Điều đặc biệt xúc động các nước dành cho Việt Nam tại đối thoại quyền con người

Điều đặc biệt xúc động các nước dành cho Việt Nam tại đối thoại quyền con người
3 giờ trướcBài gốc
Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa thông qua Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế Rà soát Định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ 4 ngày 27/9 tại Geneve, Thụy Sỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, đây là kết quả một quá trình dài chuẩn bị của Chính phủ Việt Nam.
Ngay sau phiên đối thoại tháng 5/2024, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan tích cực rà soát kỹ lưỡng tất cả 320 khuyến nghị đã nhận được từ 133 nước, báo cáo Thủ tướng phê duyệt.
Tại phiên họp ngày 27/9, Việt Nam đã thông báo quyết định chấp thuận 271/320 khuyến nghị các nước đưa ra, đạt tỷ lệ 84,7%. Thứ trưởng cho biết, đây là tỉ lệ chấp thuận cao nhất của ta trong 4 chu kỳ. Điều này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với tiến trình UPR, cũng như khẳng định mong muốn, quyết tâm của Việt Nam trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt và đoàn Việt Nam tại phiên đối thoại. Ảnh: TTXVN
"Có khoảng 90 nước, các tổ chức quốc tế và một số tổ chức phi chính phủ tham dự phiên họp. Có thể nói tuyệt đại đa số các ý kiến phát biểu đều đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam, sự tham gia của đoàn Việt Nam trong trao đổi, đối thoại cởi mở, thẳng thắn, có nhiều thông tin hữu ích, giúp cộng đồng quốc tế hiểu hơn về tình hình Việt Nam", Thứ trưởng thông tin.
Việt Nam cũng đã cập nhật thông tin về các tiến triển mới kể từ phiên đối thoại tháng 5 trên lĩnh vực như xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, tiếp tục bảo đảm nền tảng cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội để bảo đảm tốt hơn quyền con người.
Đoàn Việt Nam kịp thời phản bác những luận điệu sai lệch, những thông tin chưa được kiểm chứng thể hiện định kiến về Việt Nam trong phát biểu của một số ít tổ chức phi chính phủ tại phiên họp.
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nêu: "Chúng ta khẳng định luôn tạo môi trường thuận lợi cho người dân tham gia đóng góp xây dựng chính sách pháp luật; khẳng định việc thực hiện các quyền con người cũng cần dựa trên thượng tôn pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích của cá nhân, cộng đồng, vì sự ổn định và thịnh vượng của cả đất nước; nhấn mạnh quyết tâm không khoan nhượng trước những hành động lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để kích động, gây bất ổn".
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt chia sẻ, điều đặc biệt xúc động tại phiên họp ngày 27/9 là các nước, bạn bè quốc tế đã tranh thủ sử dụng thời lượng ít ỏi mà Hội đồng Nhân quyền dành cho phát biểu để bày tỏ tình cảm đoàn kết, chia sẻ với những đau thương, mất mát do cơn bão Yagi vừa gây ra cho Việt Nam.
Một số phát biểu điểm lại quá trình đấu tranh của nhân dân Việt Nam để tự quyết định vận mệnh và con đường đi tới độc lập, tự do, hạnh phúc, coi đó là nền tảng để bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.
Tất cả các nước phát biểu đều khuyến nghị Hội đồng Nhân quyền thông qua báo cáo quốc gia chu kỳ 4 của Việt Nam, cùng với lập trường về 320 khuyến nghị mà ta đã thông báo.
Các nước hoan nghênh việc Việt Nam chấp thuận số lượng lớn khuyến nghị, thể hiện cam kết mạnh mẽ với tiến trình UPR nói riêng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người nói chung.
Các nước cũng có những đánh giá tích cực về nỗ lực, thành tựu của ta trên một số khía cạnh như thúc đẩy phát triển bền vững để bảo đảm tốt hơn quyền con người, có cách tiếp cận giảm nghèo đa chiều, quan tâm đến thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương…
Một số nước đánh giá Việt Nam có những kinh nghiệm tốt về tham gia hiệu quả UPR và đề nghị ta tiếp tục chia sẻ cùng các nước.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng các ý kiến đánh giá toàn diện, khách quan, rất sát với thực tế ở Việt Nam. Các đối tác quốc tế có sự quan tâm tích cực, hiểu biết sâu sắc với thông tin được cập nhật về đất nước, con người, lịch sử, văn hóa và quá trình phát triển ở Việt Nam, cũng như thể hiện vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương.
Theo Thứ trưởng, đây là điểm cần tiếp tục bồi đắp, phát huy trong thời gian tới.
Trần Thường
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/dieu-dac-biet-xuc-dong-cac-nuoc-danh-cho-viet-nam-tai-doi-thoai-quyen-con-nguoi-2327908.html