Điều chỉnh số lượng biên chế phù hợp để thực hiện hiệu quả quy định về phân cấp, phân quyền

Điều chỉnh số lượng biên chế phù hợp để thực hiện hiệu quả quy định về phân cấp, phân quyền
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký văn bản số 856/TTg-TCCV của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Ảnh minh họa
Cụ thể, để tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Nghị quyết số 04/NQ-CP, trong đó tập trung triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.
Đối với Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ: Xây dựng kế hoạch đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định trong năm 2024.
Đối với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, hoàn thành trong năm 2024.
Đối với Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ: Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành theo thẩm quyền, hoàn thành trong quý IV năm 2024.
Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, vị trí việc làm và điều chỉnh số lượng biên chế phù hợp để thực hiện có hiệu quả các quy định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Chủ động hoàn thiện các quy định về quy hoạch, tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí, điều kiện, định mức kinh tế - kỹ thuật, cơ chế quản lý giá trên cơ sở quy định của Luật giá và các văn bản hướng dẫn bảo đảm thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước.
Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và định kỳ đánh giá việc thực hiện các nội dung đã phân cấp, phân quyền và đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với trình độ quản lý, khả năng và điều kiện thực hiện phân cấp, phân quyền của từng vùng, miền, địa phương trong từng giai đoạn đối với từng ngành, lĩnh vực.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung nâng cao năng lực tổ chức thực thi chính sách, pháp luật để giải quyết kịp thời, có hiệu quả các công việc của người dân, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm giải trình, tính minh bạch, công khai với người dân và với cơ quan cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ.
Chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan nhà nước cấp trên trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được phân cấp, phân quyền; rà soát tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, xác định số lượng biên chế phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ quản lý ngành, lĩnh vực các nội dung cần phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của địa phương; thực hiện phân cấp quản lý nhà nước cho UBND cấp huyện, cấp xã theo quan điểm, mục tiêu, định hướng về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Quốc Trần
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/dieu-chinh-so-luong-bien-che-phu-hop-de-thuc-hien-hieu-qua-quy-dinh-ve-phan-cap-phan-quyen-post318136.html