Điều trị thành công hai ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhân tan máu bẩm sinh

Điều trị thành công hai ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhân tan máu bẩm sinh
3 giờ trướcBài gốc
Các y, bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế thu tế bào gốc từ người hiến dưới sự hỗ trợ của GS Lawrence Faulkner.
Ca đầu tiên là bệnh nhi Trần Viết Th. (42 tháng tuổi, trú tại TP Đà Nẵng). Từ lúc 2 tuổi, cháu Th được chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh và phải truyền máu hàng tháng tại bệnh viện.
Các bác sĩ đã xét nghiệm HLA và cho thấy kết quả cháu phù hợp hoàn toàn với chị gái ruột. Với sự hướng dẫn của GS.Lawrence Faulkner (CHLB Đức), đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện ghép tủy thành công cho cháu Th.
Mặc dù gặp biến chứng xuất huyết phế nang lan tỏa hiếm gặp nhưng nhờ vào sự chăm sóc và phát hiện kịp thời của đội ngũ y tế, cháu Th đã hồi phục và hiện nay đã xuất viện, với lịch tái khám định kỳ tại bệnh viện.
Bệnh nhi thứ 2 là Phạm Lê H.V. (8 tuổi, cũng trú TP Đà Nẵng). V. được chẩn đoán tan máu bẩm sinh từ lúc 17 tháng và phải đến viện truyền máu hằng tháng từ năm 2018 tại Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng.
Thành công trong việc ghép tủy đồng loại tại Bệnh viện Trung ương Huế mở ra nhiều cơ hội mới cho các bệnh nhi mắc bệnh di truyền và hiểm nghèo tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Sau khi kiểm tra, cháu phù hợp hoàn toàn với chị ruột. Vì thế cháu đã được tiến hành ghép tủy đồng loại. Quá trình ghép, cháu có bị biến chứng sốt giảm bạch cầu hạt, nhưng mức độ nhiễm trùng nhẹ và nhanh chóng phục hồi.
Theo GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh tan máu bẩm sinh là nhóm gồm nhiều loại bệnh lý di truyền khác nhau có đặc điểm là không có hoặc giảm sản sinh huyết sắc tố bình thường, gây thiếu máu hồng cầu nhỏ.
Đối với các thể trung bình và nặng, bệnh nhi phải lệ thuộc truyền máu, và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt lúc trẻ đến tuổi trưởng thành, với việc thiếu máu, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất và tinh thần, bệnh nhân bị đau nhức xương nhiều do tạo máu ngoài tủy.
Phương pháp điều trị tốt nhất là ghép tủy đồng loại, đem lại một cuộc sống mới cho trẻ. Từ nay, trẻ không còn phải lệ thuộc truyền máu, khỏe mạnh và có một sự phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.
"Thành công ghép tủy đồng loại trên các bệnh tan máu bẩm sinh không chỉ là niềm hy vọng cho các cháu bị bệnh tan máu bẩm sinh, mà còn đem lại nhiều hy vọng cho các cháu mắc những căn bệnh khác cần tiến hành ghép tủy đồng loại như như suy tủy, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, ung thư tái phát… điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế", ông Hiệp nói.
Thùy Nhung
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/dieu-tri-thanh-cong-hai-ca-ghep-tuy-dong-loai-cho-benh-nhan-tan-mau-bam-sinh-post527855.html