Đính chính hướng dẫn chính sách thuế đối với tiền lãi gửi tiết kiệm

Đính chính hướng dẫn chính sách thuế đối với tiền lãi gửi tiết kiệm
3 giờ trướcBài gốc
Trước đó, trong Công văn số 3332/CTBDI-TTHT, Cục thuế tỉnh Bình Định đã đưa ra ý kiến rằng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn của doanh nghiệp được xem là hoạt động cho vay riêng lẻ của người nộp thuế không phải là tổ chức tín dụng. Do vậy, lãi tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn được xác định là doanh thu thuộc dịch vụ không chịu Thuế giá trị gia tăng (GTGT), và doanh nghiệp cần phải lập hóa đơn cho ngân hàng đối với dịch vụ gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn. Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm ngân hàng phải trả lãi cho đơn vị theo hợp đồng.
Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ lưỡng các quy định pháp luật liên quan, cụ thể là Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, Thông tư hợp nhất số 21/VBHN-BTC ngày 30/12/2021 và Công văn số C4085/TCT-DNL năm 2017 của Tổng cục Thuế, Cục thuế tỉnh Bình Định đã đưa ra hướng dẫn chính xác hơn: lãi tiền gửi ngân hàng được xác định là khoản thu tài chính khác, khi nhận khoản lãi tiền gửi ngân hàng đơn vị được viết phiếu thu, không phải xuất hóa đơn.
Cụ thể, theo khoản 1 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính, các khoản thu tài chính khác như tiền lãi tiền gửi, tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải... thuộc trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Do đó, doanh nghiệp không phải phát hành hóa đơn GTGT đối với khoản thu tài chính này.
Như vậy, Cục thuế tỉnh Bình Định đã làm rõ lãi tiền gửi ngân hàng là khoản thu tài chính khác, không phải là dịch vụ chịu thuế GTGT và doanh nghiệp không cần phải xuất hóa đơn. Doanh nghiệp cũng không phải phân bổ thuế đầu vào được khấu trừ đối với hoạt động gửi tiền tại Ngân hàng.
Công văn đính chính này cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ hơn cho doanh nghiệp, góp phần đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong công tác thu thuế.
Lệ Giang
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/ngan-hang/dinh-chinh-huong-dan-chinh-sach-thue-doi-voi-tien-lai-gui-tiet-kiem-127910.html