Định vị thương hiệu cho du lịch MICE

Định vị thương hiệu cho du lịch MICE
6 giờ trướcBài gốc
Du khách nước ngoài đến khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: LÊ MINH.
MICE là loại hình du lịch kết hợp họp, hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện hay những chuyến du lịch khen thưởng của các công ty. Do đó, khách MICE thường đi theo đoàn lớn, lên đến hàng nghìn người. Mức chi tiêu cho dịch vụ lưu trú, ăn uống của khách MICE cao hơn khách đi theo đoàn thông thường.
Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, Việt Nam đón đoàn 4.500 khách Ấn Độ - đây là đoàn khách MICE của Ấn Độ lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam và có mức chi tiêu lớn. Theo chia sẻ của một đơn vị du lịch lữ hành thì 1 suất ăn của khách đoàn thông thường 200.000 - 300.000 đồng, nhưng khách MICE có thể lên đến 1 triệu đồng hoặc hơn, đó là mức chi tiêu rất lớn.
Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Bình Thuận… là những địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch MICE. Sự tăng trưởng của ngành du lịch đặc thù đã tạo điều kiện cho các thành phố này trở thành những trung tâm tổ chức sự kiện và hội nghị quan trọng trong khu vực.
Khẳng định về những lợi ích mà du lịch MICE mang lại, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho rằng, phát triển du lịch MICE đem đến nhiều lợi ích to lớn, từ các đóng góp về kinh tế, về văn hóa, xã hội. Đặc biệt, du lịch MICE được đánh giá là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường.
Trong đó, Hà Nội sở hữu nhiều dòng sản phẩm là điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch MICE, thu hút du khách đến tổ chức sự kiện, trải nghiệm và trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô. Hay như Đà Nẵng cũng là thành phố có đầy đủ các yếu tố cần thiết để đáp ứng nhu cầu về du lịch MICE, như cơ sở vật chất hiện đại, giá thành dịch vụ phù hợp, giao thông thuận tiện, đặc biệt là thành phố có các chính sách tư vấn, hỗ trợ và chào đón dòng khách này…
Nói về lợi thế để du lịch MICE phát triển tại Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh: Với nhiều danh lam thắng cảnh, nền văn hóa truyền thống giàu bản sắc, nhiều di sản văn hóa, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch đang ngày một hiện đại hơn, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lao động ở các doanh nghiệp du lịch đang ngày được nâng cao, Việt Nam có đủ điều kiện để trở thành một Trung tâm MICE của khu vực và thế giới.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch nhận định, MICE là một trong 4 loại hình du lịch định hướng phát triển từ nay đến năm 2030. Sau dịch Covid-19, du lịch MICE là một trong những loại hình tăng trưởng nhanh nhất, mức tăng trưởng đạt tới 35%. Tình hình chính trị ổn định, thắng cảnh đẹp, người dân hiếu khách là điểm cộng khiến Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Ngoài ra, một trong những thế mạnh của Việt Nam với khách du lịch MICE quốc tế là chi phí rẻ, ổn định.
Tiềm năng, lợi thế lớn, tuy nhiên, theo ông Vũ Thế Bình, đến nay phát triển du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống liên ngành và liên vùng. Hiện một số địa phương sở hữu nhiều khách sạn 5 sao vẫn thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện với đầy đủ dịch vụ về lưu trú, ăn uống, tổ chức hội họp có quy mô lớn, có thể phục vụ hàng nghìn người. Hay như sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chủ yếu là các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa, thiếu hoạt động trải nghiệm phong phú, nên chưa thu hút được dòng khách du lịch MICE…
Để phát triển du lịch MICE một cách bền vững, trở thành một trong những điểm sáng của ngành du lịch, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, cần xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE; đầu tư hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc trưng tại các trung tâm du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch MICE; đầu tư phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE đa dạng, mang đặc trưng riêng vùng miền; nâng cao nhận thức đúng, có hiểu biết nhất định về loại hình du lịch MICE; tăng cường tập huấn về văn hóa ứng xử, cách hỗ trợ khách du lịch.
P.Sỹ
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/dinh-vi-thuong-hieu-cho-du-lich-mice-10291503.html