một số khu vực như Công viên Ánh Sáng, Trần Quốc Toản…, các khu vực vui chơi giải trí mang tính chất mở tại một số khu vực quy hoạch công viên chuyên đề phục vụ cho cộng đồng người dân và khách du lịch; đồng thời, giảm tải áp lực về hạ tầng cho khu vực trung tâm hiện hữu.
Khu vực ngoại ô Đà Lạt thuộc Phường 11, xã Xuân Thọ
KHU ĐÔ THỊ PHÍA ĐÔNG - TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI, TÀI CHÍNH
Khu đô thị phía Đông sẽ gồm toàn bộ ranh giới Phường 11, Phường 12 và một phần các phường 3, 9, 10 và xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt
Cụ thể, quy hoạch mở rộng không gian đô thị về phía Xuân Trường, Xuân Thọ. Xây dựng khu đô thị kết hợp trung tâm thương mại - tài chính kết hợp nhà ga mới, có hệ thống tiện ích đô thị được tích hợp nhằm giảm tải cho khu vực trung tâm và tạo động lực phát triển kinh tế đa ngành cho TP Đà Lạt.
Phát triển khu đô thị nghỉ dưỡng được quy hoạch hệ thống chức năng trung tâm chăm sóc sức khỏe cấp quốc gia và quốc tế. Tận dụng khả năng kết nối trực tiếp từ sân bay Liên Khương và hệ thống đường cao tốc mới CT.25, tuyến đường tránh Prenn - Xuân Thọ, hệ thống giao thông công cộng đã được quy hoạch để xây dựng một khu phức hợp đô thị - nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe có khả năng tiếp cận thuận tiện trong tương lai.
Bổ sung định hướng phát triển không gian khu du lịch hồ Prenn, chợ hoa, trung tâm giới thiệu sản phẩm hoa của vùng tại khu vực chân đèo Prenn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao thương và vận chuyển hàng hóa.
Một góc quan cảnh hồ Đankia - Suối Vàng
KHU ĐÔ THỊ PHÍA BẮC - PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRUNG TÂM GIÁO DỤC ĐÀO TẠO MỚI
Khu đô thị phía Bắc gồm một phần các phường 7, 8 và một phần thị trấn Lạc Dương. Định hướng khu đô thị phía Bắc sẽ mở rộng về phía thị trấn Lạc Dương, sáp nhập một phần thị trấn Lạc Dương vào khu đô thị này.
Khu đô thị phía Bắc sẽ tập trung phát triển hệ thống trung tâm giáo dục đào tạo mới bao gồm làng đại học và trung tâm huấn luyện quốc gia gắn với khu vực hồ Đankia - Suối Vàng ở phía Bắc. Cải tạo - chỉnh trang hệ thống trường cao đẳng - đại học - trung tâm nghiên cứu hiện hữu của khu vực.
Chuyển đổi hệ thống nông nghiệp nhà kính bên trong các thung lũng nông nghiệp hiện hữu thành các vùng nông nghiệp sinh thái, với hạt nhân là Làng hoa Hà Đông, nhân rộng mô hình canh nông sinh thái - sử dụng công nghệ cao kết hợp du lịch canh nông trong toàn bộ phân khu.
Bảo vệ không gian sinh thái, cảnh quan tự nhiên của khu vực núi LangBiang, tạo lập hệ thống đường dạo sinh thái bên trong Khu bảo tồn sinh quyển LangBiang để thúc đẩy các hoạt động du lịch khám phá và thu hút khách du lịch nước ngoài.
Xây dựng tổ hợp thương mại dịch vụ, hội chợ triển lãm tại trung tâm du lịch dịch vụ LangBiang nhằm tạo động lực phát triển đô thị và kết nối trực tiếp với Khu du lịch trọng điểm Quốc gia Đankia - Suối Vàng.
Nút giao thông ở chân đèo Prenn, TP Đà Lạt
KHU ĐÔ THỊ PHÍA TÂY - TRUNG TÂM SÁNG TẠO ÂM NHẠC, NGHỆ THUẬT
Khu đô thị phía Tây gồm hầu hết ranh giới Phường 5, một phần ranh giới các phường 4, 6, 7, được định hướng mở rộng không gian về phía Tây, chuyển đổi chức năng khu vực sân bay quân sự và các không gian nông nghiệp nhà kính quanh sân bay sang chức năng đô thị, khai thác lợi thế kết nối giao thông giữa đường Trường Sơn Đông và Quốc lộ 20 tạo lập không gian của ngõ phía Tây cho TP Đà Lạt.
Kế thừa các định hướng Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đã phê duyệt năm 2014 về phát triển trung tâm dịch vụ thương mại, giải trí, du lịch hỗn hợp, du lịch cảnh quan, du lịch nông nghiệp sinh thái đô thị.
Tạo lập không gian về nghệ thuật và sáng tạo tại khu vực sân bay nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển đô thị Đà Lạt trở thành một thành phố về nghệ thuật sáng tạo. Xây dựng trung tâm sáng tạo âm nhạc; giáo dục kết hợp biểu diễn âm nhạc; xây dựng trung tâm sản xuất âm nhạc; bảo tàng âm nhạc; trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật tổng hợp (văn học, nhiếp ảnh, hội họa, âm nhạc, điêu khắc, trình diễn....) cùng với phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng du lịch chủ đề âm nhạc; xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng những sự kiện âm nhạc - nghệ thuật lớn tổ chức trên địa bàn thành phố.
Đề xuất tận dụng cơ sở hạ tầng hiện hữu của Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt để phát triển thành một trung tâm đào tạo về ngành du lịch, dịch vụ của vùng và tỉnh, tạo ra ngành đào tạo đặc trưng của địa phương.
Tạo lập không gian cây xanh cảnh quan đa chức năng, là không gian cách ly ven suối Cam Ly, kết hợp chức năng công viên bán ngập và là vùng chuyển tiếp cảnh quan tự nhiên, cảnh quan nông nghiệp và cảnh quan cây xanh mặt nước trong đô thị của TP Đà Lạt.
Phát triển tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua thành phố trở thành tuyến đường vành đai mới của TP Đà Lạt. Các cụm dân cư gắn với thương mại, dịch vụ phục vụ du lịch canh nông, sinh thái rừng gắn với khai thác giá trị mới được định hướng phát triển theo cụm, tạo lập khoảng cây xanh ngăn cách để tránh việc phát triển đô thị bám sát mặt đường, lưu giữ hình ảnh con đường sinh thái và hình ảnh đô thị rừng trong thành phố - thành phố trong rừng.
Đồi chè Cầu Đất, TP Đà Lạt
KHU DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG CHẤT LƯỢNG CAO - TẠO LẬP HÌNH ẢNH THÀNH PHỐ DU LỊCH TRONG THIÊN NHIÊN
Khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao sẽ gồm toàn bộ ranh giới xã Tà Nung, toàn bộ ranh giới Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyên Lâm và một phần ranh giới phường 3, 4.
Ở khu vực này, sẽ tạo lập hình ảnh một thành phố du lịch trong thiên nhiên ở cửa ngõ phía Nam. Chú trọng vào việc bảo vệ không gian rừng và mặt nước đặc trưng của khu vực. Hệ thống công trình du lịch nghỉ dưỡng xây dựng với mật độ và tầng thấp, sử dụng vật liệu hài hòa với cảnh quan tự nhiên. Tạo các hành lang rừng tự nhiên kết nối đa dạng sinh học của hồ Tuyền Lâm và các không gian tự nhiên lân cận.
Mở rộng không gian của phân khu du lịch nghỉ dưỡng về phía Tà Nung, quy hoạch mở thêm 1 tuyến kết nối mới từ TP Đà Lạt về phía Tà Nung nhằm tăng cường kết nối thành phố tới khu vực phía Tây Nam và đô thị Nam Ban trong tương lai.
Khai thác yếu tố tiềm năng về không gian cảnh quan thiên nhiên, địa hình, dân cư hiện hữu tại khu vực Thôn 4, xã Tà Nung để định hướng phát triển các mô hình mang nét đặc trưng Cao nguyên Lâm Viên của vùng Tây Nguyên, có chức năng hỗn hợp bao gồm các hoạt động du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, khu dân cư sinh thái từ các quỹ đất nông nghiệp kém hiệu quả nhằm gìn giữ, phát huy bản sắc riêng về văn hóa, con người và tạo dư địa phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đồng thời, xây dựng đặc trưng về di sản văn hóa, thiên nhiên tầm quốc gia, khu vực và quốc tế tại khu vực.
Một góc khu rừng sinh thái Hồ Tuyền Lâm
KHU NÔNG NGHIỆP DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG SINH THÁI PHÍA ĐÔNG -PHÁT TRIỂN CÁC MÔ HÌNH LÀNG ĐÔ THỊ XANH
Phân khu nông nghiệp du lịch nghỉ dưỡng sinh thái phía Đông được quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới các xã Xuân Trường, Trạm Hành, một phần xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt và một phần xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương.
Phân khu này sẽ được phát triển các mô hình làng đô thị xanh, các khu du lịch nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ sinh thái, du lịch nông nghiệp gần với không gian rừng và nông nghiệp hiện hữu của khu vực.
Nhấn mạnh không gian cảnh quan của rừng và tạo lập không gian sống, nghỉ dưỡng và du lịch khám phá cảnh quan tự nhiên hài hòa với thiên nhiên. Tạo lập cảnh quan đặc trưng về một vùng đô thị kết hợp du lịch sinh thái nông nghiệp tự nhiên của Đà Lạt.
Một góc khu dân cư trung tâm xã Xuân Trường, TP Đà Lạt
PHÂN KHU DU LỊCH SINH THÁI GẮN VỚI ĐA DẠNG SINH HỌC - PHÁT TRIỂN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH HÀNG ĐẦU CỦA KHU VỰC
Phân khu du lịch sinh thái gắn với đa dạng sinh học sẽ gồm toàn bộ ranh giới xã Lát, huyện Lạc Dương, toàn bộ ranh giới Khu du lịch trọng điểm quốc gia hồ Đankia - Suối Vàng, một phần ranh giới Phường 7, TP Đà Lạt và thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương.
Khu này sẽ kế thừa các định hướng quy hoạch của Khu du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng đã được phê duyệt về định hướng phát triển điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực Tây Nguyên và tỉnh Lâm Đồng.
Phát triển các sản phẩm du lịch bao gồm nghỉ dưỡng, sinh thái, golf, thể thao, vui chơi giải trí công nghệ cao, phát triển các sản phẩm văn hóa có tính đặc trưng bản địa, khai thác đặc trưng khí hậu, cảnh quan và nông nghiệp của khu vực.
Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trên cơ sở kết hợp các yếu tố cảnh quan đặc thù trong khu vực như địa hình đồi núi, cảnh quan hồ thượng nguồn, hồ Đankia, hồ Suối Vàng, cảnh quan đồi thông và các yếu tố văn hóa bản địa.
Xây dựng các khu du lịch mật độ thấp, lấy yếu tố cây xanh làm nền cho các không gian kiến trúc. Tạo lập không gian mặt nước trải dài từ Bắc xuống Nam và tạo lập các không gian chuyển tiếp cảnh quan.
Trung tâm thị trấn Lạc Dương và TP Đà Lạt nhìn từ đỉnh LangBiang
KHU ĐÔ THỊ XANH LẠC DƯƠNG - RỪNG TRONG PHỐ, PHỐ TRONG RỪNG
Khu đô thị xanh Lạc Dương sẽ gồm một phần ranh giới xã Đạ Sar, xã Đạ Nhim và Đạ Chais, huyện Lạc Dương.
Khu này sẽ tập trung xây dựng phát triển mô hình làng đô thị xanh cho các điểm dân cư nông thôn kiểu mới, đề cao tính chất sinh thái tự nhiên, kiến tạo môi trường và khí hậu đặc trưng của Đà Lạt và tạo lập mô hình rừng trong phố - phố trong rừng.
Tổ chức không gian cấu trúc làng xanh kết với hình ảnh đặc trưng của khu vực là các yếu tố tự nhiên để hình thành các cụm đô thị nghỉ dưỡng riêng biệt tại Đà Lạt.
Tạo lập điểm dân cư mới tại xã Đạ Sar gắn với tuyến đường vành đai mới của TP Đà Lạt, tạo động lực phát triển đô thị cho khu vực phía Đông Bắc của huyện Lạc Dương.
Quy hoạch tuyến đường kết nối giữa Đạ Sar về phía TP Đà Lạt, kết nối với khu vực Hồ Than Thở và phân khu phía Đông của thành phố.
Tổ chức hệ thống du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái dưới tán rừng dọc theo tuyến Quốc lộ 27C và Hồ Đa Nhim Thượng, khai thác cảnh quan tự nhiên và địa hình, khí hậu đặc trưng của địa phương.
Xây dựng các khu du lịch mật độ thấp, lấy yếu tố cây xanh làm nền cho các không gian kiến trúc. Tạo lập không gian mặt nước trải dài từ Bắc xuống Nam và tạo lập các không gian chuyển tiếp cảnh quan.
Tuyến Quốc lộ 27C qua xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương
KHU VỰC RỪNG TỰ NHIÊN - QUY HOẠCH CÔNG VIÊN HOANG DÃ, GIẢI TRÍ DƯỚI TÁN RỪNG
Khu vực rừng tự nhiên sẽ bao gồm toàn bộ ranh giới vùng bảo tồn của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, ranh giới bao gồm toàn bộ xã Đưng K’Nớ, một phần xã Lát, xã Đa Nhim và Đạ Chais, huyện Lạc Dương.
Khu này sẽ kế thừa các định hướng bảo tồn và phục hồi rừng tự nhiên của Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đã phê duyệt năm 2014 đề ra, bổ sung chức năng tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học của khu vực.
Đặc biệt, không thực hiện các hoạt động nghỉ dưỡng, giải trí trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng. Đối với khu vực nằm bên ngoài rừng Bidoup - Núi Bà, bổ sung định hướng phát triển các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với tự nhiên đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu tới hệ sinh thái của rừng.
Quy hoạch công viên hoang dã, giải trí dưới tán rừng, tổ chức các tuyến đường mòn với chức năng khám phá nhằm khai thác cảnh quan tự nhiên và đặc trưng rừng nguyên sinh của khu vực, tạo lập điểm đến mới thu hút cho du khách.
Bổ sung, nâng cấp hệ thống tiện ích, hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển khu vực dân cư nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân trong khu vực.
VÙNG PHỤ CẬN - PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VỆ TINH, TẠO RA CÁC CỰC TĂNG TRƯỞNG MỚI
Theo Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận vừa được phê duyệt, 4 đô thị vệ tinh vùng phụ cận sẽ được hình thành gồm: Đức Trọng, Thạnh Mỹ, D’Ran và Nam Ban.
Các đô thị vệ tinh được quy hoạch để trở thành những trung tâm kinh tế, dịch vụ quan trọng, giảm tải áp lực cho Đà Lạt, phù hợp với định hướng Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng. Việc phát triển hệ thống giao thông kết nối giữa các đô thị cũng được định hướng để tạo thành một mạng lưới đô thị đồng bộ, hiện đại.
Trong đó, Đức Trọng trở thành đô thị hạt nhân của vùng phụ cận, san sẻ chức năng trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh với TP Đà Lạt. Đức Trọng sẽ phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là trung tâm hành chính chính trị - dịch vụ của tỉnh Lâm Đồng, trung tâm đầu mối giao thông đối ngoại và trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ
Vùng phụ cận cũng định hướng phát triển các cực đô thị đa chức năng, sử dụng mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm tại các đô thị vệ tinh nhằm tăng cường khả năng kết nối tới Đà Lạt, tận dụng hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu cũng như được quy hoạch như sân bay, tàu điện, đường cao tốc để thúc đẩy sự phát triển của khu vực.
Phát triển hệ thống đô thị tuyến tính dựa vào các trục đường Quốc lộ 20, Quốc lộ 27 và đường Trường Sơn Đông, định hướng phát triển các đô thị vùng phụ cận gắn với hệ thống suối Cam Ly và sông Đa Nhim. Tạo lập hệ thống đô thị liên kết với các dòng sông, mặt nước và định hình hai trục cảnh quan liên kết hệ sinh thái giữa các đô thị.
Kế thừa những thành quả của các quy hoạch chung đã được địa phương lập 4 đô thị trong vùng phụ cận bao gồm đô thị Đức Trọng, đô thị Thạnh Mỹ, đô thị D’Ran và đô thị Nam Ban và nghiên cứu giải quyết những bất cập của cụm đô thị Finôm - Thạnh Mỹ, Liên Nghĩa - Prenn đã được định hướng quy hoạch trước đây.
Đức Trọng sẽ là đầu mối giao thông đa phương thức với hệ thống đô thị sân bay và sử dụng giao thông công cộng
ĐÔ THỊ ĐỨC TRỌNG - HỖ TRỢ VÀ CHIA SẺ ÁP LỰC HẠ TẦNG CHO TP ĐÀ LẠT
Đô thị Đức Trọng là trung tâm của mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm của vùng phụ cận, trở thành cực đối trọng, hỗ trợ và chia sẻ áp lực hạ tầng cho TP Đà Lạt.
Đô thị Đức Trọng sẽ gộp các cụm đô thị vệ tinh theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đã phê duyệt năm 2014 đã đề xuất (đô thị Liên Nghĩa - Liên Khương, đô thị Đại Ninh) thành đô thị Đức Trọng, bỏ đô thị Finôm - Thạnh Mỹ, đưa Finôm nhập vào đô thị Đức Trọng, Thạnh Mỹ nhập vào Đơn Dương và kế thừa định hướng phát triển không gian của đô thị Đức Trọng với toàn bộ ranh giới hành chính của huyện Đức Trọng hiện nay.
Kế thừa định hướng phát triển đô thị hỗn hợp theo mô hình nén dọc theo Quốc lộ 20 về phía Nam với sông Đa Nhim, đưa sông Đa Nhim trở thành trục cảnh quan của đô thị và kết nối với khu du lịch hồ Đại Ninh ở phía Nam.
Bổ sung những định hướng phát triển không gian của Quy hoạch chung đô thị Đức Trọng đến năm 2045 với định hướng phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, là đầu mối giao thông đa phương thức với hệ thống đô thị sân bay và sử dụng giao thông công cộng.
Kế thừa định hướng tổ chức không gian chủ đạo theo Quốc lộ 20 và ĐT.724 kết nối Quốc lộ 20, Quốc lộ 28B đi Bình Thuận. Tổ chức không gian ở đô thị mật độ thấp, cấu trúc đô thị gồm 2 cụm đô thị gần với Quốc lộ 20 và hồ Đại Ninh.
Nông dân Đức Trọng thu hoạch hoa Layơn
Định hướng tổ chức không gian chức năng logistics, kho bãi gắn với cảng cạn, cảng hàng không Liên Khương và hệ thống đường cao tốc nhằm tận dụng lợi thế về vị trí cũng như khả năng tiếp cận của khu vực trong tương lai.
Quy hoạch các khu, cụm công nghiệp theo những vị trí được đề xuất của Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng nhằm đồng bộ và tận dụng tối đa hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong các khu chức năng.
Kế thừa định hướng sắp xếp đơn vị hành chính, phân cấp đô thị của Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đối với huyện Đức Trọng (là đô thị loại II trong tầm nhìn theo Đề án thành lập thị xã trên địa bàn toàn huyện tới năm 2050) và định hướng sắp xếp đơn vị hành chính của huyện Đức Trọng.
Vườn quýt ngọt nổi tiếng của một nông dân xã Proh, huyện Đơn Dương
ĐÔ THỊ THẠNH MỸ - TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ, CHỢ ĐẦU MỐI NÔNG SẢN
Đối với đô thị Thạnh Mỹ, quy hoạch sẽ gồm toàn bộ diện tích hành chính thị trấn Thạnh Mỹ, xã Đạ Ròn, Lạc Lâm, một phần xã Ka Đô và Proh (xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương).
Đô thị này cũng tiếp tục kế thừa các định hướng chính trong phát triển không gian của Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đã phê duyệt năm 2014 với đô thị Thạnh Mỹ với các trung tâm thương mại dịch vụ, chợ đầu mối nông sản nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động giao thương nông lâm sản của địa phương và là động lực phát triển cho khu vực trung tâm đô thị Thạnh Mỹ.
Định hướng mở rộng không gian đô thị Thạnh Mỹ theo hướng Bắc - Nam về phía Đạ Ròn - Ka Đơn - Ka Đô với mục tiêu tạo lập đô thị với trục cảnh quan chính là sông Đa Nhim.
Không gian đô thị Thạnh Mỹ phát triển về hướng sông Đa Nhim, tạo lập không gian đô thị hướng sông và phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch canh nông, sinh thái dọc sông Đa Nhim; định hướng quy hoạch chỉnh trang dân cư, hạ tầng kĩ thuật, đồng thời quy hoạch bố trí thêm khu đất hỗn hợp và công viên vui chơi giải trí nhằm tạo động lực phát triển đô thị và giảm mật độ xây dựng dọc theo khu vực đường Quốc lộ 27.
Đường hoa dã quỳ nổi tiếng thu hút khách du lịch tìm đến mỗi năm ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương
Đồ án cũng định hưởng tổ chức trung tâm nghiên cứu đào tạo tại khu vực Ka Đơn gắn với vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phía Nam huyện Đơn Dương tạo động lực phát triển đô thị phía Nam của Thạnh Mỹ.
Định hướng tạo lập vùng đệm cảnh quan với chức năng là không gian phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại phía Đạ Ròn nhằm bảo vệ cấu trúc các cụm đô thị, tránh việc phát triển dàn trải dọc theo các tuyến đường giao thông.
Tạo lập các hành lang cảnh quan sinh thái dựa trên hệ thống kênh suối hiện trạng kết nối với sông Đa Nhim và hệ thống cảnh quan theo trục Bắc – Nam của huyện Đơn Dương và định hướng quy hoạch các khu, cụm công nghiệp theo những vị trí đã được đề xuất của Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng, Quy hoạch vùng huyện Đơn Dương nhằm đồng bộ và tận dụng tối đa hệ thống hạ tầng kĩ thuật trong các khu chức năng.
Đường ống thủy điện Đa Nhim dẫn từ thị trấn D'Ran, huyện Đơn Dương xuống tỉnh Ninh Thuận
ĐÔ THỊ D’RAN - KIẾN TẠO SÔNG ĐA NHIM LÀM TRỤC CẢNH QUAN CHÍNH
Đô thị D’Ran sẽ gồm toàn bộ ranh giới hành chính thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương. Kế thừa định hướng tổ chức không gian phát triển đô thị theo trục giao thông Quốc lộ 20 và Quốc lộ 27, tại nút giao giữa 2 quốc lộ này, kiến tạo sông Đa Nhim làm trục cảnh quan chính của đô thị. Bổ sung chức năng khu công viên ngập nước tại vùng xả lũ sông Đa Nhim nhằm tạo lập không gian cảnh quan đô thị.
Tổ chức không gian phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm với hạt nhân là nhà ga đường sắt D’Ran, bố trí hệ thống cụm thương mại dịch vụ, hạ tầng du lịch, vui chơi giải trí kết hợp Hub giao thông đa phương thức trong bán kính 500m tạo động lực phát triển các ngành dịch vụ và đô thị cho khu vực D'Ran.
ĐÔ THỊ NAM BAN - PHÁT TRIỂN LÀNG ĐÔ THỊ XANH
Đô thị Nam Ban được định hưởng phát triển Làng đô thị xanh Nam Ban - vùng phát triển đô thị sinh thái phụ trợ của TP Đà Lạt. Phát triển không gian dựa trên hệ thống mạng lưới nước mặt và sông Cam Ly.
Tạo lập các vùng đệm cảnh quan dọc theo hệ thống mặt nước nhằm tạo lập không gian sinh thái và đa dạng sinh học cho khu vực, là không gian kết nối cảnh quan của các cụm đô thị làng xanh. Phát triển theo trục vành đai kết nối vùng đô thị theo đường Đông Trường Sơn.
Quy hoạch lần này cũng bổ sung tuyến Tà Nung 2 kết nối TP Đà Lạt nhằm giảm tải cho khu vực đèo Tà Nung hiện hữu. Định hướng xây dựng thêm 1 tuyến đường kết nối từ Nam Ban về Đức Trọng, kết nối từ Nam Ban tới hệ thống đường cao tốc CT.26, 27 trong tương lai. Quy hoạch trung tâm giao thông đa phương thức mới kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ làm động lực phát triển đô thị.
Nâng cao khả năng kết nối Đông - Tây của đô thị Nam Ban với các xã phụ cận. Tổ chức các vùng nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch canh nông tại các vùng nguyên liệu chính của khu vực như khu vực đồi chè tại xã Mê Linh và các vùng nguyên liệu, làng nghề tại Nam Ban và các xã phụ cận.
Khu vực Quảng trường Lâm Viên - TP Đà Lạt
GIẢI QUYẾT NHỮNG TỒN TẠI, MỞ RA CƠ HỘI MỚI
Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đã được HĐND tỉnh thông qua sẽ là cơ sở để chính quyền địa phương và các tổ chức, đơn vị triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực, lập các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Đà Lạt và vùng phụ cận theo quy định và là công cụ pháp lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển của TP Đà Lạt và vùng phụ cận theo quy hoạch được duyệt.
Theo đánh giá của các chuyên gia và ý kiến của một số người dân, Đồ án Quy hoạch điều chỉnh lần này có những điểm mới đáng ghi nhận; trong đó, quy hoạch đã tập trung vào việc khắc phục những hạn chế, tồn tại và đưa ra những định hướng phát triển mới, phù hợp với thực tiễn và các quy định pháp luật hiện hành.
Đặc biệt, một số điểm mới nổi bật của Quy hoạch điều chỉnh lần này phù hợp với Quy hoạch xây dựng tỉnh. Theo đó, Quy hoạch điều chỉnh được xây dựng dựa trên cơ sở Quy hoạch xây dựng tỉnh Lâm Đồng, đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất trong phát triển.
Việc điều chỉnh quy hoạch lần này cũng là để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của thành phố cũng như giải quyết những vấn đề hạn chế, bất cập ách tắc về giao thông, không gian đô thị đang bị phá vỡ, đặc biệt là vùng lõi của Đà Lạt.
Đường 3 Tháng 4 - Cửa ngõ vào trung tâm TP Đà Lạt
Quy hoạch cũng đã cụ thể hóa những chiến lược, định hướng phát triển của Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng, đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế - văn hóa xã hội - không gian đô thị - kiến trúc cảnh quan trên địa bàn TP Đà Lạt và vùng phụ cận.
Tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay như dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo quốc phòng – an ninh.
Đặc biệt, Quy hoạch điều chỉnh lần này bổ sung thêm 2 tính chất mới bao gồm: Trung tâm văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao và giải trí cấp vùng và quốc gia; TP Đà Lạt trở thành đô thị phát triển du lịch cấp quốc gia và là đô thị có đặc trưng về di sản.
Quy hoạch cũng được kỳ vọng sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển mới của TP Đà Lạt phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng, vùng Tây Nguyên và của đất nước; trong đó, đón đầu những dự án sắp tới như đường cao tốc, hàng không... mà tỉnh Lâm Đồng đang triển khai.
QUY HOẠCH CŨ BỘC LỘ MỘT SỐ HẠN CHẾ CẦN ĐIỀU CHỈNH
Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận (Quy hoạch 704) được phê duyệt lần đầu vào năm 2014. Trong quá trình triển khai, quy hoạch này đã bộc lộ những hạn chế như:
* Tỷ lệ tăng dân số cơ học, đặc biệt là dân số du lịch đã vượt quá dự báo, gây áp lực lớn lên hạ tầng và quản lý đô thị.
* Việc tổ chức không gian đô thị, định hướng các chỉ tiêu quản lý kiến trúc chưa sát với thực tế, dẫn đến lãng phí quỹ đất và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.
* Hệ thống giao thông kết nối các đô thị vệ tinh chưa đầy đủ, hạn chế sự phát triển của các khu vực này.
* Danh mục các dự án ưu tiên đầu tư chưa đảm bảo tính khả thi và khả năng huy động vốn.
NGUYỄN NGHĨA
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/kinh-te/202410/dieu-chinh-quy-hoach-chung-mo-ra-nhieu-co-hoiphat-trien-cho-da-lat-va-vung-phu-can-3481101/